Khoảng thời gian thất nghiệp là thử thách lớn nhất, không tiền, không công việc, không bạn bè, có những lúc muốn từ bỏ tất cả...
Sau đó, mình thay đổi cách tiếp cận tìm việc và phát hiện ra một quyển sách quý trong một hiệu sách cũ, với giá chỉ 30K nhưng lại thực sự thay đổi cuộc sống của mình.
Chiến lược mình sử dụng được gọi là Chiến Lược Tìm Việc Du Kích, với sự linh hoạt và tinh thần sáng tạo như người du kích.
“Cá thể sống sót không phải là mạnh nhất hoặc thông minh nhất, mà là những người biết thích ứng với sự thay đổi” - Charles Darwin.
Để thành công trong thị trường việc làm hiện nay, bạn cần có kế hoạch rõ ràng: thông minh, có mục tiêu, không tốn kém, thực tế và khả thi.
1. Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Dạng Chiến Binh.
Những gì bạn ghi trong hồ sơ phản ánh giá trị mà bạn mang lại cho doanh nghiệp.
Cụ thể:
Doanh nghiệp muốn biết nhân viên của họ đem lại giá trị gì, và cách bạn trình bày những giá trị đó cho nhà tuyển dụng?
Xây dựng thương hiệu cá nhân không chỉ là việc tạo ra hình ảnh không thật về bản thân. Đó là quá trình tôn vinh những điểm mạnh của bạn - qua những thành tựu, kinh nghiệm và tư duy làm việc của bạn. Thương hiệu cá nhân là vũ khí sắc bén của một chiến binh.
Trong thư giới thiệu, hãy đề cập đến các dự án bạn đã tham gia hoặc liệt kê tên các đối tác bạn đã mang về cho công ty trước đây. Hãy mô tả chi tiết và rõ ràng.
Hãy thêm vào các logo và hình ảnh của các dự án sáng tạo, dự án lớn mà bạn đã dẫn dắt, hoặc những bài báo nào đã đăng về sản phẩm của bạn. Những trích dẫn từ bài viết của bạn được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.
2. Tạo Ra Sự Khác Biệt.
Hãy nêu ra những thành tích giúp bạn nổi bật hơn trong hồ sơ của bạn.
Đừng nói: “Bán sản phẩm và đạt chỉ tiêu đã đề ra”.
Hãy nói: “Tôi đã bán sản phẩm đạt tổng doanh thu 516.634 triệu đồng trong 1 năm và luôn vượt chỉ tiêu mỗi quý trung bình 21%”.
Đừng nói: “Mức lương mong muốn của tôi là X. Hãy cho tôi một công việc.”
Hãy nói: “Hãy trả lương X cho tôi và công ty sẽ thu được lợi nhuận 200% và tiết kiệm 500 triệu/năm như cách tôi đã làm cho các công ty trước đây, nơi tôi đã từng làm việc”.
Nói cách khác, bạn nổi bật, tỏa sáng và nhà tuyển dụng sẽ chú ý đến bạn ngay lập tức mà không còn quan tâm đến các ứng viên khác. Bạn thay đổi trò chơi và giành được sự ưu ái từ nhà tuyển dụng.
3. Nơi Tìm Kiếm Việc Làm.
Nhóm Facebook: Bạn có thể tham gia các nhóm chia sẻ mục tiêu nghề nghiệp trên mạng xã hội, chia sẻ kiến thức chuyên môn và trò chuyện với cộng đồng đồng nghiệp.
Website tuyển dụng: đây là nơi mà nhà tuyển dụng thường truy cập đầu tiên khi họ cần tuyển nhân sự.
Tài khoản Linkedin: bạn có thể xây dựng mạng lưới và kết bạn với các chuyên gia cùng lĩnh vực.
Blog: bạn có thể bắt đầu viết và chia sẻ bài viết, kết nối với độc giả mục tiêu của bạn.
Cách trình bày và thiết kế một CV cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, bài viết đã dài quá, tạm dừng ở đây nhé.