Phải thừa nhận rằng càng viết nhiều, chúng ta càng nhận ra những thiếu sót không ngừng trong bản thân. Vì vậy, để tránh cho những người mới bắt đầu không phải bước vào những sai lầm của mình, tôi muốn chia sẻ những bài học quý giá mà tôi đã trải qua, để họ có thể học hỏi và không lặp lại những sai lầm của tôi.
1. Nếu chọn sai đối tượng hoặc thời điểm, sẽ khó có cơ hội được lan truyền
Chắc chắn rằng mỗi chúng ta, những người bắt đầu hành trình viết nội dung đều rất nhiệt huyết, có khi mỗi ngày đăng tới 3-4 bài vì ham hố làm việc. Nhưng cuối cùng, việc đăng bài vào thời điểm không phù hợp khiến chúng không lan truyền và dường như là vô ích.
Vậy làm thế nào để chọn đúng thời điểm? Hãy lưu ý đến một điểm cơ bản sau:
- Đối tượng mà bạn muốn tiếp cận sinh hoạt như thế nào?
Chỉ từ cách họ sử dụng mạng xã hội, bạn có thể suy luận được:
- Họ có sử dụng mạng xã hội nhiều hay ít? Nếu ít, liệu họ đã chọn đúng kênh mạng xã hội phù hợp chưa? Nếu chưa, bạn cần phải điều chỉnh lại kênh truyền thông
- Họ dành bao nhiêu thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội?
- Thời gian họ sử dụng mạng xã hội nằm vào khoảng thời gian nào? Vào thời điểm đó, nội dung nào sẽ phù hợp để đăng tải? (Ví dụ: đăng nội dung về thói quen thức khuya lúc 6h sáng, liệu có hợp lý không?)
Và còn nhiều câu hỏi khác mà bạn phải tự đặt ra mỗi khi đăng tải bài viết. Phải thừa nhận rằng 'đúng người đúng thời điểm' đòi hỏi bạn phải bỏ ra rất nhiều thời gian, các bạn ạ.
2. Không phải lúc nào cũng đầu tư vào bài viết thì nó mới được đề xuất và lan truyền
Mọi người làm content đều trải qua điều này: bỏ công sức vào việc viết, tạo hình ảnh, suy nghĩ về chủ đề, nhưng cuối cùng chỉ nhận được ít sự quan tâm... chỉ có vài like, vài bình luận từ bạn bè. Lúc đó, cảm xúc của bạn là buồn bã và bất lực, cảm thấy như thế giới đều đang chống lại bạn.
Tuy nhiên, sau cơn buồn, bạn nhận ra rằng: Sở thích của bạn không đồng nghĩa với sở thích của mọi người. Không phải mọi người đều thích những gì bạn thích. Bạn cần chấp nhận thực tế này.
Nhưng điều này không đáng sợ, chúng ta cần rút ra bài học từ đó:
- Những gì mà đám đông đang quan tâm?
- Nội dung mà chúng ta viết có đủ hấp dẫn và lôi cuốn để nhiều người đọc không? (Càng nhiều người quan tâm và thảo luận, nó sẽ càng trở nên phổ biến).
Nếu bạn muốn tạo ra sự khác biệt cho bản thân, nội dung của bạn phải thực sự độc đáo và gây ấn tượng. Ví dụ như các quảng cáo ở Thái Lan, hoặc quảng cáo của bột giặt Aba, những bài này đã trở thành hiện tượng và được nhớ mãi. Nhưng cũng có những quảng cáo mà không ai biết đến.
3. Luôn đặt sự “THẬT THÀ” lên hàng đầu khi viết nội dung
Mặc dù tôi chưa trải qua, nhưng tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp viết nội dung giả tạo dẫn đến hậu quả đau lòng. Vì vậy, tôi luôn ghi nhận điều này vào những bài học đắng cay.
Người xem ngày nay rất thông minh, họ có khả năng phân biệt được sự thật và giả dối. Vì vậy, nội dung mà bạn sản xuất phải luôn mang tính chân thực. Đừng bao giờ nghĩ đến việc tạo ra những trải nghiệm hay kinh nghiệm giả mạo!
Bạn có nghĩ rằng viết một bài review về trải nghiệm du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Lạt với giá chỉ 500 cành là khả thi không? Nhưng những ai thường xuyên đi du lịch sẽ nhận ra bạn đang nói dối, vì 500 cành không đủ để mua vé xe từ Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh đến Đà Lạt. Điều đó có thể khiến bạn bị chỉ trích hoặc thậm chí bị lên án trên mạng xã hội. Bạn có muốn điều đó xảy ra không?
Việc đặt sự THẬT THÀ lên hàng đầu không chỉ đề cập đến nguy cơ bị phát hiện viết nội dung giả dối. Ở đây, tôi còn nhấn mạnh về đạo đức của người làm nội dung. Nếu bạn là một người mới muốn bắt đầu sự nghiệp viết nội dung, bạn luôn phải nhớ điều này, đó là điều rất quan trọng.
Tôi tin rằng sau hàng trăm, hàng nghìn bài viết, tôi sẽ học được rất nhiều bài học từ kinh nghiệm của mình, và tôi sẽ tiếp tục chia sẻ chúng với mọi người.
Nếu bài viết của tôi có ích, hãy ủng hộ nhé! Mình là một Gen Z đang hoạt động trong lĩnh vực này.