Để tiết kiệm chi phí, nhiều tài xế đã quyết định bán xe xăng mới mua và chuyển sang sử dụng xe điện, nhờ vào việc miễn phí nhiều dịch vụ.
Nhất Anh Tuân (Hà Nội), một tài xế công nghệ với gần hai thập kỷ kinh nghiệm, đã sử dụng nhiều loại xe xăng từ các thương hiệu như Hyundai, Honda, và Toyota. Từ năm 2023, anh đã chuyển sang xe điện với mẫu VinFast VF 5.
'Xe điện giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận hành. Đây chính là lý do tôi quyết định chuyển sang sử dụng xe điện,' Tuân chia sẻ.
Khi sử dụng xe xăng, ngoài chi phí nhiên liệu, chủ xe còn phải thực hiện các bảo trì định kỳ như thay dầu, lọc dầu, và các phụ tùng hao mòn. Đặc biệt đối với tài xế xe dịch vụ, việc bảo trì diễn ra thường xuyên hơn do quãng đường di chuyển lớn hàng ngày. Trong khi đó, xe điện chỉ cần bảo trì thay thế các bộ phận hao mòn như phanh và lốp.
'Trước đây, với xe xăng chạy dịch vụ, chi phí bảo trì và nhiên liệu hàng tháng có thể lên tới 10 triệu đồng, và trong một số tháng, tôi phải thay dầu đến ba lần. Tuy nhiên, khi chuyển sang xe điện, những chi phí này giảm đáng kể, giúp thu nhập tăng và thời gian hoàn vốn cũng nhanh hơn,' Tuân chia sẻ.
Đối với các tài xế công nghệ, việc giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu, vì vậy xe điện ngày càng được ưa chuộng hơn xe xăng. Vũ Huy Tùng, nhân viên bán hàng tại VinFast Hải Phòng, cho biết lượng khách mua xe điện cho dịch vụ ngày càng tăng, đặc biệt sau khi hãng công bố chính sách miễn phí sạc một năm. Theo anh, lượng khách tìm hiểu xe điện để chạy dịch vụ đã đạt khoảng 50% so với xe cá nhân, trong khi trước đây rất ít người quan tâm. Ở những thành phố có nhu cầu xe dịch vụ cao như Hà Nội, tỷ lệ này có thể tương đương, hoặc thậm chí nhiều người mua xe để chạy dịch vụ hoặc cá nhân.
Một đại diện từ một sàn xe cũ lớn nhất Việt Nam cho biết, tỷ lệ xe xăng cỡ B như Accent, Vios bán lướt (đời 2023-2024) đang gia tăng nhanh chóng gần đây. Trong khi đó, xe điện cũ dù số lượng còn ít nhưng thanh khoản lại rất cao.
Dù đã chuyển sang xe điện để tiết kiệm chi phí, một số tài xế vẫn phải chấp nhận một số bất tiện của phương tiện mới này. Vũ Trung (Lạng Sơn) cho biết khi khách yêu cầu đi xa, tài xế cần phải lên kế hoạch dừng sạc hợp lý để đảm bảo xe có đủ pin mà không làm mất thời gian của khách. Đặc thù khách ở tỉnh có thể di chuyển xa, nên việc tính toán kỹ càng là rất quan trọng.
Tài xế Tuân kể rằng có lần anh nhận một cuốc xe gấp từ Hà Nội đi Hải Phòng. Khi đó, xe chỉ còn 30% pin; nếu để khách đợi, họ sẽ tìm tài xế khác, còn nếu đi một mạch thì không đủ điện. Anh quyết định nhận cuốc xe và sạc nhanh trong suốt chuyến đi.
'Tôi phải kiểm tra trên đường xem có trạm sạc nhanh nào trống không và yêu cầu khách dừng lại khoảng 15 phút tại trạm dừng chân để sạc pin. Thời gian sạc này giúp xe đủ điện để đến Hải Phòng. Dù sử dụng xe điện có lúc bất tiện, nhưng chỉ cần tính toán và sắp xếp hợp lý, mọi việc vẫn ổn,' Tuân chia sẻ. Anh cũng cho biết lợi ích khi sử dụng xe điện cho dịch vụ vượt trội hơn những bất tiện cố hữu của loại xe này.
Tài xế Trung Quân (Rạch Giá) cho biết việc phải dừng nghỉ để sạc pin là lý do anh chưa chuyển sang xe điện, mặc dù đồng nghiệp của anh đã bắt đầu chuyển đổi. Quân thường xuyên nhận khách đi tỉnh xa và có thể đi bất kỳ lúc nào, do đó xe điện không phù hợp với nhu cầu của anh.
'Sự tiện lợi và nhanh chóng khi tiếp nhiên liệu là lý do tôi vẫn sử dụng xe xăng để chạy dịch vụ. Lợi ích lớn nhất tôi mang đến cho khách là có thể hoạt động mọi giờ, miễn là họ thông báo trước. Nhiều khi kết thúc chuyến đi tỉnh này, tôi cần đón khách đi tỉnh khác; chỉ cần đổ xăng là tiếp tục hành trình mà không phải chờ sạc như xe điện. Tôi rất quan tâm đến xe điện, nhưng sẽ xem xét chuyển đổi khi có nhiều trạm sạc chính hãng và bên thứ ba hơn,' Quân nói.
Tuân cho biết khi chuyển sang sử dụng xe điện, việc giữ bình tĩnh và có ý thức cao khi dùng trạm sạc công cộng là rất quan trọng: 'Xe xăng chỉ cần vào trạm bơm là có thể tiếp tục hành trình ngay. Còn với xe điện, phải chờ sạc, có lúc tôi phải đợi từ 1-2 giờ mới có trụ trống. Tuy nhiên, cộng đồng thường hỗ trợ lẫn nhau, ai cần sạc gấp thường được ưu tiên. Dù vậy, vẫn có người không ý thức, sạc đầy rồi đỗ lại chiếm chỗ. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều trạm sạc và ý thức của tài xế khi sử dụng trạm sạc sẽ được cải thiện trong tương lai,' Tuân chia sẻ.
Theo VnExpress