Phân tích tác phẩm Cốm Vòng – Mẫu 1
Bài viết 'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của Thạch Lam, trích từ tập 'Hà Nội băm sáu phố phường' (1943), là một tác phẩm tùy bút tinh tế, ca ngợi vẻ đẹp và hương vị của Hà Nội. Tập sách tập trung vào những món quà bình dị nhưng đầy hương sắc, phản ánh bản sắc văn hóa lâu đời của kinh đô. Thạch Lam đã dùng ngòi bút nhạy cảm và lòng yêu mến để làm nổi bật nét đẹp văn hóa qua món đặc sản đặc biệt: Cốm.
Mùa thu Hà Nội gợi nhớ về những làn gió heo may, hoa sấu rơi trên đường và món quà kỳ diệu từ lúa non – Cốm. Thạch Lam đã tinh tế đưa hương vị của Cốm vào tác phẩm, tạo nên một không gian lãng mạn, hòa quyện giữa hương lúa non và hương sen thanh khiết. Đoạn mở đầu như những câu thơ đầy hương sắc, với những từ ngữ đẹp như thanh nhã, tinh khiết, thơm mát. Thạch Lam miêu tả từ xa đến gần, từ khái quát đến cụ thể, từ cánh đồng lúa xanh ngát đến hạt lúa non: 'Trong lớp vỏ xanh ấy, có giọt sữa trắng thơm, phảng phất hương vị của ngàn hoa cỏ.' Hạt lúa non, qua bàn tay khéo léo của người làm cốm, đã trở thành những hạt cốm dẻo thơm đặc trưng của làng Vòng.
Những ai đã từng ghé qua làng Vòng vào mùa thu không thể quên âm thanh giã cốm rộn ràng suốt ngày đêm và những bàn tay nhanh nhẹn thao tác. Vẻ đẹp của Cốm càng được làm nổi bật bởi hình ảnh những cô gái bán cốm duyên dáng, trong trang phục gọn gàng, với chiếc đòn gánh cong cong như thuyền rồng. Trong làn sương thu sáng sớm, hình ảnh những cô gái này mang hương thu đến từng góc phố Hà Nội trở nên thật gần gũi và quen thuộc.
Cốm không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc. Là món quà từ đồng quê, Cốm phản ánh sự mộc mạc, giản dị của quê hương. Cốm thường được dùng làm quà Tết, góp phần vào những mối quan hệ tốt đẹp. Màu xanh của cốm tượng trưng cho sự tươi mới, hòa quyện với màu đỏ của quả hồng, tạo nên sự cân bằng và bền lâu trong hạnh phúc. Thạch Lam bày tỏ sự tiếc nuối khi những phong tục đẹp đang dần mai một, và tiếc cho những ai không cảm nhận hết vẻ đẹp tinh tế của Cốm.
Cốm không chỉ là món quà thanh tao mà cả cách chế biến và thưởng thức cũng là một nghệ thuật. Thưởng thức cốm đòi hỏi sự chậm rãi, tinh tế, cảm nhận từng hương vị nhỏ bé. Đối với Thạch Lam, ăn cốm là trải nghiệm hương hoa mùa thu, là cảm nhận tinh túy của thiên nhiên. Ông đã cảm nhận được mùi thơm của lúa non, màu xanh của cốm, sự tươi mới của lá non, vị ngọt của cốm, và sự dịu dàng của thảo mộc qua nhiều giác quan.
Lá sen được trời ban tặng để bảo vệ cốm, giống như cốm được sinh ra để ủ trong lá sen. Thạch Lam dành cho Cốm sự trân trọng đặc biệt, coi đó là kết tinh của thiên nhiên và bàn tay khéo léo của con người. Ông khuyên mọi người nên nâng niu món quà thiên nhiên này, tránh mọi hành động thô bạo có thể làm mất đi vẻ đẹp của cốm.
Tác phẩm 'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình bằng văn xuôi, phong phú về hình ảnh, màu sắc và cảm xúc. Tác giả đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp của cốm – một sản vật quý giá cần được gìn giữ. Bình dị mà thanh cao, cốm là tinh hoa của đồng quê, là sự sáng tạo từ ngàn đời và là biểu tượng văn hóa vững bậc của dân tộc.
Phân tích tác phẩm Cốm Vòng - Tuyển tập ấn tượng nhất, Mẫu 2
Bài viết 'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của Thạch Lam, trích từ tập 'Hà Nội băm sáu phố phường' (1943), là một tùy bút miêu tả vẻ đẹp và hương vị của Hà Nội qua các món quà và món ăn dân dã. Tác phẩm thể hiện bản sắc văn hóa lâu đời của thành phố, với ngòi bút nhạy cảm và lòng trân trọng, Thạch Lam đã làm nổi bật giá trị văn hóa của món Cốm, một sản vật giản dị nhưng độc đáo.
Mùa thu Hà Nội luôn gợi nhớ đến gió heo may, hoa sấu rụng và đặc biệt là món quà từ lúa non - Cốm. Thạch Lam đã khéo léo hòa quyện hương vị của Cốm vào trong không khí thu, với mùi thơm thanh mát của lúa non kết hợp với hương lá sen. Mở đầu bài viết, tác giả dùng những từ ngữ tinh tế để miêu tả Cốm: thanh nhã, tinh khiết, thơm mát, và trắng ngần. Văn phong của Thạch Lam dẫn dắt từ những cánh đồng xanh mướt đến từng hạt lúa non, thể hiện sự quý giá của món đặc sản này.
Thạch Lam không miêu tả chi tiết quá trình làm Cốm, nhưng qua những nét phác họa tinh tế, ông giúp người đọc hình dung được công phu để tạo ra món quà đặc biệt này: từ giọt sữa trắng trong vỏ xanh của lúa non, qua các công đoạn chế biến kỳ công, đến khi hoàn thiện thành hạt Cốm thơm ngon. Cốm làng Vòng, một ngôi làng ngoại thành Hà Nội, nổi tiếng với những hạt Cốm dẻo thơm và ngon.
Dân làng Vòng, vào mùa thu, giã Cốm liên tục với bàn tay thoăn thoắt, thể hiện sự duyên dáng của nghề làm Cốm. Cốm càng thêm phần quyến rũ nhờ những cô hàng cốm xinh đẹp, với trang phục gọn gàng và đòn gánh cong vút như thuyền rồng. Cảnh sắc thu sớm cùng hình ảnh các cô hàng cốm mang hương thu đến từng ngõ ngách, tạo nên sự mong đợi của người Hà Nội xưa.
Cốm không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng giá trị tinh thần và văn hóa sâu sắc. Là món quà từ đồng quê, cốm đại diện cho sự giản dị, mộc mạc và thanh khiết của dân tộc An Nam. Nó thường được dùng làm quà biếu vào dịp Tết, góp phần vào những mối nhân duyên tốt đẹp. Màu xanh của cốm như viên ngọc, kết hợp với đỏ tươi của hồng, biểu trưng cho hạnh phúc lâu dài. Thạch Lam tiếc nuối khi những phong tục đẹp dần bị lãng quên và những người không đủ tinh tế để cảm nhận vẻ quý phái, kín đáo của cốm. May mắn thay, mùa thu vẫn tiếp tục và cốm vẫn tồn tại, mang lại sự an ủi cho con người.
Cốm, với sự thanh tao và quý giá, không chỉ là món ăn mà còn là một nghệ thuật. Thưởng thức cốm đòi hỏi sự tinh tế và kiên nhẫn. Phải từ từ, từng chút một để cảm nhận hương vị mùa thu và trời đất. Thạch Lam, một người sành cốm, đã trải nghiệm cốm qua nhiều giác quan: khứu giác với mùi thơm của lúa non, thị giác với màu xanh của cốm, xúc giác với lá non tươi mát, vị giác với vị ngọt của cốm, và cả sự suy tưởng về vẻ đẹp thanh đạm của sản vật này.
Thạch Lam, với tâm hồn toàn vẹn dành cho cốm, đã trải nghiệm cốm bằng mọi giác quan, trong khi Băng Sơn, khi say mê cốm, lại mơ về người làm cốm. Những hạt cốm tan trên đầu lưỡi, hòa quyện cùng hương vị trời đất, sóng lúa rì rào, và những kỷ niệm về người làm cốm trong đêm trăng, tất cả đã tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp về món quà từ lúa non.
Cốm, mỏng manh và tinh tế, không thể chịu đựng những cử chỉ thô bạo từ người thưởng thức. Lá sen được sinh ra để bảo vệ cốm, và cốm cũng cần được ủ trong lá sen. Thạch Lam đã dành cho cốm một sự nâng niu, trân trọng đặc biệt, vì đối với ông, cốm không chỉ là món ăn mà còn là tinh hoa của trời đất, là kết tinh của những bàn tay khéo léo. Ông khuyên mọi người hãy nhẹ nhàng và trân trọng khi thưởng thức cốm, tôn trọng lộc trời, sự khéo léo của người và sự nhẫn nại của thần Lúa.
'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của Thạch Lam như một bài thơ trữ tình bằng văn xuôi, tràn đầy hình ảnh, màu sắc và cảm xúc. Tác giả đã vẽ nên một bức tranh toàn diện về vẻ đẹp của sản vật quý giá cần được gìn giữ của dân tộc. Bình dị nhưng thanh cao, cốm là tinh hoa của đồng quê, là sự sáng tạo vĩ đại qua bao thế hệ.
Phân tích tác phẩm 'Cốm Vòng' với lựa chọn chọn lọc nhất - Mẫu số 3
Bài viết 'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của Thạch Lam, trích từ tập tùy bút 'Hà Nội băm sáu phố phường' (1943), mang đến vẻ đẹp văn hóa và ẩm thực của Hà Nội xưa. Tác phẩm là bức tranh tinh tế về cảnh sắc và phong vị Hà Nội, đặc biệt là những món quà và món ăn giản dị nhưng đậm đà hương vị, phản ánh bản sắc văn hóa lâu đời của đất kinh kỳ. Thạch Lam, với ngòi bút tinh tế và nhạy cảm, đã phát hiện và tôn vinh nét đẹp văn hóa dân tộc qua sản vật mùa thu đặc biệt - cốm.
Mùa thu Hà Nội không chỉ gợi nhớ về những cơn gió se lạnh và chùm hoa sấu rụng, mà còn là thời điểm của món quà kỳ diệu từ lúa non - cốm. Thạch Lam đã khéo léo mang đến cho độc giả hương vị cốm qua những dòng văn đầy chất thơ, với mùi thơm mát của lúa non hòa quyện cùng hương lá sen thanh khiết. Tác giả sử dụng những tính từ như thanh nhã, tinh khiết, thơm mát để miêu tả cốm, khiến người đọc không thể không say mê. Từ cảnh đồng xanh đến hạt lúa non trong lớp vỏ xanh, Thạch Lam đã tạo nên bức tranh sống động về quá trình làm cốm. Dưới ánh nắng, giọt sữa trắng trong hạt lúa non dần đông lại, biến thành hạt cốm dẻo thơm nhờ bàn tay khéo léo của người làm cốm.
Quá trình làm cốm, dù không được Thạch Lam miêu tả chi tiết như Nguyễn Tuân hay Băng Sơn, nhưng qua những nét phác họa tinh tế, người đọc vẫn có thể hình dung được công đoạn từ giọt sữa trắng thơm đến khi thành cốm dẻo thơm. Cốm gắn liền với làng Vòng, nơi sản xuất những hạt cốm ngon nhất. Tiếng chày giã cốm đêm ngày, những bàn tay thoăn thoắt giần sàng cốm, và hình ảnh những cô hàng cốm xinh xắn với đôi đòn gánh cong vút như thuyền rồng là những điều không thể quên. Chiếc đòn gánh đặc biệt này được làm từ gốc tre già, chẻ đôi, truyền từ đời này qua đời khác, mang theo nét đẹp mềm mại như câu liêm câu bầu trời xuống ủ cho mềm cốm.
Cốm không chỉ có giá trị vật chất mà còn chứa đựng giá trị tinh thần và văn hóa. Là món quà từ đồng quê và đặc sản của dân tộc, cốm mang trong mình sự mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê An Nam. Cốm thường được dùng làm quà biếu vào dịp Tết, góp phần vào những mối nhân duyên tốt đẹp. Màu xanh của cốm như viên ngọc, kết hợp với màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu, mang đến hạnh phúc bền lâu. Thạch Lam tiếc nuối khi những phong tục đẹp dần bị lãng quên và những người không đủ tinh tế để cảm nhận vẻ đẹp của cốm. Dù vậy, mùa thu vẫn đến, cốm vẫn được làm, mang lại niềm vui và nỗi nhớ cho mọi người.
Cốm là một nghệ thuật từ việc chế biến đến thưởng thức. Người thưởng thức cốm cần phải chậm rãi và tận hưởng, vì cốm không phải là món quà dành cho người vội vã. Việc ăn cốm là để cảm nhận hương vị, vẻ đẹp và mùa thu thấm sâu vào tâm hồn. Thạch Lam, với sự tinh tế, đã trải nghiệm cốm qua các giác quan: mùi thơm của lúa non, màu xanh tươi của cốm, vị ngọt đặc trưng, và cả sự chiêm nghiệm về vẻ thanh đạm của sản vật này.
Thạch Lam nâng niu và trân trọng cốm như một báu vật của thiên nhiên, khuyên mọi người hãy thưởng thức cốm một cách nhẹ nhàng và kính trọng. Tác phẩm 'Một thứ quà của lúa non: Cốm' của ông không chỉ là một bài thơ trữ tình bằng văn xuôi mà còn là một bức tranh hoàn chỉnh về vẻ đẹp của cốm, một sản vật quý giá cần được bảo tồn. Cốm là tinh hoa, khéo léo, khác biệt so với bánh chưng hay bánh dày, là sự sáng tạo lâu đời của dân tộc từ xưa đến nay.