Những đôi giày 'kì lạ' đã khiến cổ phiếu của công ty tăng mạnh, mặc dù không có bất kỳ liên quan nào đến trí tuệ nhân tạo.
Những doanh nghiệp mà cổ phiếu tăng giá gần đây thường có liên quan đến trí tuệ nhân tạo, nhưng Hoka lại là một ngoại lệ đáng chú ý.Các mẫu giày có phong cách độc đáo này đã trở thành lựa chọn hàng đầu không chỉ cho các vận động viên chuyên nghiệp mà còn cho những người đi bộ hàng ngày, bao gồm cả y tá, nhà hàng, chuyên gia sức khỏe, nhà báo, thanh thiếu niên và người cao tuổi.Một số người chọn Hoka vì sở thích, trong khi một số khác lại cảm thấy bị bắt buộc phải chọn (chẳng hạn do chấn thương cần giày êm ái hoặc khuyến nghị của nhân viên y tế). Dù vậy, Hoka đã thu hút người dùng ở thị trường Mỹ và khiến họ phải chi tiền. (Ở Việt Nam, Hoka cũng đang trở nên phổ biến, tôi cũng có một đôi giày chạy Hoka).Không chỉ được ưa chuộng trong cộng đồng chạy bộ, giày Hoka đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu trong các lĩnh vực đòi hỏi nhiều hoạt động đi bộ.Theo báo Wall Street Journal, thành công của một công ty giày thể thao phụ thuộc vào sản phẩm giày của họ. Điều này cũng đúng với Hoka. Điểm mạnh của giày Hoka nằm ở chất lượng đệm đặc biệt mà không có hãng giày nào khác có. Tuy nhiên, việc tăng doanh thu từ 3 triệu USD lên 1,4 tỷ USD không chỉ nhờ vào sản phẩm giày mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh độc đáo của họ.Caroti, chủ tịch Hoka, hiện cũng là giám đốc thương mại của Deckers. Ông nói: “Chúng tôi đã phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này không tốt cho sự phát triển bền vững của thương hiệu”.Tuy phát ngôn này gây tò mò, nhưng rõ ràng họ không có ý định làm như vậy. Các nhà phân tích ở Wall Street cho rằng Hoka đã thông minh trong việc lựa chọn kênh phân phối để duy trì sức hấp dẫn của dòng giày, giữ cho cung ổn định hơn cầu trong khi giá của sản phẩm dao động từ 125-175 USD.Giày 'càng to càng tốt'
Thương hiệu Hoka được thành lập vào năm 2009 bởi Jean-Luc Diard và Nicolas Mermoud. Ban đầu, khi bắt đầu công việc kinh doanh, hai nhà sáng lập đã nhận ra tiềm năng lớn của thị trường giày, dù trong bối cảnh công nghệ sản xuất vẫn còn hạn chế. Ban đầu, ý tưởng của họ không phải là sản xuất giày chạy bộ, mà là các sản phẩm hỗ trợ lướt sóng hoặc trượt ván. Đó là lý do mà họ đặt tên cho thương hiệu là Hoka One One, một cái tên có thể dịch là 'Bay trên mặt đất'.Trong quá trình sản xuất giày để cải thiện hiệu suất cho người dùng khi chạy xuống dốc, họ nảy ra ý tưởng rằng loại giày này có triết lý tương tự như các sản phẩm như vợt tennis, lốp xe đạp hoặc tấm ván trượt: Càng lớn càng tốt. Điều này trái ngược hoàn toàn với quan điểm rằng giày nên đơn giản và ít gây chú ý. Tuy nhiên, Hoka vẫn tiếp tục theo đuổi triết lý làm giày càng to càng tốt và phong cách nhất có thể.
Khi tham dự một triển lãm thương mại ở Mỹ vào năm 2009, Mermoud chỉ mang theo một ba lô giày và thậm chí không có gian hàng riêng. Tuy vậy, Hoka vẫn gây ấn tượng mạnh với sự độc đáo của mình đến mức ai đã nhìn thấy lần đầu tiên thì không thể quên.
“Tôi vẫn nhớ lần đầu mang đôi giày Hoka và cảm thấy rất thoải mái khi đi bộ. Tôi nghĩ, cuối cùng, những đôi giày xấu xí này cũng mang lại lợi ích gì đó”, Ingram nói.
Theo Steve Doolan, phó chủ tịch và giám đốc điều hành của Hoka Bắc Mỹ, công ty đã bán được 1.100 đôi giày tại Mỹ và Canada trong năm 2010. Sau đó, Hoka trở thành một trong những thương hiệu bán chạy nhất tại hai quốc gia này.
Deckers đã mua cổ phần của Hoka vào năm 2010, và sau đó mua luôn toàn bộ công ty. Chỉ trong 5 năm, doanh thu của Hoka đã tăng từ dưới 3 triệu USD lên trên 100 triệu USD. Và sau 6 năm, họ đã vượt qua mốc 1 tỷ USD.
Thương hiệu này đã trở nên nổi tiếng trong cộng đồng chạy bộ ở Mỹ nhờ... truyền miệng. Trong những năm gần đây, thị phần của Nike và Adidas tại Mỹ đã giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương hiệu nhỏ và tiềm năng như Hoka. Bên cạnh đó, các thương hiệu giày nhỏ cũng được hưởng lợi từ đại dịch, khi người tiêu dùng mong muốn sử dụng giày chạy bộ cho việc di chuyển hàng ngày.