1. Tiềm Năng Thị Trường Nước Giải Khát
Lĩnh vực nước giải khát luôn chiếm vị thế hàng đầu trong ngành FMCG và đóng góp lớn vào GDP toàn cầu. Theo thống kê năm 2020, tại Việt Nam, sản xuất và tiêu thụ nước giải khát chiếm khoảng 85% tổng sản lượng. Mỗi người dân Việt Nam tiêu thụ trung bình hơn 23 lít nước giải khát mỗi năm. Từ năm 2015, ngành này chiếm 4,5% về dịch vụ kinh doanh và sản xuất, với tốc độ tăng trưởng từ 6-7% và góp 20% vào thị phần ngành tiêu dùng nhanh. Dự kiến đến năm 2021, sản lượng tiêu thụ nước giải khát có thể đạt từ 8,3 – 9,2 tỷ lít/năm, với doanh thu dự kiến gần 6 tỷ USD và tăng trưởng bình quân 6,3%/năm. Hiện nay, cả nước có khoảng gần 2000 cơ sở sản xuất nước giải khát.
2. Tổng quan về Sprite
2.1 Một Cái Nhìn Sâu Sắc về Sprite
- Lĩnh vực: Nước giải khát
- Sở hữu: Công ty Coca-Cola
- Xuất xứ: Đức (Năm 1961)
- Trang web: http://www.sprite.com/
Sprite là một loại nước giải khát không màu, với hương vị chanh phổ biến. Nó là một trong những sản phẩm chủ lực của Công ty Coca-Cola, chỉ đứng sau Coke. Sprite được giới thiệu lần đầu tiên tại Đức vào năm 1959 dưới tên Fanta Klare Zitrone (“Fanta chanh trong suốt”) và ra mắt tại Hoa Kỳ dưới tên Sprite vào năm 1961. Sự xuất hiện của nó đã tạo ra sự cạnh tranh với 7Up (thuộc tập đoàn PepsiCo). Ngoài hương vị chanh cơ bản, Sprite còn có nhiều hương vị khác như nam việt quất, anh đào, nho, cam, nhiệt đới, gừng và vani. Sprite là thương hiệu nước giải khát chanh hàng đầu trên toàn cầu và là thứ ba về doanh số bán chạy nhất trong danh mục nước giải khát trên thế giới. Hiện tại, nó có mặt tại hơn 200 quốc gia.
2.2 Tình Hình Kinh Doanh hiện tại
Năm 2021, Sprite là một trong những thương hiệu nước giải khát lớn nhất trên thế giới với doanh số bán ra hơn 4,4 tỷ USD. Trong báo cáo tài chính năm 2020 của Công ty Mẹ Coca-Cola – công ty sở hữu Sprite, công bố vào tháng 2 năm 2021, doanh thu toàn cầu của Sprite giảm 1% so với cùng kỳ năm trước đó. Năm 2019, doanh thu toàn cầu của Sprite tăng 2% so với năm 2018, tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này chậm hơn so với tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu của ngành nước giải khát.