Bài viết này dành cho các bạn mới bước chân vào đại học hoặc đang bắt đầu năm thứ hai nên tôi xin phép gọi bạn là anh/chị. Tôi hy vọng bài viết này sẽ truyền đạt được động lực tích cực để bạn muốn cải thiện điểm số của mình.
Xin chào các bạn, tôi là Linh - cựu sinh viên vừa mới tốt nghiệp của Đại học Kinh tế Quốc dân.
Câu chuyện bắt đầu từ kỳ 1 năm nhất, tôi kết thúc học kỳ với điểm số 2,46/4 - một điểm số khá thấp so với tôi, khi mà trong cấp 3, tôi cũng đạt được một số thành tích. Đến khi kết thúc năm thứ hai, mặc dù không trượt môn nào, nhưng điểm số của tôi trong mỗi kỳ học chỉ đứng ở mức từ 2,6 đến 3,0.
Nhìn lại sau này, tôi nhận ra được một số nguyên nhân của việc 'điểm số thấp' như sau:
Tâm lý chùn bước sau khi bước vào đại học
Thái độ học tập thụ động, thiếu phương pháp
Không biết cách quản lý thời gian
Quan điểm sai lầm
Khi ấy, tôi đã nuôi dưỡng trong tâm trí mình quan điểm rằng “điểm số đại học không quan trọng, nếu bạn có năng lực làm việc, nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm đến điểm số của bạn, việc học và điểm số không ảnh hưởng đến tương lai của bạn”. Vì vậy, tôi hoàn toàn chấp nhận điểm số này, dù nó thấp hơn nhiều so với những điểm số tôi đã đạt được ở cấp 3, nhưng tôi không để ý quá nhiều.
Một loạt thành tựu sau đó đã khiến tôi phải tự nhìn nhận lại bản thân: kết quả CV không ấn tượng, tiếng Anh còn hạn chế, các hoạt động ngoại khóa cũng không nổi bật. Tôi tự hỏi: “thế thì điểm số trên trường sẽ là yếu tố quan trọng trong CV của tôi”. Sau đó tôi suy nghĩ rằng, mặc dù không có nhiều kinh nghiệm làm việc, nhưng có điểm số tốt trên trường ít nhất cũng có lý do để trả lời nhà tuyển dụng rằng: “Tôi muốn tập trung vào việc học nên chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc”.
(Nguồn: Google)
Lúc đó chị nhận thức rõ ràng rằng để tốt nghiệp loại giỏi vào cuối kỳ 1 năm thứ ba, mình cần phải cải thiện điểm số ngay bây giờ. Khi đó, số lượng môn học còn lại không còn nhiều, dưới đây là những biện pháp chị đã áp dụng để đạt được kết quả tốt cho những môn còn lại:
Trước hết, chị tính toán xem với điểm số hiện tại, chị cần bao nhiêu điểm để đạt được loại giỏi trong những môn còn lại.
VD: Tổng số tín chỉ tính điểm ra trường là 125, kết thúc năm 2 với GPA 3.0 và đã tích lũy được 66 tín chỉ => Trong 59 tín chỉ còn lại cần khoảng là 25 tín đạt 4.0 và 34 tín đạt 3.0 để GPA = 3.2
Mỗi môn học ở NEU có thể là 2 tín hoặc 3 tín, từ đó chị đặt mục tiêu cuối kì môn này phải đạt được số điểm như vậy.
Biện pháp tiếp theo chị áp dụng là xin làm lớp trưởng hoặc nhóm trưởng của các lớp học.
Xin tài liệu từ giảng viên từ đầu kỳ và in ra.
Trong chương trình học của mình, nhiều giáo viên không yêu cầu sinh viên phải ghi chép đầy đủ, tự ghi chú bao nhiêu cũng được, do đó mình thường in slide ra, in nhẹ nhàng để cần ghi chú thêm gì thì ghi luôn, không cần phải viết vào vở. Mình ghi chú các phần mà trong quá trình giảng dạy, giáo viên có thể đề thi cuối kỳ sẽ liên quan đến.
Cuối kỳ, mình xin form đề thi từ giáo viên, xem lại đề từ các bạn đi trước và làm cẩn thận, chuẩn bị trước, kiểu gì cũng trúng dạng và làm bài thuận lợi.
Lên kế hoạch ôn thi cuối kỳ tốt
Ở NEU, điểm cuối kỳ chiếm đến 50-70% điểm số của môn đó, vì vậy, dù điểm thành phần cao, nếu điểm cuối kỳ kém, môn đó cũng coi như thất bại. Với chương trình học của chúng mình, lịch thi được thông báo trước khoảng 2 tuần, vì vậy có thể phân chia thời gian học một cách hợp lý. Ví dụ, nếu vẫn đang đi làm, có thể tạm thời giảm công việc để tập trung ôn thi.
Đối với những môn tính toán, nên bắt đầu học ngay từ đầu kỳ để hiểu sâu về kiến thức, còn những môn có thể mang tài liệu vào phòng thi, có thể thoải mái hơn một chút, chỉ cần nghe giảng trên lớp và ôn thi 2-3 buổi trước khi thi là có thể làm bài tốt. Do đó, lưu ý rằng buổi đầu đi học rất quan trọng vì giáo viên sẽ thông báo về điểm thành phần, phân nhóm, cách tính điểm…
+ Nhờ sự hỗ trợ của bạn bè: Học một mình không bằng học cùng một nhóm bạn, khi cảm thấy buồn chán, mình thường nhắn tin cho nhóm bạn của mình, có bạn bè ủng hộ, học cũng trở nên động lực hơn. Hoặc đơn giản là nhắn tin “tôi cũng chưa học gì, đi thi bằng trái tim dũng cảm thôi bạn ạ” là có đồng minh rồi.
+ Chuyện về tâm linh không đùa được: chia sẻ các bài thần thánh, bia đá thần thìa và những thứ tương tự, không biết có hiệu quả đến đâu nhưng ít nhất cũng mang lại sự an tâm.
+ Vượt qua sự lười của bản thân. Lười thì dễ dàng, còn cố gắng thì khó khăn hơn, trong quá trình ôn thi có hàng nghìn lý do thuyết phục chúng ta từ bỏ, quá trình ôn thi luôn gian nan và đôi khi muốn từ bỏ, nhưng mà, kết quả sẽ là ngọt ngào.
Kết quả sau khi thực hiện những biện pháp này là gì, GPA kỳ 1 năm 3 của mình là 3.5/4, kỳ 2 năm 3 là 4.0/4.0, năm 4 đạt 4.0/4.0. Tổng kết 4 năm học, mình đạt 3.46/4, tốt nghiệp loại Giỏi, không thể đạt xuất sắc vì điểm năm nhất, năm hai thấp quá nên năm 3, năm 4 không thể cải thiện. Vậy nên, nếu muốn đạt xuất sắc thì năm nhất và năm hai hãy làm việc chăm chỉ, không nên lười biếng, vì điểm thấp sẽ khiến bạn gánh một gánh nặng khá lớn.
Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ của mình, hy vọng có thể giúp ích cho một số bạn. Cảm ơn mọi người đã đọc. Yêu thương.