Bài viết số 1 (Đề 1): Tình thương chính là hạnh phúc của con người
Victor Hugo đã từng chia sẻ rằng: 'Con người thiếu tình thương như vườn hoa thiếu ánh sáng mặt trời. Không có gì đẹp và ý nghĩa có thể phát triển trong đó.' Ý nghĩa sâu xa của câu nói này là vẻ đẹp bên ngoài có thể tạo ra niềm vui, nhưng chỉ khi có một tâm hồn đẹp, chúng ta mới thực sự cảm nhận được hạnh phúc khi được bao bọc trong ánh sáng của tình thương.
Bạn đã bao giờ tự hỏi 'Hạnh phúc là gì?'? Đơn giản thôi! Hạnh phúc, theo từ điển Tiếng Việt, là trạng thái vui vẻ khi bạn cảm thấy đạt được điều mình mong muốn. Nói đơn giản hơn, hạnh phúc là sự thỏa mãn tâm hồn trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Còn 'Tình thương'? Đó là tình cảm nồng nhiệt, gắn bó và trách nhiệm với người và vật, theo định nghĩa từ điển Tiếng Việt. Tình thương không chỉ là sự chia sẻ, giúp đỡ mà còn là lòng yêu thương và gắn bó giữa con người với nhau, hoặc với các sinh vật khác như cây cối, động vật và thiên nhiên. 'Tình thương là hạnh phúc của con người' đơn giản là cách truyền đạt rằng tình thương mang lại hạnh phúc khi chúng ta hỗ trợ, chia sẻ và hiểu biết lẫn nhau.
Trong thời đại ngày nay, chúng ta thường tìm kiếm 'hạnh phúc' ở những nơi xa lạ, quên rằng hạnh phúc thật sự nằm ngay trong trái tim mình. Có người cho rằng 'tiền bạc có thể mua được hạnh phúc,' nhưng đó chỉ là quan điểm riêng. Hạnh phúc không đến từ du lịch hay chi tiêu lớn, mà từ việc trao đi tình thương và cảm nhận sự ấm áp mà nó mang lại.
Hãy tưởng tượng nếu thế giới này không có tình thương thì sẽ thế nào? Tình thương tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp, mang lại cuộc sống ấm áp và vui vẻ. Nếu cha mẹ không yêu thương con cái, đứa trẻ có thể trở thành người ích kỷ và thiếu trách nhiệm. Trong giáo dục, nếu thiếu tình thương từ giáo viên, những trẻ em nghèo có thể không có cơ hội học hỏi. Trong xã hội, thiếu tình thương có thể dẫn đến những mối quan hệ không chân thành.
'Tình thương là hạnh phúc của con người,' nhưng tình thương thật sự phải xuất phát từ trái tim chân thành và không mong đợi lợi ích. Đó là lý do vì sao việc sống để trao đi tình thương mà không cần đền đáp chính là hạnh phúc thực sự. Chúng ta cần thay đổi quan điểm về việc làm giàu và tập trung làm đẹp thế giới tâm hồn, hướng tới cuộc sống tràn đầy tình thương và cống hiến.
Hãy sống để trao đi tình yêu và nhận lại tình yêu. Một hành động nhỏ từ trái tim chân thành có thể mang lại niềm vui cho cả người cho và người nhận. Tình thương giúp chúng ta tìm thấy giá trị sống đích thực và giữ cho tâm hồn luôn kết nối. Đừng để mất đi sợi dây tình thương, vì trong thế giới hiện tại, thiếu tình thương có thể là nguồn gốc của vô cảm và các vấn nạn xã hội.
Vì vậy, hãy sống một cuộc đời trao đi tình thương để nhận lại hạnh phúc. Điều này không chỉ là một lối sống đẹp mà còn giúp chúng ta cảm nhận mình là con người thực sự, sống có ý nghĩa và hoàn thành vai trò trong xã hội. 'Tình thương là hạnh phúc của con người' không chỉ là một câu nói, mà là một triết lý sống cao đẹp mà chúng ta nên hướng tới.
Bài viết số 1 (Đề 2): Tất cả phẩm chất đức hạnh đều thể hiện qua hành động
Những phẩm chất cao quý trong tâm hồn con người luôn là mục tiêu mà chúng ta hướng tới không ngừng. Đó chính là đức hạnh, nguồn động lực để chúng ta hoàn thiện bản thân. Để thể hiện những phẩm chất này, cần phải thể hiện chúng qua hành động và cử chỉ hàng ngày. 'Tất cả phẩm chất đức hạnh đều nằm ở hành động' - câu nói này là sự nhắc nhở để chúng ta không chỉ nói mà còn hành động để chứng minh giá trị của mình.
Đức hạnh không chỉ là khái niệm trừu tượng mà còn là phản ánh của những giá trị cao quý và tinh khiết nhất trong mỗi người. Hành động là biểu hiện cụ thể của tính cách và tư duy của con người, tạo nên sự đa dạng trong xã hội với những phẩm chất và hành động đặc biệt của từng cá nhân.
Để có được những phẩm chất cao quý gọi là đức hạnh, chúng ta cần thực hiện những hành động đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Đức hạnh không phải là mục tiêu xa vời, mà là những hành động nhỏ mà mỗi người có thể thực hiện. Giúp đỡ người qua đường, tìm mẹ cho đứa trẻ lạc, hay chỉ đơn giản là nở nụ cười với người quen đều góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách. Cuộc sống vì thế trở nên dễ chịu hơn, mối quan hệ tươi đẹp hơn, và xã hội chúng ta trở nên 'tốt hơn cho bạn và cho tôi'.
Đức hạnh không phức tạp, không cầu kỳ, nhưng đừng đơn giản hóa nó. Đừng chỉ dừng lại ở suy nghĩ mà không hành động, rồi tự an ủi với lời tự nhủ: 'Tôi đã làm hết sức mình.' Nghĩ và hành động cần phải đi đôi, và phẩm chất cao quý phải được thể hiện qua hành động của chúng ta. Hãy mở lòng với thế giới, quan sát và bắt đầu hành động. Việc xây dựng đức hạnh không khó, chỉ cần bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.
Chúng ta, những người trẻ tuổi, chính là tương lai và nền tảng vững chắc của xã hội. Hãy xây dựng hình ảnh tích cực và tính cách tốt thông qua những hành động của mình, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất. Điều này sẽ làm cho xã hội trở nên đẹp đẽ và tốt đẹp hơn. 'Cho bạn và cho tôi, cho tất cả mọi người.' Hãy luôn nhớ rằng, 'mọi phẩm chất của đức hạnh đều nằm ở hành động.'
Bài viết số 1 (Đề 3): Học để hiểu biết, học để hành động, học để hòa nhập
Nước ta, với truyền thống văn hóa lâu dài, luôn coi trọng vai trò của giáo dục. Tuy nhiên, mỗi người lại tiếp cận việc học với những phương pháp và mục đích khác nhau. UNESCO đã nhấn mạnh các mục tiêu của việc học: 'Học để hiểu biết, học để hành động, học để hòa nhập, học để khẳng định bản thân.' Điều này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập đúng đắn cho mỗi cá nhân.
Việc học là một hành trình không ngừng, nơi con người tiếp nhận kiến thức về khoa học, kỹ thuật, văn hóa xã hội, đặc biệt là học để hiểu cách sống hòa hợp với cộng đồng. Quá trình học tập này diễn ra liên tục, ở mọi lúc và mọi nơi. Lênin, nhà cách mạng vĩ đại của Nga, đã nói: 'Học, học nữa, học mãi.' 'Học để hiểu biết' là việc tiếp thu tri thức nhằm mở rộng kiến thức cá nhân. 'Học để hành động, học để hòa nhập, học để khẳng định bản thân' là việc áp dụng tri thức vào thực tiễn, học cách sống và làm việc cùng cộng đồng, xử lý cuộc sống hàng ngày. Từ việc học để hiểu biết, hành động, hòa nhập, mỗi cá nhân sẽ tạo ra vị thế và vai trò riêng trong xã hội, khẳng định bản thân.
UNESCO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập chính xác. Chỉ khi có mục tiêu học tập rõ ràng, con người mới có thể tìm ra phương pháp học tập hiệu quả nhất để đạt được kết quả tốt nhất. Điều này đặc biệt quan trọng đối với thế hệ trẻ, những người sẽ hình thành tương lai của đất nước. Điều này càng phù hợp với Việt Nam, hiện đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Mục tiêu 'học để biết' của UNESCO được đặt lên hàng đầu vì kho tàng tri thức của nhân loại là vô hạn, và con người chỉ là một phần nhỏ trong đó. Việc học giúp mở rộng trí tuệ, làm phong phú hiểu biết, và dẫn dắt chúng ta khám phá thế giới từ những điều nhỏ bé đến những vấn đề lớn như vũ trụ. Học là cánh cửa mở ra lịch sử, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai, và là nền tảng cho việc áp dụng tri thức vào công việc và cuộc sống.
Học chỉ thực sự có ý nghĩa khi con người biết áp dụng tri thức vào thực tiễn: 'học để làm'. Việc thực hành giúp con người đánh giá mức độ hiểu biết của mình. Thành công không chỉ đến từ học giỏi mà còn từ việc ứng dụng tri thức vào thực tế. Ví dụ như người nông dân sáng tạo, học hỏi từ công việc và tìm giải pháp nâng cao hiệu suất, hoặc nhà khoa học Lương Định Của, người tạo ra giống lúa mới và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Tư duy 'học để làm' là chìa khóa để học tập và ứng dụng hiệu quả.
Học để chung sống là cách để con người hòa hợp trong mối quan hệ hàng ngày, điều này chỉ có thể thực hiện khi mỗi cá nhân biết lắng nghe và thấu hiểu. 'Học để chung sống' thành công khi chúng ta có khả năng làm cho người khác hiểu và tôn trọng. Ví dụ như nhân vật Giăng Van-giăng trong 'Những người cùng khổ', người thể hiện tình yêu thương và sự hòa nhập với cộng đồng, chống lại sự áp bức. Những hành động của Giăng Van-giăng là hình mẫu cho việc 'học để chung sống' và trải nghiệm tình yêu và hy sinh.
Quá trình học tập là một hành trình liên tục, đòi hỏi con người không ngừng tích lũy kiến thức, làm mới bản thân và không bao giờ hài lòng với những gì đã biết. 'Học để tự khẳng định mình' là cách để con người tự chứng minh với chính mình và xã hội. Ví dụ như giáo sư Ngô Bảo Châu, người đoạt giải thưởng Field về toán học, minh chứng cho sự tự khẳng định qua học tập và đóng góp cho cộng đồng. Mục tiêu rõ ràng là ánh sáng chỉ đường cho hành động và giúp con người tránh sai lầm.
Người không xác định được mục tiêu học tập thường gặp khó khăn, cảm thấy mệt mỏi và chán nản. Việc thiếu mục tiêu còn dẫn đến những hệ quả tiêu cực như gian lận và sử dụng tài liệu không đúng trong thi cử. Đây là vấn đề đáng lo ngại khi đất nước cần những người trẻ thông thái và giàu tri thức để phát triển.
Tóm lại, việc xác định rõ mục tiêu học tập không chỉ quan trọng cho sự phát triển cá nhân mà còn ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng và xã hội. Các mục tiêu học tập cơ bản như học để biết, học để làm, học để chung sống và học để tự khẳng định mình, theo đề xuất của UNESCO, không chỉ định hình tương lai cá nhân mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội.