Ba chiếc xe điện, bao gồm VinFast VF 5 Plus, VF 8 và VF 9, đang tham gia hành trình từ Hà Nội, qua Lào, Campuchia, đến TP. HCM và sau đó quay trở lại điểm xuất phát.
Với việc ngày càng nhiều chuyến đi xuyên Việt diễn ra, một nhóm chủ xe điện VinFast đã quyết định thực hiện một chuyến phượt đầy thách thức xuyên Đông Dương, mở ra Vietnam EV Rally. Ba chiếc xe điện VinFast VF 5 Plus, VF 8 và VF 9 là những người bạn đồng hành trên hành trình dài này.
Các chủ xe điện VinFast chuẩn bị trước chuyến đi qua Đông Dương.
Hành trình chính thức bắt đầu từ ngày 11/4 tại Hà Nội và sẽ diễn ra qua nhiều điểm đến như Điện Biên, cửa khẩu quốc tế Tây Trang (Lào), Luang Prabang, Vientiane, Pakse (Lào), Siem Reap, Phnom Penh (Campuchia), rồi về lại Việt Nam qua cửa khẩu Hà Tiên để kết thúc tại TP. HCM trước khi trở về Hà Nội.
Đoàn đã có kế hoạch tỉ mỉ và mục tiêu rõ ràng khi đến Điện Biên vào thời điểm kỷ niệm ngày giải phóng, và qua Lào vào dịp Tết té nước (14-16/4).
Trong 2 ngày đầu, đoàn đã đến Điện Biên để chuẩn bị vượt qua cửa khẩu sang Lào.
Dự kiến tổng quãng đường là khoảng 6.000 km, với thời gian di chuyển là khoảng 20 ngày. Tuy nhiên, theo thông tin từ một thành viên của đoàn, quãng đường và thời gian có thể thay đổi tùy vào tình hình thực tế. Cũng có khả năng đoàn xe điện VinFast này sẽ chạy trong 25-30 ngày. Có những thành viên là tiếp viên hàng không, là nhiếp ảnh gia… xin nghỉ làm tới cả tháng để tham gia chuyến đi.
Hầu hết các thành viên trong đoàn cho biết đều cảm thấy tự tin khi lái xe điện xuyên qua Lào, bởi tại đây đã có hệ thống trạm sạc của taxi điện Xanh SM. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng trạm sạc sẽ là thách thức cho đoàn khi di chuyển tại Campuchia. Những chủ xe VinFast đang tính tự sạc điện bằng bộ sạc di động của mình tại khách sạn.
Anh Lê Hải Đăng là chủ xe điện VinFast VF 8 từng có chuyến đi sang Campuchia cách đây 2 năm. Anh cho biết rằng vào thời điểm anh lái xe điện sang Campuchia 2 năm về trước, việc sạc dường như khá khó khăn vì chưa có hệ thống sạc. Tuy nhiên, anh cho rằng bây giờ có lẽ việc sạc xe cũng đơn giản hơn. Vị chủ xe này bày tỏ sự tự tin, không một chút lo lắng dù trước mắt anh là thách thức về việc sạc xe tại Campuchia.
Anh Lê Hải Đăng từng đi khắp 5 châu lục và đang hiện thực hóa giấc mơ tự lái xe xuyên Đông Dương.
“Cách đây 12 năm, mình từng đi xe khách từ bến xe Nước Ngầm sang Lào và Thái Lan. Ước mơ sau này là mình sẽ có một hành trình xuyên qua các nước đó với chiếc xe do chính mình cầm lái. Đến hôm nay, mình được đi khám phá, trải nghiệm xe điện VinFast sang Lào và Campuchia. Thực sự rất mong chờ và phấn khích”, anh Đăng chia sẻ.
“Mình cũng rất mong chờ cảm giác được sạc xe ở Campuchia thế nào”, anh Lê Trường Giang, một chủ xe VinFast VF 8, bày tỏ sự tò mò và háo hức được trải nghiệm sạc điện trong chuyến đi xuyên Đông Dương lần này.
Với hệ thống trạm sạc phủ sóng đến các vùng núi, việc điều khiển xe điện VinFast xuyên Việt trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc sạc xe tại Campuchia sẽ là một thử thách đáng kể.
Hành lý của 8 người trong một tháng được chất đầy trong khoang của các chiếc xe điện.
Việc sạc xe có thể là một thách thức lớn đối với VF 5 Plus. Xe này sử dụng pin 37,2 kWh, lý thuyết có thể di chuyển được khoảng 300 km sau mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, điều kiện vận hành như kẹt xe, đường leo dốc... sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất lái xe. Nếu sạc nhanh, pin của VF 5 Plus có thể đạt từ 10-70% trong khoảng nửa giờ, nhưng nếu sạc theo tiêu chuẩn, thì mất khoảng 18 tiếng để đầy pin.
VF 8 bản Eco có thể chạy khoảng 420 km sau khi sạc đầy pin. Nếu sạc nhanh, pin có thể đầy từ 10-70% trong dưới 25 phút. VF 9 bản Eco có thể đi được khoảng 440 km sau mỗi lần sạc đầy. Tại Mỹ, VinFast SUV điện đã được Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) chứng nhận có thể đi được lên tới 530 km.
Các mẫu xe điện VinFast sử dụng tiêu chuẩn sạc CCS2, tương thích cao với nhiều hãng xe Mỹ và châu Âu. Do đó, việc lái xe điện VinFast qua Đông Dương hoặc thậm chí đi qua các quốc gia khác trên thế giới có lẽ cũng không gặp nhiều khó khăn nếu cơ sở hạ tầng cho xe điện đã được phát triển.