[Những Bài Học Tuổi Trẻ] Chiến Lược Học Tập Để Vươn Lên Từ Điểm Trung Bình Lên Điểm Xuất Sắc Sau 1 Kỳ
Thực sự, tôi đã rất sốc khi điểm GPA năm 2 của tôi chỉ là 2,27 vì một số lý do khiến tôi sao nhãng và bỏ bê việc học. Nhưng vào năm 3, tôi quyết tâm khôi phục phong độ học tập để kéo điểm từ hạng trung bình lên hạng xuất sắc.
Và đây là toàn bộ kinh nghiệm học tập của tôi!
1. XÁC ĐỊNH CÁC MÔN HỌC QUAN TRỌNG, KHÔNG QUAN TRỌNG TRONG KỲ
“Hiểu biết bản thân là chìa khóa của thành công”
Nhóm môn học đòi hỏi:
Thường là các môn chuyên ngành và thường chiếm 3-4 tín chỉ. Đó là lý do tại sao tôi phải dốc hết sức và cố gắng để đạt điểm A (không chỉ là để có điểm mà còn để học được kiến thức vì môn chuyên ngành sẽ có tính nhất quán, môn này sẽ là nền tảng cho các môn tiếp theo)
Theo kinh nghiệm, Giáo viên của môn này thường rất nghiêm ngặt và đánh giá khá khắt khe vì muốn đảm bảo sinh viên thực sự hiểu biết.
Nhóm môn học nhẹ nhàng:
Thường là các môn tổng quát và chiếm 2-3 chỉ.
Theo kinh nghiệm, Giáo viên của nhóm môn này thường thoải mái hơn và tạo điều kiện cho sinh viên dễ dàng đạt điểm.
(Nhưng đừng hiểu lầm rằng việc không tham gia đầy đủ các buổi học sẽ không đạt được điểm cao đâu nhé)
VẤN ĐỀ CHÍNH YẾU
Mỗi giáo viên sẽ có cách đánh giá, chấm điểm khác nhau, vì vậy hãy tham khảo ý kiến từ những người đi trước hoặc lắng nghe giáo viên nêu rõ tiêu chí đánh giá ở đầu buổi học.
2. TRONG QUA TRÌNH HỌC
2.1 CẦN PHẢI ĐỌC VÀ CHUẨN BỊ KỸ LƯỠNG TRƯỚC KHI ĐẾN LỚP
Xác định rằng mình phải đạt điểm A trong môn đó, vì vậy trước mỗi buổi học, tôi luôn đọc tài liệu, tìm hiểu thuật ngữ mới trong sách giáo trình.
Nếu gặp phải phần nào khó hiểu, tôi thường sử dụng bút highlight để khi Cô giảng bài đó, tôi có thể ghi chú chi tiết vào vở.
Cần phải tư duy: Khi Cô hỏi về kiến thức mới và tôi có thể trả lời, chắc chắn Cô sẽ đánh giá cao sự nỗ lực của tôi.
(Và trong trường hợp điểm số thấp, thì Cô cũng sẽ hỗ trợ để cải thiện)
Dành thời gian để ôn lại bài cũ từ tiết trước để tránh tình trạng học rồi quên ngay sau đó —> kết nối các bài học để hiểu sâu hơn.
2.2 TRONG GIỜ HỌC
Vị trí ngồi:
- Đối mặt với nỗi sợ ngồi ở các hàng đầu tiên, thậm chí gần giáo viên, chỉ khiến mình tập trung hơn và hạn chế việc làm việc riêng trong lớp.
- Có một niềm tin rằng ngồi ở hàng đầu sẽ được 'ưu ái' được chú ý nhiều hơn. Nhưng nếu đã chuẩn bị bài tốt từ nhà, không có gì phải lo, thậm chí có thể mình sẽ tự giác hơn trong việc học. Nhìn nhận mọi việc từ góc độ tích cực, đó cũng là sự quan tâm của giáo viên đối với mình.
Lắng nghe giảng bài:
Ai cũng muốn lời nói của mình được tôn trọng, nhưng để được nghe, hãy tương tác bằng ngôn ngữ không chỉ là lời nói (ánh mắt, cử chỉ,...) với giáo viên.
Tham gia thảo luận:
- Lúc nào cũng có cảm giác khi đứng lên nói, mọi ánh mắt đều hướng về mình, làm mình cảm thấy ngại ngùng. Nhưng mà không sao ^^.
- Tham gia vào các cuộc thảo luận sẽ tạo ấn tượng tích cực với giáo viên và có thể được thêm điểm trong bài kiểm tra. (Nếu gặp khó khăn trong bài thi và có điểm thấp, vẫn còn cơ hội cải thiện điểm)
- Ngoài ra, nếu được giáo viên nhận ra, có thể nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên cả ngoài giờ học (ví dụ: làm giấy tờ, hồ sơ, công việc,...)
Cần phải ghi chú:
- Trong năm 2, tôi thường lười ghi chép, khi giáo viên trình bày bài giảng, tôi thường chụp hình để xem và ghi chú sau khi về nhà để nhớ kiến thức một cách sâu sắc.
--> Kết quả, tôi cuối cùng đã xóa tất cả các hình ảnh và ghi chép trong file, và vở ghi chú của tôi trở nên 'trắng toát'.
- Trong năm 3, tôi đã ghi chép một cách chi tiết, đặc biệt là các phần mở rộng từ giáo viên. Thậm chí tôi còn sử dụng bút highlight để làm nổi bật, vì tôi nhận ra rằng chỉ có 70% kiến thức trong bài thi giữa kỳ hoặc cuối kỳ là từ giáo trình, còn 30% còn lại là kiến thức mở rộng mà giáo viên giảng trên lớp.
- Luôn đánh dấu những phần kiến thức quan trọng: Dù cho cuối học kỳ, nếu không có đề cương ôn thi, tôi vẫn biết được trong quá trình học, giáo viên thường nhấn mạnh phần nào để tập trung ôn tập cho bài kiểm tra.
MỘT SỐ LỜI KHUYÊN:
Tránh việc ghi chép mỗi từ giáo viên nói, không nên học thuộc lòng, thay vào đó, HÃY HIỂU TRƯỚC rồi GHI CHÉP sau, vì khi hiểu, bạn sẽ có cách ghi chú từ khóa ngắn gọn nhưng vẫn giữ được thông tin chính.
Trong trường hợp khó hiểu, hãy sử dụng ghi âm trên điện thoại và sau đó nghe lại để hiểu rõ hơn.
2.3 SAU GIỜ HỌC
- Khi trở về nhà, tôi thường xem lại bài và làm các bài tập liên quan ngay trong ngày để củng cố kiến thức.
(vì biết rằng tôi thường trì hoãn và nếu để vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch đạt điểm A của mình).
3. LẬP KẾ HOẠCH ÔN TẬP 'THỰC TẾ'
- Sau khi trải qua năm thứ nhất và năm thứ hai, hầu hết các học phần kết thúc gần gũi với ngày thi (khoảng 1 tuần trước). Điều này không cho phép đủ thời gian để ôn tập kỹ lưỡng, cộng thêm những vấn đề khẩn cấp như bệnh tật hoặc công việc gia đình,...
- Tôi hiểu rằng tôi dễ bị stress và áp lực trong thời gian gần ngày thi, và thường làm việc hấp tấp mà không có kế hoạch cụ thể.
==> Vì vậy, ở năm thứ ba, tôi đã học từ kinh nghiệm và lên kế hoạch ôn thi sớm hơn 1 tháng để không làm trì hoãn kế hoạch đạt điểm cao ban đầu.
Chi tiết như sau:
Các môn lý thuyết nhiều, hàng ngày tôi sẽ bắt đầu học từng bài, từng chương một.
Thường vào khoảng 1 tháng trước kỳ thi, tôi sẽ tập trung lắng nghe giảng và ghi chép những phần giáo viên nhấn mạnh, bởi đó có thể chứa đựng 30% kiến thức quan trọng giúp tôi đạt điểm A.
Môn nào thi sớm, tôi ôn sớm: vì trường thông báo lịch thi trước 1 tháng để sinh viên chuẩn bị. Vì vậy, khi nhận được thông báo, tôi sẽ lập kế hoạch ôn ngay.
MỘT SỐ LỜI KHUYÊN QUAN TRỌNG:
TUYỆT ĐỐI KHÔNG học thuộc lòng:
Dù phần đó có được giáo viên nhấn mạnh hay có đề cương đi chăng nữa, tôi luôn đề cao việc đọc lại kiến thức các phần phụ trong sách. Vì đề cương chỉ giúp đại trà sinh viên không bị “điểm liệt”, nhưng không đảm bảo điểm cao.
—> Để đạt điểm A cao, bạn cần hiểu sâu vấn đề và học kiến thức một cách chắc chắn.
KHÔNG NÊN thức quá khuya:
- Thói quen thức khuya của sinh viên là điều phổ biến, nhưng gần kỳ thi hãy đi ngủ đúng giờ và có giấc ngủ đủ.
- Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Thức khuya học bài, nhồi nhét kiến thức là cách TỒI NHẤT mà sinh viên có thể làm.
Vì thiếu ngủ và chế độ dinh dưỡng không đều sẽ làm bạn mệt mỏi, đánh mất sức khỏe và không thể tập trung, chỉ cảm thấy buồn ngủ.
BẢO VỆ SỨC KHỎE: Không nên coi thường sức khỏe, nếu bạn đau vào ngày thi, chỉ có cách là NGHỈ THI.
Trải qua năm đầu, ngày thi, tôi bị sốt một cách đột ngột. Mặc dù đã chuẩn bị kỹ càng trước đó, nhưng khi bước vào phòng thi, tôi cảm thấy mệt mỏi và đau đầu, dẫn đến việc viết vài dòng cũng trở nên khó khăn. Điều này là một bài học quý báu cho tôi.
Tóm lại, để đạt được thành tích cao, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng từ những điều nhỏ nhặt nhất - Haste makes waste.
Không nên lơ là với việc tích lũy điểm rèn luyện.
Việc học tốt các môn học không đủ, cần phải cải thiện điểm rèn luyện thông qua các hoạt động ngoại khóa để có điểm trung bình cao.
Trong hai năm đầu, tôi ít tham gia các câu lạc bộ vì cho rằng nó nhàm chán và không quan trọng. Tuy nhiên, đến năm thứ ba, tôi đã yêu cầu bạn bè thông báo cho tôi về bất kỳ hoạt động nào được tổ chức tại trường (do phòng tôi bị bỏ sót thông báo).
Tôi ưu tiên tham gia các hoạt động trường và giao lưu văn hóa để có được giấy chứng nhận và tích luỹ điểm rèn luyện.
Tôi hiểu rằng điểm số ở Đại học không phải là tất cả, kiến thức thực tiễn mới quan trọng. Nhưng liệu chúng ta có thể làm tốt cả hai không nhỉ?
Để đạt được sự tiến bộ đáng kể đó, chúng ta cần phải nghiêm túc với bản thân và quyết tâm vượt qua sự trì hoãn, thoải mái một chút với bản thân.
Mỗi sinh viên đều có lúc thích chơi bời, nhận điểm C, D, nhưng quan trọng là biết đặt ra mục tiêu và cố gắng cải thiện, hoàn thiện bản thân hơn.
Đó là những chia sẻ của tôi, không phải là bài viết xuất sắc, nhưng tôi hy vọng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho một số người.