Có câu nói về việc chọn nghề: không phải người chọn nghề mà là nghề chọn người. Giữa hàng tá lựa chọn, Marketing Nội Dung đã chọn lựa tôi - một người hoàn toàn tập trung vào nội tâm.
Hành trình thoát khỏi cái kén gọi là 'nội tâm' của tôi khi làm việc.
Tôi thuộc loại người có xu hướng nội tâm, và tôi không cho rằng nội tâm là một điều không tốt. Nhưng trong một môi trường làm việc như thế, liệu người có xu hướng nội tâm có thể làm việc hiệu quả không?
Cho đến bây giờ, tôi vẫn nghĩ rằng làm nội dung chỉ đơn giản là đến công ty và viết. Tan làm là về nhà. Dù có vẻ nhàm chán, nhưng phù hợp với người như tôi, tôi không thích giao tiếp quá nhiều. Khi trước đây làm việc tại công ty, tôi chỉ cười vài câu để cảm thấy không bị cô lập khỏi mọi người, một phần để mọi người không quên mất sự tồn tại của tôi. Mỗi khi được mời đi uống, ăn mừng hoặc các sự kiện tương tự, tôi thường từ chối lịch sự để về nhà. Tôi luôn là như vậy, không phải vì không quan tâm đến người khác, mà vì tôi không muốn mở lòng ra, càng không muốn tỏ ra mình vui vẻ và thân thiện. Ở bên ngoài, có vô số cô gái xinh đẹp và năng động, mọi cơ hội đều mở rộng với họ, nhưng với tôi không. Vì vậy, tôi tiếp tục làm nhỏ lại bản thân, hài lòng và yên bình với cuộc sống trong vỏ bọc mà chính tôi đã tạo ra.
Nguồn: Freepik
Một ngày nọ, sau khi tốt nghiệp nhưng vẫn chưa tìm được nghề nghiệp mình thích, sau nhiều lần suy nghĩ, tôi quyết định tham gia làm việc tại một công ty, nhiệm vụ của tôi là viết nội dung marketing. Từ từ 'marketing' thì ai cũng đã nghe qua, nhưng cũng không biết rõ cần phải làm gì, vì thế tôi chỉ làm để có một công việc văn phòng, để tránh lời bàn tán của bạn bè và gia đình rằng 'ăn không ngồi rồi'.
Và rồi, điều không mong muốn cũng đến. Một ngày nọ, sếp bảo tôi cần phải cập nhật hồ sơ, làm cho mình trông chuyên nghiệp hơn. Trong lòng tôi nghĩ: Thậm chí còn không muốn trò chuyện với người khác, bây giờ lại phải làm sao để họ thấy mình là người đáng tin cậy. Thật là mệt mỏi. Nhưng vẫn phải làm.
Tiếp theo, hàng ngày tôi phát triển nhóm bằng cách chia sẻ câu chuyện về người khác hoặc về bản thân. Đây thực sự là một thách thức lớn đối với tôi. Cuối cùng, công việc này đặt ra thách thức cuối cùng cho tôi. Mặc dù vậy, tôi vẫn tiếp tục làm. Lần đầu tiên chia sẻ thật khó khăn, và tôi chỉ nhận được vài lượt thích, đúng như vậy. Trên Facebook cá nhân, vài chục lượt thích cũng đã đủ, không cần mong đợi nhiều hơn. Thấy mệt mỏi lắm. Nhưng vẫn phải làm.
Nguồn: Freepik
Trong công ty, hầu hết mọi người đều năng động và tràn đầy nhiệt huyết. Thấy họ gần gũi với nhau, tôi cảm thấy hơi lạc lõng và một chút ghen tị. Ghen tị vì sao tôi lại là người hướng nội? Tại sao tôi lại đặt mình vào hoàn cảnh này?
Có những đêm tôi gọi điện cho bạn để chia sẻ, tôi nói rằng đây không phải là con người tôi mong muốn, công việc này không giúp tôi trở thành chính mình. Bạn tôi hỏi liệu tôi thực sự không thể làm được hay tôi chưa từng dám thử?
Sau khi suy nghĩ một thời gian, tôi nhận ra rằng còn quá trẻ để chùn bước, những người trẻ như chúng ta chưa chắc ai kiếm được nhiều tiền hơn, mà thực sự quan trọng là ai có nhiều trải nghiệm hơn. Vì chúng ta còn trẻ, máu còn nóng, sức còn khỏe, chúng ta không có quá nhiều để đánh mất. Vậy tại sao không thử những điều mà chúng ta không dám làm?
Từ đó, tôi bắt đầu hoà mình với mọi người hơn trong các nhóm chat, làm việc với tâm trạng thoải mái. Áp lực là để tạo ra kim cương, chứ không phải để tự đánh giá mình thấp kém. Tôi thử chấp nhận một vài lời mời đi vui chơi để thấy mình đang hòa mình vào cuộc sống.
Nguồn: Freepik
Có vẻ như tôi đã thay đổi, trở thành một phiên bản khác? Không, không phải và không muốn. Tôi vẫn muốn là chính mình, một người hướng nội, vì người hướng nội cũng có những ưu điểm mà không phải ai cũng có. Tôi chỉ đang thích nghi với môi trường. Thử những điều mới để biết mình có thể đi xa đến đâu. Cố gắng trở thành phiên bản tốt hơn của bản thân, chứ không phải cố gắng trở thành ai khác.