Với tác giả, tác phẩm Nhìn họ kìa Ngữ văn lớp 6 là tác phẩm hay nhất, sách Kết nối tri thức trình bày đầy đủ thông tin quan trọng về tác phẩm Nhìn họ kìa bao gồm bố cục, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, dàn ý ....
Tác giả - tác phẩm: Nhìn họ kìa ! - Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức
I. Tác giả
- Tác giả: Lạc Thanh
II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm
1. Thể loại: Văn bản nghị luận
2. Nguồn gốc và bối cảnh sáng tác:
Trích từ Tạp chí sông Lam, số 8/2020.
3. Phương pháp diễn đạt: Nghị luận
4. Tóm tắt:
Nhân vật tôi luôn cảm thấy không thoải mái mỗi khi bị mẹ so sánh với người khác bằng các cụm từ như: “Xem người ta kìa!”, “Có ai như thế không?”… Sau này, khi mẹ đã ra đi, nhân vật tôi hiểu rằng những lời nói như vậy đều muốn so sánh bản thân với người khác, không làm mất mặt gia đình. Điều này là mong ước của mỗi người mẹ. Thực tế cho thấy có nhiều người đã vượt qua chính mình nhờ cố gắng học hỏi từ những người xuất sắc. Tuy nhiên, nhân vật tôi luôn cho rằng thế giới này đa dạng và mỗi người cần có cách riêng để hòa nhập. Mỗi người cần được tôn trọng vì sự đặc biệt của mình để tạo nên một cộng đồng phong phú và đa dạng. Và những người lớn cần thay đổi cách nói kiểu như “Xem người ta kìa” thành “Họ đã khác biệt và xuất sắc, tại sao tôi không thể khác biệt và xuất sắc theo cách của riêng tôi”
5. Cấu trúc:
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...không ước mong điều đó?): Giới thiệu vấn đề
- Phần 2 (Tiếp theo đến ...gạt bỏ cái riêng của từng người): Chứng minh ai cũng có đặc điểm riêng
- Phần 3 (Còn lại): Khẳng định lại vấn đề
6. Giá trị nội dung:
Xem người ta kìa! thảo luận về mối quan hệ giữa cá nhân và cộng đồng. Mỗi người luôn mong muốn người thân xung quanh đạt thành công, tài năng,... như những người xuất sắc trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc bắt chước người khác sẽ khiến mất đi bản tính cá nhân. Vì vậy, chúng ta cần hòa mình vào xã hội mà không phải làm mất đi bản thân.
7. Giá trị nghệ thuật:
Luận điểm rõ ràng, logic và được minh chứng đầy đủ, cùng với cách tiếp cận vấn đề mở, khuyến khích sự tương tác với người đọc.
III. Chi tiết về tác phẩm
1. Ao ước thành công như người khác
- Bắt đầu với một cách tiếp cận đặc biệt, lôi cuốn người đọc: bắt đầu bằng cách kể chuyện.
- Giải thích ý nghĩa của câu 'Xem người ta kìa!' từ quá khứ của mẹ:
+ Mong muốn con theo bước người khác, không tụt lại, không làm tổn thất danh dự của gia đình, không để ai phải than phiền, trách móc.
+ Đó là ước nguyện của mọi người mẹ trên thế gian này.
- Lý do mẹ nói câu đó:
+ Đặt ra một loạt câu hỏi khẳng định mọi người đều ao ước thành công.
+ Không ít người vượt lên chính mình nhờ làm theo gương người xuất chúng.
+ 'Người khác' mà mẹ nói là những người hoàn hảo, tuyệt vời nhất.
+ Cảm xúc cá nhân: Không cảm thấy thoải mái.
➩ Lập luận.
2. Ao ước sống với bản ngã thực sự của mình
- Quan điểm cá nhân: Mỗi người đều có tính cách riêng biệt.
+ Thế giới đa dạng và phong phú. Tất cả các sinh vật trên cạn và dưới nước đều đa dạng, và xã hội con người cũng vậy.
+ Ví dụ: Trong một lớp học, mỗi người đều có những đặc điểm riêng biệt.
+ Dẫn chứng bằng câu nói đặc sắc “Mỗi người trên thế giới này giống nhau ở điểm... là không ai giống ai.”
+ Phát biểu ý kiến cá nhân: Đôi khi, sự “không giống ai” là một phần quý giá của mỗi cá nhân.
- Quay trở lại khẳng định ban đầu, đồng thời bổ sung ý kiến cá nhân:
+ Người thân không nhất thiết phải ngăn cản, không cho phép con người sống theo bản ngã thực sự của mình.
+ Hòa nhập là tốt, nhưng hòa nhập để tạo ra sự đa dạng trong cộng đồng.
+ Hòa nhập không có nghĩa là loại bỏ đi cái riêng của mỗi người.
➩ Có ví dụ đi kèm.
- Kết thúc đặc biệt, tạo ra sự tương tác với độc giả: Kết thúc bằng một câu hỏi.