Đề tài 'Nghiên cứu và phát triển xe tự lái nhỏ gọn' đã được nhóm sinh viên của Trường Đại học Công nghệ, ĐHQG Hà Nội thực hiện thành công.
Chiếc xe tự lái này được ứng dụng chủ yếu trong khuôn viên rộng lớn.
Nhóm sinh viên bao gồm Hoàng Huy Anh Tuấn, Ngô Văn Tuấn, Nguyễn Anh Tuấn Trường, Vũ Đại Lợi, Lý Minh Tường - thuộc Khoa Vật lý kỹ thuật và công nghệ nano, dưới sự hướng dẫn của TS Bùi Đình Tú, giảng viên tại Trường Đại học Công nghệ. Họ đã thành công trong việc chế tạo chiếc xe tự lái này và ứng dụng nó trong khuôn viên của Đại học Quốc gia Hà Nội. Chiếc xe này đã giành giải Nhất tại Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường.
Hoàng Huy Anh Tuấn, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết rằng chiếc xe tự lái này sử dụng các công nghệ tiên tiến nhất như điện toán biên, IoT và trí tuệ nhân tạo.
Với những công nghệ này, chiếc xe không chỉ thu thập dữ liệu từ các cảm biến mà còn có khả năng quan sát và học hỏi từ các tình huống giao thông. Nó có thể tự đưa ra quyết định và dự đoán hành động và rủi ro. Mọi dữ liệu được xử lý ngay tại chỗ để đảm bảo quyết định được đưa ra một cách tức thì mà vẫn đảm bảo an toàn và chính xác.
Mục tiêu của nhóm là phát triển một loại xe tự lái phục vụ trong các khuôn viên rộng như trường học, bệnh viện, khu du lịch, và khu đô thị, như một phương tiện công cộng thân thiện với môi trường.
Xe có khả năng chịu tải lên đến khoảng 500kg, có tốc độ tối đa là khoảng 40km/h và được trang bị nhiều tính năng tự động như phanh tay điện tử, hệ thống phanh khẩn cấp, hệ thống tránh va chạm, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo lệch làn, chế độ đèn tự động, cruise control tự động, giữ làn đường tự động, và phanh tự động theo địa hình. Xe cũng có thể được sử dụng để vận chuyển hàng hóa và người.
Theo nhóm nghiên cứu, với các loại xe tự lái hiện có trên thị trường, chi phí để sở hữu một chiếc xe tự lái là khá lớn. Tuy nhiên, với đề tài này, nhóm đã giải quyết được vấn đề kinh tế này.
Với việc tối ưu hóa về vật liệu, nhóm đã sử dụng những vật liệu dễ kiếm, giá thành rẻ, và độ bền cao để chế tạo khung xe và vỏ xe. Đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao về chất lượng và mỹ quan.
Sản phẩm của nhóm có hai chế độ lái: lái thủ công và lái tự động. Hai chế độ này có thể linh hoạt thay đổi để phù hợp với điều kiện lái khác nhau.
Ngoài ra, khi ở chế độ lái thường, xe vẫn được hỗ trợ bởi các tính năng. Ví dụ: Trong trường hợp xe di chuyển ở tốc độ cao và gặp vật cản như người đi đường hoặc xe phía trước mà không kịp xử lý, hệ thống sẽ can thiệp giúp xe tự động giảm tốc độ, giúp lái tránh được các tình huống không mong muốn.
Tối ưu hóa giao thông để tiết kiệm năng lượng
Hoàng Huy Anh Tuấn đã thử nghiệm chiếc xe tự lái tại khuôn viên của Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trong quá trình nghiên cứu và chế tạo sản phẩm, nhóm đã đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn, từ việc đưa ra ý tưởng đến thực hiện. Thách thức đầu tiên là tìm kiếm không gian đủ rộng và trang thiết bị phù hợp cho quá trình chế tạo kéo dài vài tháng.
Khó khăn tiếp theo là về thời gian, khi phải đảm bảo tiến độ nghiên cứu mà vẫn không làm ảnh hưởng đến việc học tập, và đồng thời phải giải quyết các vấn đề xuất hiện. Điều này đòi hỏi nhóm phải làm việc đến 15 tiếng mỗi ngày tại xưởng cơ khí.
Nhóm không chỉ tập trung vào giải quyết tình trạng giao thông phức tạp mà còn đặt mục tiêu giảm thiểu khí thải gây hại cho môi trường. Họ đã nghiên cứu và phát triển một hệ thống thông minh, sử dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để tối ưu hóa giao thông.
Hệ thống này không chỉ cải thiện hiệu suất và an toàn giao thông, mà còn giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng cách tối ưu hóa luồng giao thông và giảm khí thải từ các phương tiện di chuyển. Do đó, nhóm đã phát triển một mô hình xe tự lái hoạt động bằng ắc quy có thể sạc lại, giúp giảm thiểu khí thải ra môi trường.
“Xe tự lái không chỉ phục vụ cho một mục đích cụ thể mà còn được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như giao thông thông minh, vận tải hàng hóa, cứu hộ khẩn cấp... Ban đầu, nhóm đã đặt mục tiêu cho sản phẩm của mình là có khả năng vận chuyển người và hàng hóa trong các khuôn viên như trường học, bệnh viện, khu nghỉ dưỡng. Với tính năng thông minh, xe có thể hoạt động trong khuôn viên của trường học để phục vụ việc đưa đón cán bộ và sinh viên của Đại học Quốc gia Hà Nội”, Anh Tuấn chia sẻ.