Trước khi dừng kinh doanh tại Việt Nam, Infiniti đã rút khỏi thị trường châu Âu trong khi doanh số liên tục giảm ở các thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc.
Sau các đồn đoán về việc rút lui khỏi thị trường Việt Nam, Infiniti đã xác nhận thông tin này. Cụ thể, hãng xe sang Nhật Bản sẽ dừng kinh doanh các mẫu xe mới tại Việt Nam nhưng vẫn cam kết duy trì hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa cho những chiếc xe đã được bán ra.
Dừng kinh doanh tại Việt Nam sau 7 năm khó khăn
Việc Infiniti ngừng kinh doanh tại Việt Nam đến từ những biến động trong quyền phân phối. Trước đây, cả Nissan và Infiniti được phân phối bởi Tan Chong. Từ tháng 10/2020, quyền phân phối Nissan đã được chuyển sang Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, đơn vị này không chấp nhận việc phân phối thêm các mẫu xe của Infiniti.
Sau 7 năm, Infiniti chỉ đưa vào thị trường Việt Nam 4 mẫu SUV.
Vì vậy, thương hiệu xe sang này hiện đang trong tình trạng không chắc chắn và đang đợi quyết định từ công ty mẹ. Nếu không tìm được nhà phân phối mới, Infiniti sẽ chắc chắn rời khỏi thị trường Việt Nam và không biết khi nào sẽ quay lại.
Thực tế, không nhiều nhà phân phối cảm thấy hứng thú với Infiniti. Từ khi có mặt tại Việt Nam từ năm 2014, hãng xe sang Nhật Bản không để lại dấu ấn nổi bật nào. Trong 7 năm qua, Infiniti chỉ đưa vào Việt Nam 4 mẫu xe và tất cả đều thuộc phân khúc SUV.
Mặc dù không có báo cáo về doanh số, nhưng dễ nhận thấy sự mất đi sức hút của 4 mẫu xe Infiniti trên thị trường. Các mẫu xe của Infiniti đều có điểm chung là ngoại hình không thực sự nổi bật, nội thất đã lỗi thời và mức giá không cạnh tranh.
Infiniti quyết định rút khỏi thị trường châu Âu vì doanh số liên tục giảm ở các thị trường quan trọng.
Khả năng Infiniti biến mất khỏi thị trường Việt Nam là rất cao khi xem xét tình hình của hãng xe này trên toàn cầu.
Từ đầu năm 2020, Infiniti đã ngừng kinh doanh tại 13 thị trường châu Âu để tập trung vào Mỹ và Trung Quốc - hai thị trường được hãng xe Nhật Bản coi là quan trọng nhất. Hơn 70% doanh số của Infiniti trên toàn cầu đến từ Bắc Mỹ, trong khi Trung Quốc là thị trường tiêu thụ ô tô hàng đầu thế giới.
Việc Infiniti 'bỏ qua' thị trường châu Âu là một phần của kế hoạch 'tái cơ cấu hoàn toàn' của hãng xe sang Nhật Bản.
Rút lui khỏi 13 thị trường châu Âu, Infiniti muốn tập trung vào Mỹ và Trung Quốc. Ảnh: NetCarShow.
Tuy vậy, doanh số kinh doanh của Infiniti tại Mỹ và Trung Quốc cũng không như dự kiến. Ở Mỹ, doanh số xe Infiniti liên tục giảm từ năm 2018 đến năm 2020. Cụ thể, hãng này bán được 149.280 xe vào năm 2018, giảm 2,7% so với năm 2017. Số liệu cho năm 2019 và 2020 lần lượt là 117.708 xe (giảm 21,15%) và 79.502 xe (giảm 32,46%).
Tại Trung Quốc, doanh số xe Infiniti cũng giảm mạnh từ năm 2018. Theo số liệu từ Statista, doanh số của hãng xe sang Nhật này tăng liên tục từ năm 2012 đến 2017. Nhưng vào năm 2018, doanh số giảm sâu còn 28.868 xe, từ mức 48.408 xe ở năm 2017. Trong năm 2019, tình hình có chút cải thiện khi bán được hơn 35.000 xe. Tuy nhiên, Infiniti lại gặp khó khăn ở năm tiếp theo khi chỉ có 25.695 xe bán ra trong năm 2020, giảm 26,7% so với năm 2019.
Vấn đề về lãnh đạo và sự bảo thủ đã khiến Infiniti suy giảm.
Infiniti nhập cuộc vào thị trường Bắc Mỹ từ năm 1989 - cùng thời với Lexus - với mẫu G20 (sedan cỡ nhỏ) và Q45 (sedan cỡ lớn). Tuy nhiên, Q45 dần mất dần đi phong độ và chỉ còn mẫu G20 được nhiều người biết đến. Mẫu xe này được yêu thích tại Mỹ và trở thành đối thủ đáng gờm của BMW 3-Series trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ. Sau đó, các phiên bản G35, G37 ra đời với nhiều biến thể, từ sedan, coupe đến mui trần. Động cơ V6 mạnh mẽ, với công suất hơn 300 mã lực đã khiến người Mỹ phải mê mẩn.
G35 là mẫu xe đã tạo nên uy tín cho Infiniti tại Mỹ. Ảnh: NetCarShow.
G35 là dòng xe thành công nhất trong lịch sử của Infiniti. Mỗi 3 chiếc xe Infiniti được bán ra, có một chiếc là G35. Năm 2016, hãng quyết định dừng sản xuất dòng xe G-series để tập trung phát triển dòng Q-series. Nhưng thách thức nảy sinh đối với Infiniti.
Dòng xe Q-series bị cho là không thể so sánh được với dòng xe G-series. Vì thế, dòng xe này không thu hút bằng dòng xe G-series và trở nên kém hấp dẫn trước đối thủ từ Lexus hay các đại diện châu Âu như Mercedes-Benz, BMW. Mặc dù vậy, Infiniti vẫn đạt được thành công khi tăng trưởng ổn định trong giai đoạn 2012-2017 nhờ các mẫu SUV.
Thời kỳ yên bình không kéo dài khi cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn bị bắt vào năm 2018. Mặc dù vấp phải nhiều vấn đề về tài chính, Ghosn vẫn được đánh giá cao. Dưới thời của mình, ông đã thiết lập nhiều chính sách khuyến khích cho nhân viên, giúp tăng doanh số của Infiniti.
Vụ bê bối gian lận tài chính của cựu Chủ tịch Nissan Carlos Ghosn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Infiniti. Ảnh: The Japan Times
Với việc mất đi sự lãnh đạo của Ghosn vào năm 2019, doanh số của Infiniti liên tục giảm. Theo Jalopnik, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự suy giảm của Infiniti dù trước đó, các dòng xe của hãng này cũng không được đánh giá cao.
'Infiniti đã cố gắng đổi mới công nghệ với động cơ VC-Turbo nhưng chi phí phát triển và sản xuất quá cao, trong khi doanh số bán ra không đạt như mong đợi. Bên cạnh đó, động cơ tốt không thể bù đắp cho thiết kế nhạt nhẽo và nội thất lạc hậu của các mẫu xe Infiniti. Nội thất của mẫu QX60 năm 2020 không khác gì xe cách đây 10 năm', trang Car & Driver nhận xét.
Kiểu dáng không đặc sắc, nội thất lỗi thời là nguyên nhân khiến xe Infiniti mất đi sự hấp dẫn. Ảnh: NetCarShow.
Một số tờ báo quốc tế khác cũng cho rằng cái danh hiệu 'xe sang' vẫn quá lớn với Infiniti. Hãng xe Nhật chưa đủ sức để cạnh tranh với các thương hiệu như Mercedes-Benz, Audi, BMW hoặc thậm chí đối thủ trong nước như Lexus.