Mazda chưa bao giờ dùng khung gầm từ chất liệu tổng hợp nhưng các tài liệu rò rỉ từ Nhật Bản cho thấy họ đang nghiên cứu một đột phá mới.
Trên thị trường xe toàn cầu, Mazda luôn nổi tiếng với việc giảm trọng lượng xe càng nhiều càng tốt. Dòng xe thể thao phổ biến của họ là MX-5 Miata chỉ nặng gần 1.100 kg nhờ việc giảm trọng lượng từng gram nhỏ quanh xe.
Tuy nhiên, phương pháp giảm trọng lượng này chỉ là biện pháp tạm thời. Một giải pháp đơn giản hơn nhiều cho Mazda là sử dụng một khung gầm mới. Đó là hướng mà Mazda đang nghiên cứu theo từ các tài liệu rò rỉ từ Nhật Bản.
Mazda đang phát triển một khung gầm sợi carbon - công nghệ trước đây chỉ dành cho các siêu xe đắt tiền. Ảnh: Carscoops
Cụ thể, Mazda đang phát triển một khung gầm mới sử dụng sợi carbon làm chất liệu chính. Họ đang nghiên cứu kỹ thuật đan các lớp sợi carbon vào nhau để tạo ra bề mặt có khả năng chống lại các lực tác động từ mọi hướng.
Đối tác giàu kinh nghiệm hỗ trợ Mazda phát triển công nghệ là Nippon Steel Chemical & Material trong việc phát triển cấu trúc sợi carbon.
Đáng tiếc là bằng sáng chế của Mazda rò rỉ cho thấy cấu trúc thân xe khá thông thường và giống với sedan 4 cửa hơn là siêu xe. Ảnh: Mazda
Một điểm đáng tiếc trong bằng sáng chế của hãng Nhật là việc xe thử nghiệm không phải là xe thể thao mà là sedan thông thường. Ngay cả với một mẫu sedan chủ lực như Mazda6, việc sử dụng khung gầm trên vẫn là một chi phí quá lớn và không phù hợp với tình hình tài chính hiện tại của hãng.
Tuy nhiên, điều này cũng là một tin vui đối với những người yêu thích xe Mazda. Sử dụng khung gầm carbon sẽ giúp tăng độ cứng và ổn định cho xe.
Nếu nhìn từ góc độ khách quan nhất, việc sử dụng khung gầm sợi carbon của Mazda có thể phù hợp hơn với một mẫu xe điện trong tương lai. Những dòng xe này thường có trọng lượng lớn do pin điện và cần các biện pháp giảm trọng lượng hiệu quả.