Thách thức và cơ hội của thị trường ô tô Việt Nam 2023
Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu đối với thị trường ô tô Việt Nam
Kết quả bán xe ô tô trong năm 2023 và cơ hội phát triển trong khó khăn
Sự cạnh tranh giữa các hãng xe trong năm 2023
Những mẫu xe mới ra mắt trong năm 2023
Bất kể những trở ngại trên thị trường, các nhà sản xuất vẫn liên tục đưa ra các sản phẩm mới nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Trong năm 2023, đã xuất hiện hàng loạt mẫu xe mới từ các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam..., đủ mọi phân khúc từ xe phổ thông đến xe hạng sang để cạnh tranh trên thị trường người tiêu dùng Việt Nam.
Trong số đó, Toyota, một trong những tên tuổi lớn, đã cho ra mắt cặp đôi xe gầm cao hoàn toàn mới gồm Innova Cross và Yaris Cross; cập nhật phiên bản mới của mẫu xe hạng A Toyota Wigo và xe MPV cao cấp Toyota Alphard; cùng với việc nâng cấp cho mẫu sedan phổ biến Vios.
Không kém cạnh, đối thủ đến từ Hàn Quốc, Hyundai, liên tục tấn công thị trường với loạt sản phẩm mới như Hyundai Venue, Hyundai Custin, Hyundai Palisade, và bổ sung thêm phiên bản Hybrid cho dòng SUV nổi tiếng Santa Fe. Ngoài ra, Honda Việt Nam đã cập nhật phiên bản hoàn toàn mới cho mẫu CR-V; VinFast ra mắt bộ tứ xe VF 3, VF 5, VF 6, VF 7; Mercedes-Benz giới thiệu bộ ba EQB, EQE SUV, EQS SUV; BMW cũng trình làng i4, i7, iX3 và XM lần đầu tiên.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu mới cũng đã chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo trong năm 2023 như Hongguang với Mini EV; Haima với 7X-E; Skoda với Karoq và Kodiaq; Lynk & Co với 09... giúp thị trường ô tô sôi động hơn trong giai đoạn cuối năm.
Làn sóng mới về xe năng lượng (xe điện và hybrid) đang dần trở nên rõ ràng hơn.
Xe điện, từ phân khúc bình dân đến cao cấp, đang xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.
Mặc dù xe điện và hybrid đã có lịch sử phát triển từ lâu trên toàn cầu, nhưng chỉ mới bắt đầu nổi bật ở Việt Nam trong vài năm gần đây, đặc biệt với sự xuất hiện của Toyota. Vào năm 2023, sóng xe điện và hybrid ngày càng trở nên rõ ràng hơn khi các hãng liên tục ra mắt nhiều dòng xe mới hoặc cập nhật phiên bản mới cho các sản phẩm đã có sẵn.
VinFast, một thương hiệu trẻ trung nhưng lại tỏ ra quyết đoán và mạnh mẽ nhất trong việc phát triển các dòng xe xanh, khi quyết định chuyển sang sản xuất hoàn toàn xe điện. Chỉ trong thời gian ngắn, thương hiệu xe hơi Việt Nam đã hoàn thành dải sản phẩm SUV hoàn toàn điện từ phân khúc A đến E, bao gồm VF 5, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8, VF 9 và một mẫu mini eSUV VF 3.
Các thương hiệu khác cũng tỏ ra mạnh mẽ hơn trong việc cung cấp các dòng xe hoàn toàn điện, tạo điều kiện cho sự ra đời của Hyundai Ioniq 5; Wuling Hongguang Mini EV; Haima 7X-E; Mercedes-Benz EQB, EQE SUV, EQS SUV; BMW i4, i7, iX3, XM. Ngoài ra, Toyota, Honda, Hyundai và KIA cũng đã cập nhật các phiên bản hybrid cho một số dòng xe trên thị trường Việt Nam.
Sự xuất hiện của các dòng xe Trung Quốc
Lynk & Co 09 - một trong những sản phẩm đến từ thương hiệu ô tô Trung Quốc đã ra mắt tại Việt Nam vào cuối năm 2023.
Chưa bao giờ thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự đổ bộ của các thương hiệu Trung Quốc như trong năm 2023. Wuling, Haval, Lynk & Co và Haima đã cùng nhau giới thiệu sản phẩm của mình tới người tiêu dùng Việt Nam. Trong đó, có xe giá dưới 300 triệu như Hongguang Mini EV nhưng cũng có những mẫu xe đắt đỏ như Haval H6, Haima 7X-E và Lynk & Co 09, phản ánh sự đa dạng trong nhu cầu của khách hàng. Hơn nữa, một số hãng xe Trung Quốc cũng đã tạo ra sự chú ý bằng việc công bố kế hoạch nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2024 như Omoda, Jaecoo hay BYD.
Sự xuất hiện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc và những cái tên mới đã tạo nên một làn sóng mới trong thị trường ô tô Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển lớn lao của thị trường này. Cơ hội mới đang chờ đợi các doanh nghiệp sản xuất ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ. Người tiêu dùng cũng được hưởng lợi từ sự đa dạng và phong phú hơn trong việc lựa chọn xe hơi.
Nhấn mạnh thêm: Lynk & Co đã chính thức bước vào thị trường ô tô Việt Nam với những ưu đãi hấp dẫn trong chương trình đặt cọc mua xe vào cuối năm.