
Với tính quyết đoán của họ, hai startup phát triển nhanh nhất ở Mỹ đem lại nguồn cảm hứng cho những người trẻ muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Một Bước Ngoặt Đáng Nhớ

Vào tháng 1 năm 2009, Brian Chesky, Joe Gebbia và Nathan Blecharczyk - ba người sáng lập trang web cho thuê phòng trực tuyến Airbedandbreakfast.com - quyết định tham gia vào đám đông tới thủ đô Washington để tham dự buổi lễ nhậm chức của Tổng thống Barack Obama.
Nhận ra cơ hội khi hàng triệu người hâm mộ hội tụ tại thủ đô để chứng kiến tổng thống trong dịp nhậm chức, ba chàng trai trẻ tìm kiếm chỗ ở rẻ tiền trong thành phố và nỗ lực tìm khách thuê.
Trong ngày lễ nhậm chức, ba người dậy từ 3 giờ sáng để giành một vị trí tốt tại National Mall. Họ phải đi bộ 2 dặm để đến đó, mua vài chiếc mũ và mặt nạ dọc đường.
Garrett Camp và Travis Kalanick cũng tham gia sự kiện đó. Kalanick thuê một căn nhà xa hoa gần Logan Circle. Nhưng việc di chuyển từ đó đến National Mall phải mất vài dặm và không có taxi. Họ phải chạy bộ và khi ngồi xuống, mồ hôi trên người hai chàng trai bắt đầu đóng băng.
Camp nói với Kalanick, khi đám đông đang hò reo và chờ đợi giây phút gia đình của tổng thống mới bước lên sân khấu: 'Anh thấy không, ý tưởng này thực sự cần thiết'. Camp thậm chí lúc này đã có tên cho dịch vụ mới ngay trong đầu là Uber.

Sau 9 năm, hai startup bắt nguồn từ những người vô danh ngồi trong đám đông vào ngày đó đã thay đổi cuộc sống của cư dân thành phố một cách sâu sắc và nhanh chóng. Mặc dù sở hữu rất ít tài sản vật chất, nhưng giá trị của hai doanh nghiệp đã lên đến 99 tỷ USD. Airbnb được xem như một trong những khách sạn lớn nhất trên thế giới với giá trị hiện tại 30 tỷ USD, tương đương với thương hiệu Marriott International, mặc dù không sở hữu bất kỳ phòng nào. Trong khi đó, Uber là dịch vụ gọi xe dẫn đầu toàn cầu, được định giá 69 tỷ USD, cao hơn bất kỳ công ty tư nhân nào khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ.
Cả hai công ty đều gây ra những cuộc tranh cãi không ngừng tại mỗi thị trường mà họ tiến vào. Các nhà phê bình kỷ luật họ về việc phá hủy các quy tắc cơ bản về công việc, làm trầm trọng hơn tình trạng kẹt xe, làm xấu đi hình ảnh của thành phố và gia tăng vấn đề về thiếu nhà ở.
Nỗ lực để biến ý tưởng thành hiện thực
Sau buổi sáng mùa xuân 2009, Airbnb vẫn còn rất nhỏ và đối mặt với nhiều thách thức. Chesky, Gebbia và Blecharczyk phải đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn cho một doanh nghiệp mới ra đời. Họ cần thu hút nhiều khách hàng để lôi kéo các chủ nhà đăng ký cho thuê phòng trên trang web. Nhưng để có khách hàng, họ lại cần có danh sách phòng thuê hấp dẫn. Sự xoắn quẩn này khiến nhiều chủ nhà tiềm năng từ chối chia sẻ ngôi nhà của họ với người lạ trên Internet.
Các nhà sáng lập phải bán hộp ngũ cốc in hình và tên các ứng cử viên tổng thống thời đó. Trong khi Blecharczyk tập trung vào mã hóa hệ thống để hoạt động tốt nhất, Chesky và Gebbia đi gặp bất kỳ chủ nhà tiềm năng nào ở New York, Las Vegas và Miami để tăng danh sách cho thuê. Họ cũng liên hệ với các công ty quản lý bất động sản để mời đăng tài sản lên trang web. Nhưng tất cả những nỗ lực này bị dừng lại khi Chesky kết luận rằng nó không phù hợp với triết lý của Airbnb về việc chủ nhà mời du khách đến nhà họ và tạo ra những trải nghiệm du lịch thực sự.
Blecharczyk quyết định tái cấu trúc trang web, sử dụng ngôn ngữ lập trình mới có tên là Ruby on Rails. Anh ấy đưa ra một hệ thống thanh toán toàn cầu linh hoạt cho phép Airbnb thu phí từ khách hàng và chuyển tiền cho chủ nhà sau khi trừ phí hoa hồng. Vào cuối năm 2009, Blecharczyk đã sử dụng nhiều cách để thu hút khách hàng từ Craigslist - một trang web có lượng truy cập cao hơn. Cụ thể, những người đăng tài sản cho thuê trên Craigslist sẽ ngay lập tức nhận được email quảng cáo từ Airbnb.
Dave Gooden, một doanh nhân bất động sản trực tuyến, đã phát hiện ra điều này và thử đăng vài bài đăng thuê giả trên Craigslist. Sau đó, ông viết một bài blog cho rằng Airbnb đã thiết lập hệ thống gửi thư rác đến những người đăng ký trên Craigslist và kết án hành động này là phi pháp.
Sau khi bài viết của Gooden được đăng, startup non trẻ của Chesky phải đối mặt với làn sóng phản đối và phải thay đổi chiến lược. Thay vì cố gắng thu hút người dùng từ Craigslist, công ty cho phép người dùng Airbnb đăng lại một phiên bản giới thiệu ngắn gọn trên Craigslist chỉ với một cú nhấn chuột. 'Đó là một cách tiếp cận mới mẻ. Không có trang web nào tích hợp một cách tài tình như vậy. Với chúng tôi, đó là một thành công lớn', Blecharczyk nói.
Airbnb loại bỏ công cụ này vào năm 2012 sau khi Craigslist phản đối. Nhưng đó đã đủ để thu hút người dùng và khách hàng từ đối thủ. Công ty nỗ lực cải thiện thiết kế, làm cho trang web dễ sử dụng hơn, hình thức thanh toán linh hoạt và an toàn, xây dựng ứng dụng trên điện thoại. Số lượng đặt phòng trên Airbnb vượt qua mốc một triệu đêm vào tháng 2 năm 2011. Chưa đầy một năm sau đó, con số này tăng lên 5 triệu.
Rắc rối của Uber đến muộn hơn, gần 3 năm sau khi Camp và Kalanick thảo luận ý tưởng. Khi mới ra mắt tại 6 thành phố Mỹ, Uber đã gặp phải sự phản ứng từ các tài xế taxi. Làn sóng phản đối này được hỗ trợ bởi Ron Linton, người đứng đầu Ủy ban Taxi của thủ đô Washington.
Một ngày đầu năm 2012, Linton tụ họp báo giới trước khách sạn Mayflower trên đại lộ Connecticut. Ông gọi một xe Uber từ khu vực gần Cleveland Park đến khách sạn, nơi 5 thanh tra viên đã sẵn sàng chờ đợi. Trước sự chứng kiến của ba nhà báo, các viên chức tuyên phạt tài xế đó 1.650 USD vì vi phạm lái xe không phép, không có bảo hiểm và một loạt vi phạm khác. Sau đó, họ tạm giữ xe trong suốt ngày nghỉ lễ Martin Luther King Jr. Đứng trước truyền thông, Linton kết án Uber đã coi thường các quy định của thành phố.
Cuộc cạnh tranh giữa Uber và dịch vụ taxi truyền thống thu hút sự chú ý của chủ tịch Ủy ban Giao thông và Môi trường của Hội đồng thành phố, Mary Cheh. Bà tốt nghiệp Đại học Harvard và là thành viên của Đảng Dân chủ. Mùa xuân đó, bà đã gửi thư cho Linton và Ủy ban Taxi của thành phố, yêu cầu dừng cuộc chiến với Uber và bắt đầu thương lượng giữa hai bên.
'Ngay cả khi Uber xuất hiện, tôi vẫn đang cố gắng thay đổi ngành công nghiệp taxi. Nó dường như vẫn đang bị ràng buộc trong thế kỷ 20, thậm chí là thế kỷ 19', bà nói.
Cheh dành cả tuần để thương lượng với lãnh đạo Uber. Kết quả, cả hai bên đã đạt được thỏa thuận về việc hoạt động của startup là hợp pháp, nhưng giá cước phải cao hơn nhiều so với dịch vụ taxi truyền thống.
Từ San Francisco, Kalanick chưa bao giờ đồng ý với thỏa thuận này. Anh viết trên Twitter rằng đề xuất của Cheh là một 'kế hoạch định giá' và cáo buộc nữ thành viên hội đồng thành phố 'đang bảo vệ ngành công nghiệp taxi'. Kalanick cũng gửi email đến hàng nghìn người dùng Uber tại thủ đô, phàn nàn rằng Hội đồng thành phố đang ngăn cản việc giảm giá vé và tăng tính tin cậy của dịch vụ.
'Mục tiêu của thỏa thuận là cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp taxi, một ngành có nhiều ảnh hưởng đến các chính trị gia địa phương', ông viết, cáo buộc Cheh và đồng nghiệp của bà về tội tham nhũng. Sau đó, Kalanick cung cấp số điện thoại, địa chỉ email và Twitter của tất cả 12 thành viên của Hội đồng thành phố, kêu gọi người dùng lên tiếng.
Trong vòng 24 giờ, Hội đồng thành phố nhận được 50.000 email và 37.000 tweet với hashtag #UberDCLove. Khi tham dự cuộc họp cuối cùng của mùa hè vào ngày 10/7, đồng nghiệp của Cheh đều quay về phía bà với ánh mắt bối rối và lo lắng.
Vào ngày 4/12/2012, Đạo luật về dịch vụ gọi xe công cộng được sửa đổi và công bố, chấp nhận tính hợp pháp của dịch vụ gọi xe qua ứng dụng điện thoại. 'Vấn đề chính là làm thế nào để các quản lý tiếp nhận sự tiến bộ của con người. Đó không phải là vấn đề của hội đồng thành phố hoặc chính phủ, mà thực tế là cách ngành công nghiệp hiện tại thuyết phục họ', Kalanick phát biểu.
Trong nhiều năm qua, Chesky và Kalanick đã duy trì mối quan hệ đặc biệt. Mỗi vài tháng, họ tổ chức bữa tối chung tại San Francisco. Ban đầu chỉ có hai người, sau đó có thêm các doanh nhân khác hoặc bạn gái, để thảo luận về thành công của hai công ty và kinh nghiệm chung khi đối đầu với các luật sư.

'Tôi cảm thấy chúng tôi đã học được rất nhiều khi nhìn nhau. Không nhiều người trên thế giới mà bạn có thể chia sẻ vị trí của mình', Chesky chia sẻ.