IIHS, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ, đánh giá thấp 13/14 hệ thống theo dõi người lái trên ô tô, ngoại trừ Lexus.
Rất nhiều hãng xe đang phát triển và sở hữu hệ thống theo dõi tình trạng người lái để ngăn chặn ngủ gật hoặc mất tập trung khi lái xe, tránh tai nạn đáng tiếc.
Tuy nhiên, theo IIHS, hệ thống này không hiệu quả trên ô tô ngoại trừ Lexus. IIHS đã thử nghiệm 14 hệ thống từ 9 thương hiệu và chỉ có Lexus Teammate đạt điểm chấp nhận được (Acceptable).
Hệ thống theo dõi tình trạng người lái sử dụng camera và cảm biến trong xe để phát hiện xao nhãng của người lái, đưa ra cảnh báo kịp thời khi cần thiết. Ảnh: Carscoops
Các thương hiệu khác ngoài Lexus được IIHS thử nghiệm hệ thống theo dõi tình trạng người lái bao gồm BMW, Ford, GM, Genesis, Mercedes-Benz, Nissan, Tesla và Volvo. IIHS nhận định rằng chúng 'đều không có đầy đủ các biện pháp cần thiết để ngăn người lái mất tập trung'.
Với một số thương hiệu, hệ thống của họ không phát hiện được tình trạng xao nhãng. Một số khác có cảnh báo không mạnh mẽ. Một số phát hiện sai phạm nhưng không cảnh báo và cho phép người lái tháo dây an toàn sau khi kích hoạt tự lái trên cao tốc.
Ngoài ra, IIHS cho rằng một số thao tác nên do người lái thực hiện chứ không phụ thuộc vào hệ thống tự động lái, như chuyển làn.
Hệ thống theo dõi tình trạng người lái của Lexus (ảnh) được IIHS đánh giá chấp nhận được sau thử nghiệm. Ảnh: Lexus
Theo IIHS, các hãng xe cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để ngăn chặn tình trạng xao nhãng khi lái xe. Ví dụ, nếu người lái không phản ứng sau 35 giây, xe sẽ tự chậm lại. Nếu vẫn không chú ý, tính năng tự lái trên cao tốc sẽ bị vô hiệu hóa và không thể kích hoạt lại, đồng thời gửi tin nhắn cứu hộ.
Mặc dù Lexus là duy nhất có hệ thống theo dõi người lái đạt chuẩn chấp nhận được, nhưng vẫn cần nâng cấp để trở thành 'tốt' hơn với quy trình gọi cứu hộ (chỉ GM có). IIHS khuyến khích các thương hiệu cập nhật hệ thống sớm vì xao nhãng khi lái xe là một nguyên nhân phổ biến của tai nạn.