I. Bắt đầu:
Kể về một kí ức vui vẻ với bạn bè của bạn:
- Hôm ấy, tôi và Hạnh đến nhà Mai Anh học làm bánh để tặng mẹ. Mẻ bánh đầu tiên hỏng, nhưng chúng tôi quyết tâm làm lại cẩn thận. Mẻ bánh thứ hai thành công. Mỗi người tự trang trí rồi mang về tặng mẹ. Từ đó, tôi học được cách làm bánh mới và có kỷ niệm vui cùng bạn bè.
II. Đọc:
1. Khi thấy cây sấu, các bạn ao ước điều gì? Vì sao?
- Các bạn ao ước cây sấu lớn nhanh chóng, cho ra nhiều quả để cùng nhau thưởng thức và làm các món từ sấu như ô mai, sấu dầm,...
2. Những chi tiết nào cho thấy cuộc trò chuyện của các bạn nhỏ rất hấp dẫn?
- Các bạn nhỏ đùa giỡn nhau bằng những lời nói hài hước như “Ăn một mình à? Không cho mình ăn với à?”, “Không cho đâu”, “Mình sẽ hái sấu hết trước bạn”,... Thậm chí, Cường còn giả vờ khóc.
3. Tìm những từ ngữ cho thấy sự biến đổi của cây sấu sau hai năm
- “Cây sấu đã lớn, có tán lá mở ra che phủ một phần vườn”.
- “Cánh hoa đầu tiên nhú mở ra nhỏ nhắn”.
- “Mấy chùm sấu đã chín. Những trái vàng tươi rực rỡ giữa những chiếc lá xanh”.
4. Phương thường làm gì khi thấy mấy chùm sấu đã chín?
- Khi thấy mấy chùm sấu đã chín, Phương vui vẻ kêu gọi bạn bè sang nhà mình hái sấu.
5. Tại sao bạn nghĩ bài đọc được đặt tên là “Cô bé đã trưởng thành”?
- Hai năm trước, Phương nổi giận nói với bạn bè rằng: “Tớ sẽ không cho ai vào, hết sấu dầm và ô mai sấu, tớ sẽ tự hái”. Nhưng sau hai năm, khi chùm sấu chín, Phương đầu tiên mời bạn bè đến nhà hái sấu.
=> Hành động này thể hiện sự trưởng thành trong tư duy của Phương. Vì vậy, bài đọc có tựa đề “Cô bé đã trưởng thành”.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Sau khi đọc câu chuyện này, điều gì gợi lại trong tâm hồn bạn? Hãy chia sẻ trải nghiệm đó với bạn bè của bạn nhé. Mytour còn có nhiều bài khác như: Kể về những khoảnh khắc vui vẻ với bạn bè; Học về động từ, Lớp 4 Chân trời sáng tạo; Tìm ý và viết đoạn văn cho bài văn kể chuyện, Lớp 4 Chân trời sáng tạo.