Toyota GR Yaris đã chứng minh được vị thế là một trong những dòng xe hot hatch hàng đầu trên thị trường hiện nay, chỉ có thể bị so sánh với Honda Civic Type R mới để thách thức dòng xe mới này từ cùng một quê hương.
Câu chuyện của Toyota GR Yaris bắt đầu với việc thương hiệu Nhật gặp khó khăn khi tham gia giải đua World Rally Championship (WRC) danh tiếng trên toàn cầu. Yaris thế hệ trước chỉ có phiên bản 5 cửa và cấu hình này không phù hợp cho việc đua rally. Toyota cần một phiên bản hatchback 3 cửa với trần xe thấp hơn và chiều rộng rộng hơn để có thể cạnh tranh trên đường đua rally.
Tuy nhiên, để đạt chuẩn yêu cầu từ WRC, xe đua của Toyota phải có phiên bản thương mại được sản xuất ít nhất 25.000 xe trong 12 tháng liên tiếp. Nói cách khác, thế hệ Yaris trước đây không có cơ hội phát triển phiên bản 3 cửa khi vòng đời sản phẩm đã sắp kết thúc.
Chủ tịch kiêm CEO của Toyota, ông, vốn là một người yêu thích đua thể thao và chính là người đứng sau cuộc cách mạng đưa Toyota thoát khỏi hình ảnh nhàm chán. Dưới sự thúc đẩy của ông, hàng loạt các mẫu xe GR và GR Sport đã được Toyota liên tục giới thiệu và dự án GR Yaris là một trong số đó, bất chấp việc dòng xe này gần như không đóng góp vào lợi nhuận của hãng.
Ngoại trừ tên gọi, Toyota GR Yaris khác biệt hoàn toàn so với phiên bản Yaris 5 chỗ thông thường trên thị trường. Mặc dù có cùng chiều dài cơ sở, nhưng phía dưới khung thân của hai chiếc xe này lại là hai loại khung gầm khác nhau. Khung gầm của Toyota GR Yaris kết hợp giữa phần trước của Yaris thông thường và phần sau của khung gầm GA-C, thường được sử dụng cho CH-R/Corolla, tạo ra sự độc đáo không giống ai.
Hệ thống treo đa điểm phía sau của Toyota GR Yaris rộng hơn và hệ thống đường dẫn dưới sàn phục vụ cho hệ dẫn động 2 cầu (một trong những hệ dẫn động nhẹ nhất trên toàn thế giới) cũng là những điểm đặc biệt chỉ có trên Toyota GR Yaris.
Động cơ 1.6L 3 xi-lanh tăng áp với công suất 257 mã lực trên Toyota GR Yaris là động cơ 3 xi-lanh mạnh nhất trên thị trường – một danh hiệu mà Toyota hiếm khi đạt được ở bất kỳ phân khúc động cơ nào. Khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h (5,5 giây) và tốc độ tối đa (230 km/h) của chiếc hot hatch đều ở mức cao. Tùy chọn duy nhất cho hộp số là loại sàn 6 cấp.
Ngoài ra, chiếc hot hatch nhỏ gọn này cũng được trang bị cặp vi sai chống trượt Torsen, mâm hợp kim đúc 18 inch của BBS kết hợp với lốp hiệu suất cao Michelin Pilot Sport 4S và cặp phanh còn lớn hơn cả của Toyota Supra!
Bước vào cabin của Toyota GR Yaris, bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được chất lượng không gian nội thất không kém phần ấn tượng với sự chú trọng vào ghế lái. Vô lăng bọc da điều khiển tiện ích, cần gạt số bọc da, bàn đạp nhôm, ghế thể thao, hệ thống loa JBL, màn hình trung tâm 7 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto và ghế sau có thể lắp ghế trẻ em - tất cả đều cho thấy Toyota GR Yaris hoàn toàn có thể sử dụng như một chiếc xe hàng ngày.
Đáng tiếc cho những người muốn sở hữu Toyota GR Yaris là số lượng xe sản xuất tạm thời khá hạn chế và chỉ có một số khu vực được phép mua chiếc hot hatch này với giá xuất phát từ 36.650 USD.