MÌNH MUỐN CHIA SẺ NHỮNG KINH NGHIỆM ĐỂ THI ĐỖ VIÊN CHỨC - BIÊN CHẾ GIÁO VIÊN.
NỘI DUNG BÀI VIẾT:
1. PHƯƠNG PHÁP HỌC LUẬT: Hiệu quả; Ghi nhớ lâu và Đạt điểm cao (Learning Key words).
2. XỬ LÝ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM: Tích cực; Chính xác; Thú vị và Thu hút.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY KHÔNG CÓ HỌC SINH: Thường gấp đôi (Rất quan trọng).
4. CÁCH TRÌNH BÀY 1 VẤN ĐỀ
CHI TIẾT NỘI DUNG:
1. PHƯƠNG PHÁP HỌC LUẬT
Luật phức tạp và dài, vì vậy để nhớ chính xác, lâu dài, và tránh thiếu sót, bạn cần phải tập trung vào học từ khóa (Key words). Đừng bao giờ học thuộc lòng. Hãy gạch chân từng ý. Ví dụ: Nêu những hành vi giáo viên không được phép? (Tôi sẽ sử dụng cách học: Phủ định = Khẳng định – Kỹ thuật này sẽ giúp bạn nhớ được trong 10 năm sau).
Đây là đầy đủ:
Điều 35 của Nghị định về quy định của trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông theo Quyết định số 12/2011/TT-BGDĐT. Bao gồm những quy định sau:
Lăng mạ danh dự, phẩm chất, xâm phạm thân thể của học sinh và đồng nghiệp.
Dùng mánh trong kiểm tra, thi cử, tuyển sinh; gian lận trong đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
Biến tấu nội dung giáo dục; dạy sai kiến thức, không phù hợp với quan điểm, chí hướng giáo dục của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Ép buộc học sinh tham gia lớp học thêm để thu tiền.
Hút thuốc lá, uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích khác trong lúc tham gia các hoạt động giáo dục; sử dụng điện thoại di động trong khi giảng dạy trên lớp.
Bỏ học, bỏ giảng, tùy tiện cắt giảng dạy chương trình giáo dục.
Đây là phương pháp học:
Lăng mạ
Dùng mánh
Biến tấu
Ép buộc
Hút thuốc lá
Trốn học
2. PHƯƠNG PHÁP XỬ LÝ TÌNH HUỐNG SƯ PHẠM: Tự tin; Chính xác; Hấp dẫn và Thú vị.
Thiếu sót
Hầu hết mọi người đều mắc phải tình trạng bị động khi giải quyết tình huống, và nếu bị động, cách xử lý sẽ không hiệu quả và thường dẫn đến điểm số thấp.
Sử dụng cách gọi là 'Em' và thường nói: 'Em sẽ làm như này, như kia' không hợp lý, đang nhầm lẫn về đối tượng. Thay vì gọi là 'Em', chúng ta phải gọi là 'Cô (Thầy)' với 'Em' hoặc 'Các em'.
Hầu hết chỉ dừng ở việc trả lời mà không thực sự thực hành (Cần kết hợp cả lý thuyết và thực hành).
Hiền - quá mềm mỏng; Khen - chê quá nhẹ nhàng.
Cách khắc phục: PHẢI TÍCH CỰC - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI TƯ CÁCH LÀ GIÁO VIÊN, KHÔNG PHẢI LÀ MỘT THÍ SINH.
Ví dụ: Trong lớp, khi 2 học sinh nói: 'Môn toán cô Lan dạy khó hiểu quá'. Là giáo viên chủ nhiệm của các bạn đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?
(Nguồn: Google)
Trả lời: Kính thưa BGK, em xin phép được giải quyết tình huống như sau. Trong trường hợp này, có 2 đối tượng cần phải xử lý: Học sinh và cô Lan - giáo viên môn Toán. Đối với học sinh, trong buổi sinh hoạt lớp, em sẽ tiếp cận với học sinh như sau:
- Với học sinh: Các bạn thân mến, em vừa nghe tổ trưởng phản ánh về những điểm mạnh và yếu của các bạn trong tuần qua. Em muốn đề cập đến vấn đề một học sinh nói rằng cô Lan dạy toán khó hiểu. Cô Lan là một giáo viên rất giỏi, có nhiều kinh nghiệm. Có thể cách mà cô ấy dạy chưa phù hợp với lớp mình. Thay vì chỉ trích, nếu các bạn không hiểu, hãy trò chuyện với cô để cô có thể giảng bài một cách dễ hiểu hơn. Cô tin rằng sau khi trò chuyện với cô Lan, các bạn sẽ hiểu bài và thích môn toán hơn. Có thể ở kỳ thi cuối kì, các bạn sẽ có kết quả tốt hơn.
- Với cô Lan: Chị Lan ơi! Em muốn trao đổi với chị. Các em nói rằng môn toán của chị khó hiểu. Em biết chị là một giáo viên tuyệt vời, nhưng có lẽ cách chị dạy chưa phù hợp với lớp mình. Em mong chị có thể sửa đổi phương pháp dạy học để giúp các em hiểu bài tốt hơn. Chúng em rất quý mến chị và hy vọng trong tương lai, môn toán sẽ trở nên thú vị hơn với các em.
3. CÁCH GIẢNG KHÔNG CÓ HỌC SINH
Phần này thường được coi là quan trọng nhất với hệ số gấp đôi. Sự thành công hay thất bại của bạn phụ thuộc nhiều vào phần này. Mình đã thấy nhiều trường hợp, có bạn có kiến thức tốt và dạy được từ 5-7 năm với học sinh, nhưng khi đến lớp không có học sinh, họ lại lúng túng. Điều quan trọng nhất khi giảng không có học sinh là làm thế nào để tạo ra sự hứng thú, sôi nổi như khi có học sinh.
Hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Giới thiệu Ban giám khảo
Bước 2: Kiểm tra kiến thức cũ
Bước 3: Giới thiệu kiến thức mới
Bước 4: Xây dựng kiến thức
Bước 5: Luyện tập
Bước 6: Ứng dụng
Bước 7: Kết nối, mở rộng
Bước 8: Tự đánh giá buổi học
Bước 9: Kết thúc buổi học
Lưu ý: Dù thời lượng giảng là 10-15 phút hoặc 45 phút, bạn cũng cần thực hiện đủ các bước trên.
4. CÁCH TRÌNH BÀY 1 VẤN ĐỀ: Trình bày hiệu quả cũng không dễ nhưng nếu có POWERPOINT, bạn sẽ dễ dàng hơn.
- Giảng và Trình bày liên quan chặt chẽ với nhau. Trong định nghĩa, Giảng rộng lớn hơn, khó khăn hơn so với Trình bày. Nếu nói theo kiểu toán học, Trình bày là tập con của Giảng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy: Trình bày 1 vấn đề sao cho BGK hiểu thì khó hơn nhiều so với việc giảng dạy.
- Kỹ năng giảng dạy tốt sẽ dẫn đến trình bày tốt.
Để hiểu rõ toàn bộ nội dung và đạt được mục tiêu thi Đỗ Viên Chức, cần phải trải qua quá trình rèn luyện và định hướng kỹ lưỡng.