Suốt từ trước đến nay, việc crack game luôn là một trong những vấn đề nan giải của các nhà phát hành game.
Đối với các nhà phát hành game, doanh số bán hàng và số lượng game (đĩa hoặc phiên bản kỹ thuật số) luôn là hai chỉ số chính ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công hoặc thất bại, thậm chí là sự tồn tại của các studio. Dù ý thức của game thủ ngày càng văn minh hơn theo thời gian, nhưng không thể phủ nhận rằng crack game vẫn là một trong những vấn đề nan giải và gây đau đầu cho nhiều nhà phát hành và studio. Ở Việt Nam, nạn crack game vẫn đang diễn ra mạnh mẽ và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Mới đây, Codex - một trong những nhóm crack game hàng đầu thế giới - đã tuyên bố 'giải nghệ', kết thúc hành trình crack game mà họ bắt đầu từ năm 2014. Với thành tích crack được hơn 8.000 tựa game trên các nền tảng từ lỏng lẻo đến nghiêm ngặt như Steam hay Epic, Codex đã gây ra tổn thất lớn cho các studio game.

Với bề dày thành tựu này, Codex đã trở thành ác mộng của nhiều studio game trong những năm qua, nhưng lại là 'người bạn' của nhiều game thủ khi mang lại cơ hội trải nghiệm miễn phí các bom tấn game. Thậm chí, siêu phẩm Elden Ring cũng chỉ mất 1 ngày sau khi phát hành đã bị crack, khiến cho sự tổn thất của các nhà phát hành rất lớn.

Codex cho biết lý do họ quyết định rời bỏ hoạt động của mình đơn giản chỉ vì họ đã hết động lực và đã đạt được mục tiêu của nhóm. Mặc dù mục tiêu của họ ban đầu là vượt qua nhóm crack game khác là Reloaded, nhưng trước khi giải nghệ, Codex cũng đã 'tri ân' game thủ bằng cách crack thành công bom tấn Sifu.
