
Tôi được truyền cảm hứng để trở thành giáo viên tiếng Anh tại trường này - người mà đã khơi gợi đam mê ấy là chị Thuỷ TuLip. Sau những tháng ngày đọc sách và nỗ lực không ngừng, đỉnh điểm của sự nỗ lực chính là khi tôi tham gia lớp tiếng Anh của chị ấy vào tháng 8. Tôi quyết định áp dụng ngay những gì học được mà không chần chừ như trước.
Khi đó:
Mục tiêu của tôi là cải thiện phát âm sao cho chuẩn xác nhất có thể, vì vậy tôi đã tập trung vào việc học IPA.
Sau đó, tôi đăng ký tham gia bài kiểm tra nói và đạt được 6.5 điểm.
Tiếp theo, tôi đăng ký tham gia khóa học Tesol để cập nhật kiến thức cơ bản về việc giảng dạy và cuối cùng, sau khi vượt qua vòng sơ tuyển, tôi được mời phỏng vấn để thể hiện khả năng của mình.
Sau khi vất vả hoàn thành khóa học Tesol, với việc phải soạn giáo án và thuyết trình liên tục, cuối cùng tôi cũng có được bằng cấp.
Khi bắt đầu tìm kiếm việc làm, hầu hết các yêu cầu đều là phải có IELTS 7.0, kinh nghiệm, và cam kết dạy buổi tối 100%.
Nhưng mà, ngoại trừ các trường công thì có trung tâm nào dạy tiếng Anh ban ngày không nhỉ? Tôi không thể dạy buổi tối được, vì thời gian đó tôi muốn dành hết cho con cái và gia đình.
Vì thế tôi quyết định tìm kiếm trung tâm tiếng Anh online để linh hoạt hơn. Tôi đã phỏng vấn một nơi vài lần nhưng không nhận được phản hồi, vậy là tôi nghĩ là tôi đã rớt. Tiếp tục tìm kiếm...
Sau lần phỏng vấn đầu tiên, tôi đã học được chút kinh nghiệm để làm tốt hơn lần sau. Sau một thời gian tìm kiếm, tôi đã tìm ra Kyna - một trung tâm được đánh giá khá cao và tôi đã vượt qua phỏng vấn ở đó.
Dù lương ở đây không cao, nhưng tôi được học cách soạn giáo án một cách hiệu quả, cách mà họ tổ chức và quản lý công việc để cả giáo viên và học sinh đều thuận tiện. Không bị ràng buộc bởi không gian cố định, thật sự là một trải nghiệm trực tuyến. Tôi đã học được rất nhiều từ cách họ làm việc một cách linh hoạt.
Khi có thời gian rảnh, tôi sẽ tích vào lịch trình và dạy những học sinh có thời gian rảnh trùng khớp với tôi. Tôi không dạy cố định một học sinh nào, mà luôn xoay đổi, gặp gỡ những đứa trẻ mới mỗi ngày. Vì vậy, tôi dành khoảng 5 phút để đọc nhận xét của các giáo viên trước về học sinh này, giúp tôi có cách dạy phù hợp.
Mục tiêu ban đầu của tôi là học tiếng Anh và dạy học song song, để không chỉ trau dồi kinh nghiệm mà còn không quên kiến thức từ Tesol. Tôi tin rằng việc học và dạy cùng một lúc sẽ giúp tôi tiến bộ nhanh hơn và trở thành một giáo viên giỏi hơn so với việc chỉ học chay.
Và chính thời điểm này, tôi đã gặp 'bí kíp tu luyện bí ẩn' mà bản thân mình đã may mắn gặp được, được thể hiện ở đây.
Khi chọn đối tượng dạy, tôi ưu tiên trẻ em từ 6-12 tuổi, độ tuổi năng động nhất.
Trước khi dạy, tôi sẽ dành khoảng 1 tiếng để duyệt kỹ giáo án, tránh việc phát âm sai, sắp xếp bài giảng, và tìm cách diễn đạt một cách rõ ràng và vui nhộn. Đồng thời, quản lý thời gian để không bị thiếu hoặc dư thời gian.
Và kết quả mà tôi đạt được là gì? Những đứa trẻ học cùng tôi rất hợp tác và tôi cũng rất thoải mái và yêu thích khi dạy họ.
Gần như tất cả các học viên của mình đều muốn học với mình, dù thực sự mình chưa từng dạy học trước đây.
Một trường hợp mà mình nhớ đặc biệt là một học viên nam 12 tuổi, rất cool và khá tức giận khi mình bắt đầu dạy. Chừng 10 phút sau, anh ấy quăng chuột và chửi rủa vì phần mềm không hoạt động như ý muốn.
Mình rất bất ngờ, nhưng chỉ cười và nói: đừng lo, mình sẽ giúp bạn. Anh ấy im lặng, để mình trả lời câu hỏi mình đặt ra. Mình tiếp tục dạy cho anh ấy đến hết 45 phút, và vui vẻ khen ngợi khi anh ấy trả lời câu hỏi. Trong 2 buổi học tiếp theo, mình đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi dạy. Và kết quả thì chỉ có thành công, anh ấy đã mỉm cười với mình, hợp tác hơn rất nhiều. Khi kết thúc buổi học, anh ấy đã không tắt máy ngay như lần trước.
Sau gần 2 tháng dạy, thay vì được chuyển học viên mới liên tục, các học viên lại muốn học cố định với mình. Đặc biệt, một học viên mà mình không dạy trong gần một tháng, bất ngờ muốn học cùng mình. Khi dạy lại, cả hai đều vui vẻ và hợp tác. Học viên đó thể hiện rõ ràng là một 'học sinh ngoan' theo đúng nghĩa.
Quá trình dạy này đã là cơ hội để tạo ra môi trường nói tiếng Anh liên tục trong 45 phút. Mỗi ngày dạy 2-3 lớp, mình đã nói tiếng Anh liên tục khoảng 2 tiếng, rèn luyện kỹ năng nói, ngữ pháp và diễn đạt ý rất nhiều.
Nguồn ảnh: Pinterest
Mình dạy theo các cấp độ starter, movers, flyers, ket, pet,... Đối với những ai muốn trở thành giáo viên tiếng Anh, có thể tham khảo cách mình đã làm trong thời gian vừa qua. Hi vọng bài viết này sẽ mang lại góc nhìn mới cho các bạn.
Mình muốn chia sẻ về bí kíp giúp mình thành công trong việc dạy học, dù chưa có kinh nghiệm trước đây. Mình thực hiện theo tiêu chuẩn CHÂN - THIỆN - NHẪN và thiền mỗi ngày vào lúc 4g sáng trong hơn 4 tháng qua. Điều này giúp năng lượng của mình khiến lớp học trở nên khác biệt. Với việc dạy trẻ con trực tuyến, năng lượng của giáo viên cực kỳ quan trọng. Nếu bạn thiếu năng lượng, bạn và học sinh đều sẽ cảm thấy mệt mỏi.
Một giáo viên Tesol từng nói với mình rằng: Năng lượng của một giáo viên khi đến lớp rất quan trọng, nó ảnh hưởng đến cả lớp học của bạn. Năng lượng tích cực sẽ làm cho lớp học vui vẻ và thoải mái, trong khi năng lượng tiêu cực có thể làm mọi thứ trở nên mệt mỏi.