Năm 2018 đã trôi qua với nhiều vấn đề về bảo mật thông tin người dùng, trong đó Facebook là điểm nhấn, và dường như vấn đề này sẽ tiếp tục trong năm 2019.
Khi điện thoại thông minh trở nên phổ biến đến mức hiện nay, một điều đáng lo ngại là mọi hoạt động trên điện thoại đều bị theo dõi chặt chẽ. Thực tế, mới đây, trang web TechCrunch đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện rất nhiều ứng dụng nổi tiếng trên iPhone sử dụng dịch vụ phân tích Glassbox để ghi lại màn hình mà người dùng không hề hay biết.
Các ứng dụng nổi tiếng trên iPhone bị cáo buộc ghi lại màn hình mà không xin ý kiến của người dùngTrong số các ứng dụng nổi tiếng này, có thể kể đến Hotels.com
Công ty phân tích App Analyst là người đầu tiên phát hiện ra vấn đề này khi phát hiện một hình ảnh trong ứng dụng Air Canada (sử dụng dịch vụ Glassbox). Mặc dù một số thông tin đã được che khuất để bảo vệ người dùng, nhưng hệ thống này vẫn còn những lỗ hổng và có thể tiết lộ thông tin cá nhân.
Cùng với TechCrunch, App Analyst đã kiểm tra các ứng dụng khác sử dụng dịch vụ của Glassbox, và kết quả không khích lệ nhiều người dùng iPhone:
Mặc dù không phải tất cả các ứng dụng đều gặp vấn đề này, nhưng những ứng dụng có chức năng ghi lại hình ảnh và video màn hình thì không có cơ chế thông báo cho người dùng. Những thông tin nhạy cảm này được chuyển đến máy chủ của Glassbox cùng với thông tin cá nhân đầy đủ của người dùng, bao gồm cả thông tin ngân hàng và mật khẩu - thông tin này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tài khoản tài chính của người dùng.
Theo 9to5Mac, các dịch vụ như Glassbox đã tồn tại từ lâu nhưng Apple vẫn chưa có các biện pháp kiểm soát để bảo vệ người dùng. Ngoài ra, cũng có các công ty khác cung cấp các dịch vụ tương tự như UXCam và Appsee. Mặc dù những dịch vụ này có thể hỗ trợ các nhà phát triển ứng dụng cập nhật lỗi phần mềm, nhưng cũng mang theo những rủi ro tiềm ẩn có thể đe dọa người dùng.