1. Suy nghĩ về ý nghĩa của thông điệp từ truyện 'Vợ Nhặt'
Truyện ngắn 'Vợ Nhặt' của Kim Lân thực sự mang đến một bài học sâu sắc về tình yêu thương và vẻ đẹp của lòng nhân ái trong cuộc sống thường nhật. Tình yêu thương là một viên ngọc quý, không thể diễn tả hết bằng lời nhưng hiện diện rõ rệt trong cuộc sống của chúng ta.
Tình yêu thương không có giới hạn, lan tỏa từ trái tim mỗi người đến mọi ngóc ngách của cuộc sống. Những hình ảnh đau lòng như trẻ mồ côi đơn độc, cụ già mong manh tìm nơi nương náu, hay người dân chịu đựng cơn bão, khiến lòng chúng ta cảm thấy xót xa. Tình yêu thương là sự quan tâm chân thành đến người khác, một cảm giác từ bi có trong mỗi chúng ta.
Tình yêu thương không bị giới hạn bởi thời gian hay không gian và không cần phải gặp gỡ trực tiếp. Nó tồn tại trong trái tim, vô vàn và không bị ràng buộc. Chính vì yêu thương, chúng ta sẵn sàng cống hiến, chăm sóc, và xây dựng những mái ấm để bảo vệ và che chở những người kém may mắn.
Đôi khi, những người làm việc này không mong chờ sự công nhận hay khen ngợi. Họ chỉ cần những nơi tràn đầy tình yêu thương, nơi đó là nơi mang lại sự ấm áp và hạnh phúc. Tình yêu thương chính là sức mạnh vô hạn, là nguồn động viên tinh thần, là động lực để cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.
2. Bài luận về tác phẩm 'Chí Phèo'
Tác phẩm 'Chí Phèo' của Nam Cao không chỉ đánh dấu thành công của ông trong dòng văn học hiện thực trước cách mạng tháng Tám mà còn thể hiện tài năng độc đáo của ông trong việc xây dựng cảnh vật và nhân vật một cách tinh tế.
'Chí Phèo' không chỉ là một tác phẩm văn học phản ánh xã hội mà còn là một bức chân dung sâu sắc về tâm lý con người. Nam Cao đã khắc họa một dàn nhân vật phong phú, từ chính diện đến phản diện. Đặc biệt, nhân vật Bá Kiến được mô tả rất chân thật, với sự ác độc và mưu mô như con hổ biết cười, tượng trưng cho bản chất cường hào ác bá trong xã hội nông thôn trước cách mạng.
Nam Cao đã khai thác sâu sắc đặc điểm tâm lý của nhân vật chính, Chí Phèo và Thị Nở. Dù có số phận khác nhau, họ phản ánh và làm nổi bật nhau. Thị Nở giúp làm rõ bi kịch của Chí Phèo. Dưới ngòi bút của Nam Cao, Chí Phèo hiện lên với một cuộc sống đầy biến động, từ khi sinh ra đến khi trưởng thành, nhưng ông là hiện thân tiêu biểu của một tầng lớp xã hội cũ. Các nhân vật như Năm Thọ, Binh Chức cũng giống như Chí Phèo, làm tăng thêm sự phong phú của tác phẩm.
Kết cấu của 'Chí Phèo' là một yếu tố đặc biệt nổi bật. Nam Cao đã sử dụng kỹ thuật đảo ngược thời gian, từ hiện tại về quá khứ và trở lại hiện tại, tạo nên một cấu trúc linh hoạt và độc đáo. Cốt truyện khép kín, với việc mở đầu và kết thúc tại cùng một lò gạch, tạo ra một vòng luẩn quẩn, một chu kỳ ý nghĩa trong cuộc sống của Chí Phèo.
Trong từng chi tiết và đoạn văn, Nam Cao đã sử dụng ngôn ngữ phù hợp với từng nhân vật, từ ngôn ngữ tinh tế của bọn bề trên đến ngôn ngữ thô tục của các nhân vật bản xứ, làm tăng tính chân thực và sinh động của tác phẩm.
Truyện ngắn 'Chí Phèo' không chỉ là một tác phẩm văn học hiện thực xuất sắc mà còn là một bức tranh tâm lý sâu sắc về con người và xã hội thời bấy giờ. Thành công của Nam Cao không chỉ nằm ở việc phát hiện nghệ thuật xây dựng kết cấu tác phẩm một cách sáng tạo mà còn ở khả năng khắc họa tâm lý con người một cách chân thật và sâu sắc.
3. Bài luận về tác phẩm 'Chữ người tử tù'
Nguyễn Tuân (1910 - 1987) không chỉ nổi tiếng là một nhà văn mà còn là người luôn khao khát tìm kiếm cái đẹp. Ông đã tạo ra những tác phẩm tinh tế, độc đáo và đầy tri thức. Trong số các tác phẩm của ông, 'Chữ người tử tù' từ tập truyện 'Vang bóng một thời' được coi là một tác phẩm hoàn hảo và toàn diện.
Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Huấn Cao, một tử tù với tài viết chữ đẹp và viên quản ngục, người mê mẩn chữ nghĩa và muốn treo chữ của Huấn Cao trong nhà. Mặc dù được đối xử đặc biệt, Huấn Cao vẫn giữ thái độ dửng dưng. Tuy nhiên, khi nhận thấy tấm lòng của viên quản ngục, Huấn Cao quyết định ban tặng chữ và khuyên viên quản ngục nên về quê sống để giữ gìn phẩm hạnh.
Tác phẩm thể hiện quan điểm của Nguyễn Tuân về cái đẹp và cái thiện. Đối với ông, 'cái tài' và 'cái tâm' luôn gắn bó chặt chẽ, cái đẹp không thể đồng hành cùng cái xấu. Điều này được thể hiện rõ qua cuộc gặp gỡ giữa Huấn Cao và viên quản ngục, hai người dù có quan điểm xã hội trái ngược nhưng đều yêu thích cái đẹp. Huấn Cao là nghệ sĩ tài năng, còn viên quản ngục là người trân trọng cái đẹp, điều này làm nổi bật bản chất của hai nhân vật.
Huấn Cao được miêu tả với tài năng xuất sắc trong việc viết chữ. Mỗi nét chữ của ông không chỉ là kết quả của sự tinh tế và tâm huyết mà còn là biểu hiện của những khát vọng sâu xa trong tâm hồn. Ngay cả khi bị kết án tử, tài viết chữ của Huấn Cao vẫn khiến người đại diện cho trật tự xã hội phải kính nể. Ngòi bút của Nguyễn Tuân không chỉ tập trung vào Huấn Cao mà còn khắc họa rõ nét viên quản ngục, người coi trọng cái đẹp dù làm việc trong môi trường tàn nhẫn. Viên quản ngục cảm động và tôn kính Huấn Cao khi nhận được chữ, điều này phản ánh mong muốn của ông về sự giải thoát khỏi cuộc sống ngục tù.
Bên cạnh cách xây dựng tình huống và nhân vật độc đáo, tác phẩm 'Chữ người tử tù' còn sử dụng thủ pháp đối lập và tương phản trong cảnh cho chữ - một cảnh tượng hiếm thấy. Nơi cho chữ là 'buồng tối nhỏ hẹp, ẩm ướt, với tường đầy mạng nhện và đất bừa bãi', và thời điểm là canh ba nửa đêm, tạo cảm giác bí mật và thiêng liêng. Tác giả đã đặt nhân vật vào một tình huống đối lập gay gắt giữa ánh sáng và bóng tối, với sự đối lập giữa bóng tối của ngục tù và ánh sáng của bó đuốc, tấm lụa và những con chữ. Huấn Cao thể hiện uy nghi, trong khi viên cai ngục lại khúm núm khi nhận chữ. Tác phẩm không chỉ tập trung vào Huấn Cao mà còn làm nổi bật nhân vật viên quản ngục, người coi trọng cái đẹp và cái tài dù đang sống trong môi trường khắc nghiệt.
Tác phẩm còn khéo léo sử dụng thủ pháp đối lập và tương phản trong cảnh cho chữ, một hình ảnh chưa từng xuất hiện trước đây. Việc đặt nhân vật vào tình huống đối lập giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ngục tù và ánh sáng đèn, tạo ra một hiệu ứng mạnh mẽ.
Đây là bài viết từ Mytour, hy vọng rằng thông tin trong bài đã mang lại giá trị hữu ích cho bạn đọc. Xin chân thành cảm ơn.