Vỏ pin mới giúp ô tô điện nhẹ hơn 10%
Hãng xe điện của Phạm Nhật Vượng gặp 'ông trùm' thế giới
Pin ô tô điện có thể được sửa chữa, tiết kiệm hơn thay mới
Như là khách hàng của một hãng xe điện ở Trung Quốc: Chỉ cần 3 phút để thay pin và tiếp tục hành trình, không cần phải lãng phí thời gian chờ sạc pin.Hãng xe điện Nio khẳng định hệ thống trạm đổi pin sẽ giảm bớt lo lắng cho tài xế xe điện
Nio - công ty khởi nghiệp xe điện (EV) ở Trung Quốc đang tập trung vào mô hình đổi pin, cho phép chủ sở hữu xe đổi pin đã qua sử dụng lấy pin đã sạc đầy.
Điều này cho phép người lái xe không phải mất nhiều thời gian cho việc sạc pin. Ngoài ra, việc hoán đổi pin cũng có thể giúp giảm áp lực trên lưới điện vào thời gian cao điểm khi nhiều tài xế cùng sạc pin.
Những trạm dịch vụ phục vụ chủ sở hữu xe Nio đã chọn gói dịch vụ BaaS khi mua xe. Gói dịch vụ đổi pin này giúp giảm giá mua xe, nhưng phải trả thêm chi phí hàng tháng và dịch vụ.
Gói dịch vụ BaaS của Nio, ra mắt từ đầu năm 2020, giảm giá bán xe lên đến 20%. Điều này cho phép người mua có thể sở hữu mẫu xe SUV điện ES6 của Nio với giá chỉ khoảng 287.000 nhân dân tệ nếu họ chọn gói dịch vụ pin, tiết kiệm khoảng 980 nhân dân tệ mỗi tháng. Quá trình hoán đổi pin chỉ mất khoảng ba phút, rất nhanh chóng và tiện lợi so với việc sạc pin.
Hiện tại, Nio đã xây dựng khoảng 1.300 trạm hoán đổi pin ở Trung Quốc và dự kiến sẽ xây thêm 1000 trạm trong năm nay. Trước đó, vào tháng 10 năm 2021, Nio đã thông báo số trạm hoán đổi pin của họ trên toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 vào cuối năm 2025, trong đó có khoảng 1.000 trạm nằm ngoài Trung Quốc.
Nio không tiết lộ chi phí xây dựng trạm thế hệ thứ ba, với mỗi trạm có diện tích khoảng 40 mét vuông và có khả năng lưu trữ lên đến 21 viên pin. Các trạm mới có thể hoán đổi 408 bộ pin mỗi ngày, nhiều hơn 30% so với các trạm hiện có, nhờ công nghệ tự động điều hướng xe vào vị trí thích hợp.
Shen Fei, phó chủ tịch của Nio Power, cho biết việc xây dựng các trạm mới nhằm giảm bớt lo lắng của tài xế xe điện về phạm vi hoạt động của xe, cũng như nỗi sợ hết pin khi chưa tới được trạm sạc.
Các trạm mới cũng hỗ trợ hoán đổi pin cho các dòng xe sắp ra mắt của Nio, nhằm đến người lái xe với ngân sách hạn chế, trong bối cảnh thị trường xe điện ở Trung Quốc đang ngày càng cạnh tranh.
'Chúng tôi mong muốn mở rộng dịch vụ và mạng lưới của mình để mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn cho chủ sở hữu xe', ông Shen chia sẻ.
'Nio, tiên phong trong mô hình hoán đổi pin, chào đón các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng lưới', một phát ngôn viên từ Nio nói.
Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp ắc quy xe chuyên dụng, cho biết: 'Mô hình hoán đổi pin chưa phổ biến ở Trung Quốc và các thị trường ô tô lớn khác vì đòi hỏi sự đầu tư lớn và sự phối hợp giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin'.
'Kỹ thuật này giúp giảm bớt lo lắng về phạm vi hoạt động của xe và là một chiến lược pin tốt cho xe điện', một chuyên gia kỹ thuật nói.
Nio, cùng với Xpeng và Li Auto, được coi là 3 nhà sản xuất xe điện mạnh mẽ của Trung Quốc có thể cạnh tranh với Tesla.
Nio, Xpeng và Li Auto được xem là 3 nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh với Tesla. Cả 3 hãng đều sản xuất xe điện thông minh với công nghệ lái tự động và giải trí trong xe tiên tiến.
Từ cuối năm ngoái, các hãng xe điện cao cấp đã đối mặt với sức mua giảm khi tài xế lo lắng về tình hình kinh tế khó khăn và việc làm ít ỏi.
Nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc đang chuyển sang mua các mẫu xe điện rẻ hơn từ các nhà sản xuất trong nước như BYD. Doanh số bán của Nio đã tăng trở lại, với 12.157 xe được bán trong tháng trước, tăng 30% so với tháng 1 và gấp gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Tham khảo từ SCMP.