Nguồn: Unsplash
- Phát triển kỹ năng chuyên môn hoặc có được kinh nghiệm cần thiết cho công việc
- Mở rộng trải nghiệm và đa dạng hóa
- Tạo ra sự hứng thú cho bản thân
Nguồn: Unsplash
Ví dụ: Để được vào Hootsuite, công ty đầu tiên mình thực tập, trước đó mình đã dành tới 2 năm hoạt động ngoại khóa chỉ để chuẩn bị cho điều này, hoặc để vào Google, mình đã chuẩn bị từ 1 năm trước đó cộng thêm 2 năm thực tập ở Hootsuite để có thể vượt qua vòng xét CV ban đầu. Sau này, khi đã có được nhiều kinh nghiệm làm việc, mình chỉ mất khoảng 1 tháng để vượt qua các vòng phỏng vấn cho các công ty như LinkedIn và Slack.
Sau khi đã hoàn thành bước 4, khi chuẩn bị kỹ lưỡng, chúng ta đã có đủ kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng để vượt qua phần phỏng vấn kỹ năng cứng. Điều duy nhất còn lại là phần kiểm tra kỹ năng mềm, mảng mà chúng ta chưa bao giờ thất bại vì đơn giản chúng ta hiểu được kỹ năng quan trọng nhất để vượt qua vòng này: kỹ năng kể chuyện.
Nguồn: Unsplash
Hầu hết câu hỏi đánh giá kỹ năng giao tiếp sẽ yêu cầu ứng viên nhớ về một sự kiện trong quá khứ và trình bày lại mạch chuyện cũng như cách xử lý tình huống. Những câu hỏi quen thuộc thường dưới dạng 'Hãy kể về một lần...'
'Hãy kể về một lần bạn có xích mích với đồng nghiệp.'
'Hãy kể về một lần bạn tự học.'
Ví dụ:
Câu trả lời #1:
'Một lần, tôi gặp phải một dự án khó nên tôi tự tìm hiểu trên mạng và thực hiện theo các video hướng dẫn.'Câu trả lời #2: 'Năm ngoái, tôi gặp phải một dự án khá phức tạp mà trong lớp học máy tính chưa ai từng làm. Vì thế, tôi quyết định phân chia chủ đề thành các phần nhỏ để dễ hiểu hơn và tìm hiểu từng phần một. Sau đó, tôi sử dụng phương pháp timebox để giới hạn thời gian tìm hiểu cho mỗi phần, từ 1 đến 3 tiếng tùy vào độ phức tạp của từng chủ đề. Nếu sau thời gian đó tôi vẫn chưa có giải pháp hoặc chưa hiểu rõ, tôi sẽ tìm kiếm những người có kinh nghiệm hoặc hỏi xem có ai hiểu rõ hơn không. Tôi lặp lại quy trình này cho đến khi có đủ thông tin để sắp xếp và tìm ra hướng tiếp cận phù hợp cho dự án. Tôi học được phương pháp này từ việc đọc blog của công ty anh và thấy rằng một trong những giá trị quan trọng của công ty là Tìm Kiếm Liên Tục. Tôi tin rằng nếu được nhận vào công ty, tôi sẽ đóng góp được nhiều cho văn hoá đó.'
Giờ hãy đoán xem câu trả lời nào được chấp nhận?
Những yếu tố mà tôi nghĩ thường khiến một câu trả lời trở nên hấp dẫn hơn là:
Mô tả tình huống cụ thể thay vì tổng quát
Xây dựng một chuỗi thời gian rõ ràng, logic, không bị gián đoạn hoặc nhảy nhót không lý do
Tạo cảm giác hấp dẫn cho người nghe: người kể trải qua các khó khăn, trở ngại, và sau nhiều bước đã giải quyết được vấn đề
Thể hiện rõ ràng suy nghĩ và hành động của người kể, từ đó nhà tuyển dụng có thể nhận ra tư duy hoặc thái độ của họ đối với khía cạnh cụ thể được đề cập trong câu hỏi
Chứng tỏ mối quan hệ cá nhân với công ty, để nhà tuyển dụng nhận thấy sự quan tâm thông qua việc nghiên cứu trước đó
Đa dạng và sâu sắc: phần này sử dụng tất cả các trải nghiệm từ bước 4 và chia sẻ chúng đều cho các câu hỏi, giúp nhà tuyển dụng nhận ra nỗ lực và sự sẵn lòng học hỏi mới của người kể
Để thành thạo kỹ năng kể chuyện này, tôi thường luyện tập bằng cách... mời một người lạ ra uống cà phê và trò chuyện trực tuyến trong 30 phút. Khi tập kể câu chuyện của mình bằng nhiều cách khác nhau với nhiều người, tôi dần học được cách điều chỉnh câu chuyện của mình để người nghe thích thú hoặc dễ hiểu hơn, từ đó khi tham gia phỏng vấn, tôi có thể nói tự nhiên như thể đang trò chuyện và vượt qua vòng.
Kết luận
Giai đoạn tìm việc thường đầy thách thức và may mắn cũng đóng một vai trò quan trọng, vì vậy mình khuyên mọi người đừng bao giờ nản lòng khi chưa đạt được kết quả mong muốn. Hãy bình tĩnh và tự tin, chắc chắn sẽ đến lúc thành công!'