Bạn đã bao giờ cảm thấy mình đang phát triển chậm chạp trong nghề tạo nội dung sau vài năm làm việc chưa? Hoặc bạn tự tin vào khả năng viết văn của mình nhưng bị chỉ trích từ leader về thiếu sót này nọ, không đạt chuẩn của một bài viết? Hay bạn đã đăng nhiều nội dung nhưng lại không nhận được phản hồi? Đôi khi bạn tự hỏi liệu nghề tạo nội dung có phải là lựa chọn đúng không?
Sau vài năm làm việc trong ngành tạo nội dung, tôi nhận ra một vài điều quan trọng. Không chỉ cần phải giỏi văn, có khả năng viết tốt mới trở thành người làm nội dung giỏi. Không phải mọi nội dung phải sử dụng ngôn từ tinh tế, phong phú để chạm đến trái tim độc giả hoặc khiến khách hàng nhấn vào nút mua hàng. Viết là một kỹ năng có thể rèn luyện hàng ngày để trở nên thành thạo hơn, nhưng người làm nội dung cần có những phẩm chất cốt lõi để tạo ra những nội dung có giá trị và phát triển trong nghề.
1. Tỉ mỉ, tinh tế, có tư duy quan sát
Tôi cho rằng yếu tố này là quan trọng nhất để tạo nên sự đa dạng, độc đáo cho nội dung của bạn, của thương hiệu bạn đang làm việc. Cá nhân tôi nghĩ đây là một phẩm chất một phần thuộc về bản năng nhưng bạn hoàn toàn có thể rèn luyện nó.
Người làm nội dung phải rất cẩn thận, tỉ mỉ từng từ mình viết ra, hoặc đăng lên mạng, đảm bảo không có sai sót về ngữ pháp, chính tả, thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân cũng như thương hiệu của bạn. Mọi thứ khi được công khai trước mặt khách hàng phải được chuẩn chu nhất.
Với sự quan sát tinh tế, bạn có khả năng nhìn ra những chi tiết liên quan đến chủ đề, đối tượng mà không ai chú ý và khai thác vấn đề từ một góc nhìn độc đáo. Bạn sẽ tạo ra sự khác biệt trong nội dung của mình, làm nổi bật những đặc điểm khiến người ta nhớ đến thương hiệu.
Bằng cách tập trung tâm tư, sự chú ý vào khách hàng, bạn có thể hiểu, cảm nhận được những nhu cầu, khát khao, mong muốn của họ thông qua cách họ nói chuyện với bạn cũng như qua hành vi mua hàng của họ. Khi hiểu rõ về đối tượng, về chủ thể bạn muốn viết về, chia sẻ về, những nội dung bạn tạo ra sẽ có độ chạm mạnh mẽ khiến người đọc cảm thấy 'rung động', khiến họ hứng thú muốn làm một điều gì đó hay muốn mua sản phẩm nào đó.
Bạn có thể rèn luyện khả năng quan sát bằng cách tự mô tả trong đầu về những điều bạn thấy từ tổng quan đến chi tiết, hoặc ngược lại. Ngoài ra, hãy dành thời gian thay đổi lối sống, làm việc, có những trải nghiệm mới ở những nơi chưa từng đi, thử món mới hoặc làm những điều mới mẻ... Sau đó, hãy ghi lại hoặc ghi âm lại những cảm xúc, suy nghĩ của bạn.
Với khả năng sử dụng ngôn từ 'điệu luyện
Trong quá trình viết và chỉnh sửa bài cho một số bạn làm content, tôi nhận ra rằng: Có những từ có vẻ nghĩa giống nhau nhưng không thể thay thế cho nhau trong từng trường hợp cụ thể được. Bởi vì các từ này có thể khác nhau về sắc thái (nặng - nhẹ, nghiêm túc - thân thiện...) và chúng cần được sử dụng trong từng ngữ cảnh cụ thể phù hợp để tránh gây ra những hiểu lầm không cần thiết, hoặc 'lạc' chủ đề.
Người làm content nên nắm được từ nào có thể dùng trong trường hợp nào, cũng không phải lúc nào những từ ngữ hoa mỹ cũng phù hợp và đưa vào bài viết của bạn.
Để phát triển khả năng diễn đạt, hãy dành thời gian đọc nhiều sách, đặc biệt là những tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng.
3. Sở hữu tài năng sáng tạo
Sáng tạo là yếu tố quan trọng giúp người làm nội dung có thể tạo ra nội dung có tính sáng tạo cao và thu hút người đọc, người xem. Từ một chủ đề, đối tượng, người làm nội dung cần xem xét từ nhiều góc độ, phương thức thể hiện khác nhau, đưa vào ngữ cảnh khác nhau để tạo ra những nội dung đa dạng, phục vụ mục tiêu cuối cùng của nội dung, bản kế hoạch hay chiến dịch.
Để rèn luyện khả năng sáng tạo, hãy dành mỗi ngày khoảng 15 - 20 phút để nghĩ ra nhiều ý tưởng về một chủ đề nào đó. Đến một thời điểm nào đó, bạn sẽ có khả năng nảy sinh ý tưởng, sáng tạo nhanh chóng khi nghĩ về một đối tượng sản phẩm nào đó.
4. Đam mê học hỏi
Nội dung là một lĩnh vực mà bạn cần liên tục học hỏi để phát triển. Điều đó có thể là học hỏi tư duy, kỹ năng trong lĩnh vực nội dung, marketing nói riêng, cũng có thể là khả năng học nhanh, tìm hiểu sâu, nghiên cứu một sản phẩm/đối tượng nào đó khi bạn nhận được 'đề bài' từ sếp hay khách hàng.
Có một điều chắc chắn: Khi bạn làm nội dung cho một sản phẩm/lĩnh vực mới, dù có những buổi đào tạo đi nữa, bạn vẫn cần phải tự học, tự tìm hiểu về thứ bạn đang làm thật nhiều, trong những cuốn sách, tài liệu, catalog, qua mạng, qua đồng nghiệp, đối tác... Như vậy, bạn mới có thể có được cái nhìn đủ chiều sâu và độ rộng để tạo ra những nội dung thực sự phù hợp kênh. Có đôi khi bạn còn không có nhiều thời gian suy nghĩ mà phải yêu cầu nộp kế hoạch, bài viết về một sản phẩm, ý tưởng mới mẻ thì việc học hỏi nhanh rất quan trọng.
Khi đi làm, mỗi người đều có thời gian làm việc như nhau và công việc riêng nên không thể có thời gian hướng dẫn, tâm sự với bạn khi gặp một dự án mới hay chỉ bạn khi bạn làm sai, chỉ có sự ham học, khả năng tiếp thu cùng nhìn nhận vấn đề nhanh mới giúp bạn rút kinh nghiệm trong công việc và phát triển.
Tất cả các phẩm chất này có thể là bản năng, nhưng nhất định có thể làm luyện được tốt hơn trong quá trình làm việc. Nếu bạn muốn đi xa trong nghề content, hãy tự biến mình thành một người có những phẩm chất làm nghề và không ngừng bền bỉ luyện tập nhé.