Năm 2023 sắp kết thúc và đây là thời điểm thích hợp để nhìn lại những thành tựu kinh doanh của các công ty trong năm vừa qua. Đặc biệt, là nhìn lại những sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Đối với Sony, họ đã ra mắt nhiều sản phẩm mới đặc sắc, lan rộng trên nhiều thị trường. Tuy nhiên, nếu phải chọn ra sản phẩm nào đáng chú ý nhất, thành công nhất, thì không thể không nhắc đến 1 vài sản phẩm. Dưới đây là 4 sản phẩm giải trí nổi bật toàn cầu trong năm 2023 từ tập đoàn Nhật Bản.
Loạt phim truyền hình “The Last of Us”
Dựa trên tác phẩm nổi tiếng từ năm 2013 của Naughty Dog, mất 10 năm mới có cơ hội chứng kiến hành trình của Joel và Ellie trên màn ảnh. PlayStation định hình thương hiệu giải trí toàn cầu với loạt phim truyền hình The Last of Us, gây nên cơn sốt lớn khi ra mắt.
Dự án này được thực hiện bởi một đội ngũ đồng lòng từ Sony Pictures TV, PlayStation Productions, Naughty Dog, Word Games và The Mighty Mint. Milan Records phát hành bản nhạc gốc, còn Warner Bros. phân phối trên HBO Max. Sự thành công không ngờ của series này khiến cho IP 10 năm tuổi của Sony trỗi dậy mạnh mẽ vào năm 2023.
Thành công về mặt chuyên môn và thương mại của The Last of Us đã biến nó trở thành một trong những series phim hay nhất năm 2023. Rotten Tomatoes đánh giá 96% tích cực; IMDb đạt 8.8/10. Dường như không có điều gì có thể ngăn cản sự thăng hoa của loạt phim này trong tương lai.
Cuộc Đời Của Chúng TaTrò Chơi Vương Quyền,Cuộc Đời Của Chúng TaNhà Rồng,
“Cuộc Đời Của Chúng Ta” trở thành hiện tượng truyền hình đầu năm 2023
Tất nhiên, khi một bộ phim truyền hình gây sốt như vậy, tựa game gốc ra mắt 10 năm trước cũng tăng cao trên bảng xếp hạng doanh số. Các phiên bản trò chơi Phần I, Phần II và Remastered tăng trưởng doanh số nhanh chóng, thậm chí lên đến hàng trăm phần trăm và leo lên hàng chục hạng trên bảng xếp hạng game bán chạy nhất. Vào cuối năm, Google Search công bố Cuộc Đời Của Chúng Ta đứng đầu cả hạng mục Chương Trình TV lẫn Trò Chơi Video, là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2023.
Về phần thưởng, The Last of Us được Viện Phim Mỹ vinh danh trong danh sách top 10 chương trình truyền hình của năm. Tại The Game Awards gần đây, nó cũng được vinh danh là Phim Chuyển Thể Từ Game Xuất Sắc Nhất năm 2023. Ngoài ra, còn có hàng chục đề cử khác và những đơn đăng ký đã được nộp.
Một số chuyên gia trong ngành tài chính xem đây như là “Game of Thrones phiên bản của Sony.” Trong khi ở nhiều nơi khác, nó được coi là một trong những bản chuyển thể từ trò chơi điện tử xuất sắc nhất từ trước đến nay. Tổng biên tập của Gameradar, Sam Loveridge, đã gọi nó là: “'The Last of Us' đã làm thay đổi ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Bây giờ, nó đang làm điều tương tự với phim chuyển thể từ game.”
“Game of Thrones phiên bản của Sony” hoặc “Phim chuyển thể từ game xuất sắc nhất 2023”
ArcaneCyberpunk: Edgerunners“chưa có tác phẩm nào ảnh hưởng đến khán giả xem phim truyền hình theo cách giống như 'The Last of Us' đã làm.”“đắng cay”The Last of Us. “Tôi cảm thấy ganh tị với họ nhưng theo một cách tích cực” Jumanji, Venom, Bad Boys, Karate Kid, Spider-Man,...Breaking Bad, Better Call Saul, Cobra Kai, The Crown, The Boys,...
Tập đoàn đang tiến hành kế hoạch biến PlayStation thành một thương hiệu giải trí toàn cầu vượt ra khỏi phạm vi của các máy chơi game truyền thống, mang nội dung đến với mọi người kể cả những người không sở hữu máy chơi game
Trong năm 2023, công ty còn tung ra loạt phim truyền hình siêu anh hùng Gen V khiến cộng đồng mạng xôn xao trên Amazon Prime, cùng với TV series dựa trên trò chơi điện tử Twisted Metal gây sốt trên nền tảng streaming video Peacock, và nhiều tác phẩm khác. Tuy nhiên, trong số này, không gì có thể so sánh với sức hút của The Last of Us.Bộ phim “Spider-Man: Across the Spider-Verse”
Vào Rừng Người NhệnQua Rừng Người Nhện Giới phê bình đánh giá tích cực với tỷ lệ “cà chua tươi” 95% trên Rotten Tomatoes, đánh giá 8.6/10 trên IMDb và điểm Metascrore đạt 86/100. Viện phim Mỹ đã vinh danh Qua Rừng Người Nhện là một trong 10 tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm 2023. Ủy ban Phê Bình Điện Ảnh Quốc Gia Hoa Kỳ cũng công nhận tác phẩm là bộ phim hoạt hình hay nhất năm. Hiện tại, siêu phẩm của Marvel đã giành chiến thắng 16 giải trong tổng số 53 đề cử, và còn nhiều đề cử đang chờ xem xét. Đội ngũ chỉ còn đợi Viện Hàn Lâm công bố danh sách đề cử Oscar. Bên cạnh việc chắc suất ở hạng mục phim hoạt hình, tác phẩm vẫn còn hy vọng tranh giải ở nhiều hạng mục khác như âm thanh, nhạc phim gốc, hiệu ứng đặc biệt,...Và quan trọng nhất, Qua Rừng Người Nhện đang có cơ hội trở thành phim hoạt hình thứ 4 trong lịch sử nhận đề cử ở hạng mục danh giá nhất Best Pictures. Bộ phim đã đưa Rừng Người Nhện lên tầm cao mới, trở thành trilogy Marvel xuất sắc nhất từng được sản xuất. Chỉ còn chờ đến Phía Sau Rừng Người Nhện là kết thúc hoàn hảo cho một trilogy đẳng cấp về Siêu Anh Hùng Nhện, một trilogy vĩ đại nhất trong lịch sử siêu anh hùng Marvel. Dù có ghét Sony đến mấy, họ cũng phải công nhận rằng giữa một năm đầy sóng gió và những biến cố đáng quên, họ đã tạo ra một tác phẩm vĩ đại cho các siêu anh hùng Marvel.“Một Rừng Người Nhện để thống trị tất cả - tất cả các bộ phim Marvel” hay đơn giản là “trilogy Marvel xuất sắc nhất từng được sản xuất”
DC đã thực hiện 1 bộ ba Thiên Thần Bóng Tối đặc sắc về Người Dơi. Giờ đây, tới lượt Marvel, họ cũng chuẩn bị ra mắt 1 trilogy Rừng Người Nhện hoàn hảo về Người Nhện.
“Một Rừng Người Nhện để thống trị tất cả - tất cả các bộ phim Marvel.”Ca Khúc Độc Tấu “Thần Tượng” (Yoasobi)
Bài hát được sáng tác và trình bày bởi Ayase và Ikura, làm nhạc nền cho anime Oshi no Ko. Sony Music Entertainment Japan đã phát hành vào ngày 12/4 và sau đó 1 ngày, MV phong cách anime đã gây sốt trong cộng đồng otaku và wibu, lan tỏa ra toàn cầu. Sản phẩm đã đạt được thành công thương mại ấn tượng, có thể coi là một trong những thành tựu lớn nhất của bộ đôi Yoasobi thuộc Sony Music đến nay. Nó cũng đã giành được một số giải thưởng âm nhạc uy tín. Thành công của Thần Tượng được xem là chưa từng có trong lịch sử J-Pop, và bài viết này không thể liệt kê hết được. Trong lĩnh vực giải thưởng âm nhạc, Thần Tượng cùng bộ đôi Yoasobi đã đoạt giải thưởng như Sáng tác hay nhất tại Japan Record Awards; MV hoạt hình hay nhất và Bài hát của năm tại MTV VMA Japan; Bài hát anime hay nhất và Sản phẩm xuất sắc nhất tại Reiwa Anisong Awards; dẫn đầu xu hướng âm nhạc thế giới trên TikTok; là bài hát được tìm kiếm nhiều nhất theo Google Search năm 2023; đồng thời cũng là bài hát được tìm kiếm nhiều nhất tại Nhật theo Yahoo! Search. Về phần thành tích thương mại của Thần Tượng, nó thực sự ấn tượng. Dưới đây là các thành tựu chia theo thị trường Nhật Bản và quốc tế. Nhật Bản:- Bài hát nhanh chóng vượt qua 100 triệu lượt stream chỉ sau 5 tuần phát hành.
- Phá vỡ các kỷ lục lượt stream 200, 300, 400 và 500 triệu lượt một cách nhanh chóng nhất trong lịch sử.
- Liên tiếp đứng đầu BXH Digital Singles của Oricon trong 22 tuần.
- Liên tiếp đứng đầu BXH Billboard Japan Hot 100 trong 21 tuần - thiết lập kỷ lục là bài hát đầu tiên trong lịch sử đạt vị trí số 1 và giữ vững vị trí này liên tục.
- Liên tiếp đứng đầu BXH Billboard Hot Animation trong 21 tuần.
- Đứng đầu cả hai BXH Japan Hot 100 và Hot Animation trong suốt năm 2023.
- Billboard Japan xác nhận Thần Tượng là bài hát được stream nhiều nhất, tải về nhiều nhất, được phát sóng trên radio nhiều nhất và được chọn để hát karaoke nhiều thứ 3 trong năm vừa qua.
- Bài hát được phát nhiều nhất trên Spotify trong năm 2023.
- Leo lên đỉnh BXH toàn cầu của Apple Music và YouTube Music chỉ sau 2 tháng phát hành.
- Trở thành bài hát tiếng Nhật đầu tiên đứng đầu BXH Billboard Global Exclu. US (thị trường âm nhạc ngoài Mỹ).
- Đứng thứ 7 trên BXH Global 200 của Billboard, thành công cao nhất từng đạt được cho một bài hát tiếng Nhật (vượt qua Homura của LiSA, cũng là nghệ sĩ thuộc Sony Music).
- Đạt hạng 42 và 19 trên BXH Global 200 và Global Exclu. US của Billboard trong năm 2023, kỷ lục cao nhất trong lịch sử J-Pop.
- Chiếm vị trí thứ 8 trên Apple Music toàn cầu trong năm 2023, kỷ lục cao nhất cho một nghệ sĩ Nhật Bản.
- Bài hát của một nghệ sĩ Nhật Bản được phát sóng nhiều thứ 2 trên Spotify tại thị trường nước ngoài.
Trò chơi video “Marvel’s Spider-Man 2”
Kết thúc năm 2023 là bom tấn giải trí cuối cùng - Marvel’s Spider-Man 2. Trò chơi được phát triển bởi Insomniac Games và phát hành qua SIE, công ty phát triển video game trong tập đoàn sở hữu thương hiệu PlayStation. Trò chơi độc quyền cho hệ máy PS5 đã tạo nên cơn sốt ngay từ ngày đầu ra mắt. Chỉ trong 24 giờ đầu tiên đã tiêu thụ được 2.5 triệu bản và sau 10 ngày, cán mốc 5 triệu bản. Đến đầu tháng 11 vừa qua, Marvel’s Spider-Man 2 đã đạt doanh số hơn 6 triệu. Thành tựu ấn tượng này biến sản phẩm thành thành quả bán chạy nhất từ trước đến nay của PlayStation Studios. Các chuyên gia cũng đánh giá cao, với điểm số dao động từ 8-9/10 hoặc từ 4/5 sao trở lên trên nhiều trang web uy tín. Trên Metacritic, nó được xếp hạng 90/100 và được ghi nhận là “phải chơi”, cùng với điểm đánh giá từ người chơi đạt 9.0, trong đó có 87% là tích cực. Tạp chí Time đã xếp tựa game này lên vị trí thứ 3 trong top những trò chơi điện tử hay nhất trong năm 2023. Vào cuối năm, Marvel’s Spider-Man 2 được ghi nhận là trò chơi điện tử bán chạy thứ 4 ở Mỹ theo thông tin từ Circana, trong khi GfK cho biết nó đứng hạng 7 trong top 10 video game bán chạy nhất tại Vương quốc Anh. Điều này được coi là một phần thưởng xứng đáng cho việc đầu tư lớn lên đến 315 triệu USD vào dự án này. “Núi tiền” này đặt Marvel’s Spider-Man 2 vào hàng ngũ những bom tấn điện ảnh lớn ở Hollywood. Hiện tại, nó đã vượt qua ngưỡng hòa vốn là 5.5 triệu bản và đang tiếp tục thu lợi nhuận. Không chỉ có ý nghĩa đối với hãng game và đóng góp cho ngành công nghiệp, trò chơi còn làm sâu sắc dấu ấn của Sony trong việc khai thác chủ đề siêu anh hùng. Không chỉ giữ vững vị thế dẫn đầu trong dòng game siêu anh hùng nói chung và góp phần quan trọng cho thương hiệu Marvel ở mảng video game, cùng với Spider-Verse 2 như đã đề cập, nó còn giúp Sony trở thành “đại gia” trong lĩnh vực siêu anh hùng, vượt qua cả Disney/Marvel và Warner Bros./DC.“…với sứ mệnh góp sức cho thương hiệu Marvel trong thế giới game” và một phần không thể thiếu của vũ trụ “Spider-Verse”, cộng đồng fan của Spider-Man có lẽ đã chứng kiến một trong những kỷ nguyên hoàng kim của siêu anh hùng
Những sản phẩm công nghệ đáng chú ý
Ngoài những thành công vang dội trong ngành giải trí trên toàn cầu, các công ty Nhật Bản vẫn tiếp tục giới thiệu những sản phẩm công nghệ đáng chú ý trong năm vừa qua. Mặc dù có thể còn thiếu sót và chưa hoàn hảo, nhưng chúng ta hãy tạm gác lại điều đó để cùng nhìn lại một số sản phẩm này:- TV BRAVIA XR MASTER A95K - Vua của TV 4K
- Ứng dụng tai nghe không dây hoàn hảo WF-1000XM5
- Dòng máy ảnh A6700; a7C II; a7C R và đặc biệt là flagship A9 III - chiếc máy full-frame đầu tiên trên thế giới được trang bị cảm biến màn trập toàn cầu
- Ống kính FE 300 mm F2.8 GM OSS - ống kính tele prime với khẩu độ lớn nhất và trọng lượng nhẹ nhất trong phân khúc của mình
- Camera Vlog ZV-1 II và ZV-E1
- Máy quay phim điện ảnh CineAlta BURANO - máy quay điện ảnh kỹ thuật số đầu tiên có thể chuyển đổi giữa hai hệ ngàm E và PL; cũng là máy quay điện ảnh kỹ thuật số đầu tiên tích hợp bộ lọc ND biến thiên và cơ chế ổn định hình ảnh vào một thân máy nhỏ gọn
- Màn hình tham chiếu TRIMASTER HX BVM-HX3110 với đỉnh sáng 4,000 nit
- Màn hình 3D không cần kính Spatial Reality Display ELF-SR2 với giá 5,000 USD.
- Giải pháp trường quay ảo kết hợp máy quay điện ảnh CineAlta VENICE và màn hình microLED CLEDIS, cùng bộ công cụ làm việc mới Virtual Production Tool Set
- Màn hình OLED hiển vi ECX344A với mật độ điểm ảnh 4,032 ppi