NHÌN RỘNG HƠN - HIỂU SÂU HƠN
Có một phương pháp mà tôi thường áp dụng với tất cả các nhóm Marketing mà tôi quản lý, tôi gọi đó là 'khám phá'. Điều quan trọng là hiểu rõ tình hình hiện tại và các vấn đề, tìm ra lý do vì sao mọi thứ tốt hoặc xấu, và liệu có rủi ro nào tiềm ẩn không... và các câu trả lời cần phải được dựa trên dữ liệu hoặc tín hiệu như 'đọc số hàng ngày'. Cấu trúc của phương pháp này là phải trả lời các câu hỏi như 'Hiệu suất kinh doanh hiện tại như thế nào? Theo dõi hàng tuần, hàng tháng hoặc theo chiến dịch. Sau đó, đưa ra đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về điều đó...
Mình chỉ yêu cầu mọi người một điều rất đơn giản, đó là câu chuyện dữ liệu (tóm tắt & đưa ra kết luận từ một bộ dữ liệu có sẵn) - mục tiêu là giúp mọi người nhận ra vấn đề hoặc bài học (tốt và xấu, tại sao tốt hoặc tại sao xấu) từ dữ liệu hiện tại. Không yêu cầu mọi người phải đưa ra giải pháp.
“Nhìn Rộng - Hiểu Sâu”
Tuy nhiên, việc mở rộng tầm nhìn cũng có nhược điểm, đó là khi chúng ta muốn 'rút ngắn' kỹ năng này - muốn trở thành nhà tư duy toàn diện quá sớm.
30% tư duy để hướng dẫn nhóm, 70% thực thi
“90% tư duy, 10% thực hiện”
Dù thế nào đi nữa, nếu bạn đang làm việc tại Tập đoàn lớn - bạn nên phát triển kỹ năng này vì chỉ có nó mới giúp bạn tiến xa hơn. Nếu bạn đang làm việc tại Doanh nghiệp vừa và nhỏ, bạn càng cần học hỏi vì trong một môi trường như vậy mọi thứ đều có thể gặp vấn đề, và mọi thứ đều cần phải xử lý, lúc đó việc có tư duy toàn cảnh sẽ giúp bạn hiểu rõ vai trò và ảnh hưởng của từng bộ phận, từ đó tối ưu hóa nguồn lực, lựa chọn những việc nên làm và không nên làm, đánh giá xem cái nào thực sự là vấn đề và cái nào chỉ là những điều mà bạn nên loại bỏ.
Tư duy toàn cảnh
Chúc bạn có kỳ nghỉ vui vẻ.