Thông qua câu chuyện của nhiều người, ngành quảng cáo dường như rực rỡ. Tuy nhiên, sau hơn một thập kỷ hoạt động trong ngành này, tôi nhận ra rằng đằng sau vẻ lấp lánh ấy là những áp lực và nỗ lực không ngừng.
Tóm tắt về Công Ty Kỹ Thuật Số
Trước hết, tôi muốn chia sẻ về loại hình công ty mà tôi đang xây dựng và phát triển: Công Ty Kỹ Thuật Số. Đây là những công ty đảm nhận việc tạo ra ý tưởng và thực hiện các chiến dịch quảng cáo dựa trên chiến lược từ nhóm Brand. Công Ty Kỹ Thuật Số tập trung vào quảng cáo trên nền tảng Kỹ Thuật Số, tức là truyền thông về sản phẩm và thương hiệu thông qua các trải nghiệm trực tuyến của người tiêu dùng.
Tương tự như các công ty khác, cấu trúc của Công Ty Kỹ Thuật Số bao gồm các bộ phận như: Tài Khoản, Kế Hoạch, Nội Dung, Thiết Kế. Bộ phận Quảng Cáo (còn gọi là Thực Hiện) có vai trò đặc biệt hơn so với các công ty truyền thông khác, chịu trách nhiệm lên kế hoạch và triển khai trực tiếp quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số để tiếp cận người tiêu dùng và đạt được mục tiêu truyền thông.
Tất cả các bộ phận sẽ hợp tác chặt chẽ, đồng bộ với nhau qua ba giai đoạn chính của một dự án, bao gồm: Thông Tin, Kế Hoạch và Thực Hiện.
Thông Tin: Tài Khoản cùng Kế Hoạch nhận yêu cầu từ khách hàng, phân tích yêu cầu và xác định KPI.
Kế Hoạch: Kế Hoạch bắt đầu triển khai kế hoạch tổng thể (master plan). Tại DIGIGO, dựa trên kế hoạch tổng thể, các bộ phận Quảng Cáo và Nội Dung sẽ tiếp tục định hướng nội dung và chiến lược chạy quảng cáo. Tài Khoản sẽ cố gắng điều phối các bên làm việc với nhau một cách hiệu quả, đảm bảo đáp ứng đúng yêu cầu của khách hàng.
Thực Hiện: Thông thường, Công Ty sẽ trình bày kế hoạch đề xuất để tham gia pitching. Nếu thuyết phục được khách hàng chọn kế hoạch của công ty, Công Ty sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động truyền thông – tức là giai đoạn Thực Hiện.
Công Ty và những điều chưa kể…
Làm việc tại Công Ty, bạn sẽ trải qua cả “sự lấp lánh” và “áp lực”. Cũng giống như việc chọn người yêu. Chúng ta cần biết cả mặt tốt và mặt không tốt của một người, khi đó ta mới thực sự hiểu họ, và tình yêu sẽ trở nên sâu đậm, bền vững. Ngành truyền thông, quảng cáo cũng như thế, nếu chỉ nhìn từ bên ngoài, chúng ta sẽ thấy ngành này thật lấp lánh. Nhưng để đạt được sự lấp lánh đó, đằng sau đó là vô số áp lực và nỗ lực. Dưới đây là những câu chuyện rất thực tế của ngành này.
Phía trước là sự lấp lánh
Đối với tôi, Công Ty là ngành nghệ thuật khi yêu cầu sự sáng tạo, nhưng sáng tạo đó phải mang lại kết quả kinh doanh. “Sự lấp lánh” của Công Ty liên quan chặt chẽ với việc các chiến dịch quảng cáo khi ra mắt sẽ thu hút sự chú ý và tranh luận của nhiều người. Việc làm việc trong một môi trường sáng tạo, thoải mái cũng là một điểm thu hút của ngành này. Nếu là vị trí Tài Khoản, chúng ta sẽ thường xuyên gặp gỡ khách hàng, mặc những bộ cánh đẹp mắt, với phong cách chuyên nghiệp, cũng tạo nên sức hút của Công Ty.
Ngoài ra, riêng với ngành quảng cáo, có rất nhiều giải thưởng để vinh danh sự sáng tạo và hiệu quả. Thậm chí, một số quan điểm cho rằng thành công của những người làm truyền thông, quảng cáo có thể đánh giá qua những giải thưởng mà họ nhận được từ các chiến dịch họ tham gia. Do đó, khi thực hiện một dự án quảng cáo thành công, đoạt được các giải thưởng lớn, được vinh danh… cũng tạo nên “sự lấp lánh” trong ngành này.
Hào quang có thể dễ dàng nhìn thấy, nhưng liệu chúng ta có thể hiểu hết những khó khăn, vất vả mà người làm công ty phải đối mặt không?
Nếu phía trước là hào quang, thì ở hiện tại là áp lực
Ngoài các công việc đã nêu, đôi khi, người mới vào nghề phải tham gia tổ chức sự kiện, để đảm bảo chiến dịch thành công từ trực tuyến đến ngoại tuyến. Ví dụ, nếu làm tại Công Ty Sự Kiện, bạn sẽ phải tổ chức sự kiện, lập kế hoạch, xây dựng kịch bản… Những công việc này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm như xây dựng mối quan hệ, xử lý tình huống thực tế, đi công tác…
Nếu công ty có sự lấp lánh và áp lực lớn như vậy, tại sao chúng ta vẫn chọn con đường này? Đây cũng là câu hỏi mà nhiều nhà tuyển dụng thường đặt ra khi phỏng vấn ứng viên.
Đối với bản thân tôi, tôi lựa chọn ngành này vì các yếu tố sau:
Vẻ Đẹp: Nhìn vào bản thân, tôi luôn tìm kiếm những góc độ tích cực, những “vẻ đẹp” từ các sự vật, sự việc xung quanh. Chính vì vậy, với ngành quảng cáo, tôi được làm công việc phù hợp với tính cách của mình. Đó là việc nhận biết những giá trị, “vẻ đẹp” của sản phẩm, thương hiệu; cùng với việc hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng; từ đó tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm và khách hàng.
Mới Mẻ: Thêm một điểm nữa, tính cách của tôi luôn muốn khám phá điều mới mẻ, và ngành này thực sự mang lại trải nghiệm đó cho tôi. Khi vào buổi sáng tôi có thể “bán sữa”, buổi trưa “bán giày”, tối về lại “bán bỉm”. Việc làm với nhiều thương hiệu, giúp tôi được làm mới mỗi ngày, thực hiện những công việc hoàn toàn khác nhau, trải nghiệm những cuộc sống khác nhau, cùng nhiều trải nghiệm khác nhau.
Giá Trị: Cuối cùng, tôi luôn muốn những gì tôi làm mang lại ý nghĩa và tạo ra giá trị, đây cũng là yếu tố quan trọng nhất khi tôi chọn nghề. Với ngành quảng cáo, bất kỳ công việc nào bạn làm cũng có thể tạo ra “giá trị bổ sung”. Vì sản phẩm ban đầu chỉ có những giá trị vật lý, chính chúng ta sẽ mang vào những giá trị cảm xúc, tinh thần. Ngoài ra, mỗi thông điệp truyền thông từ nhãn hàng có thể thay đổi hành vi, nhận thức của người tiêu dùng. Nếu là một thông điệp tích cực, chúng ta sẽ lan tỏa thái độ sống tích cực cho nhiều người. Đó cũng là cách tạo ra những giá trị tích cực cho cộng đồng.
Khi chọn nghề, đặc biệt là khi bạn là sinh viên hoặc mới ra trường, là một “newbie” - hãy tìm hiểu kỹ về con đường mình muốn theo đuổi, hiểu rõ cả mặt tích cực và nhược điểm của nó. Hơn nữa, hãy tự đặt câu hỏi liệu tính cách của bạn có phù hợp với ngành này không, giá trị sống mà bạn theo đuổi có tương thích với nghề này hay không. Chỉ khi trả lời được câu hỏi “tại sao bạn muốn làm việc trong ngành agency”, thì lựa chọn của bạn mới thực sự có ý nghĩa và bạn mới có đủ kiên nhẫn để theo đuổi đến cùng. Chúc bạn may mắn trên hành trình sự nghiệp của mình!
Bài viết của chị Mai Hồng Ngọc - CEO @ B-RISE Integrated Marketing Agency