Hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn một cách tư duy có thể áp dụng khi thực hiện các dự án, như làm một đề tài nghiên cứu, tạo ra một kênh TikTok cho bản thân hoặc sản xuất nội dung cho một nhóm cộng đồng chẳng hạn. Mô hình tư duy này được gọi là Vòng tròn vàng (Golden Circle), hoặc còn được biết đến như tư duy từ trong ra ngoài (Inside Out).
Khi bắt đầu một dự án bất kỳ, chúng ta cần suy nghĩ qua ba giai đoạn: TẠI SAO (Why) - LÀM NHƯ THẾ NÀO (How) - LÀM GÌ (What).
Thường thì chúng ta thực hiện theo thứ tự ngược lại. Ví dụ, nếu chúng ta muốn tạo ra một kênh TikTok cho thế hệ Gen Z, thì thường mọi người sẽ ngay lập tức nghĩ về nội dung, tải phần mềm chỉnh sửa video, học cách giao tiếp mạch lạc... Nhưng đó chỉ là phần LÀM GÌ (What). Tại sao lại muốn tạo ra kênh TikTok, hay nói cách khác, động lực nào, nguyên nhân gì thúc đẩy chúng ta làm điều đó, thực sự là điều quan trọng nhất và cần được suy nghĩ kỹ lưỡng, nhưng thường bị bỏ qua hoặc xem nhẹ.
1. TẠI SAO: Tại sao mình muốn tạo ra kênh TikTok?
Nguồn ảnh: Freepik
Đối tượng mình muốn tuyển chủ yếu là Gen Z, độ tuổi từ 18 đến 24. Họ sử dụng rất nhiều TikTok, điều này không cần phải bàn cãi. Để tuyển được họ, mình cần suy nghĩ và nói chuyện giống như họ, hay còn gọi là 'đồng màu đồng chất'.
Dân HR thường không có hình ảnh thân thiện trong mắt ứng viên. Nhiều người vẫn nghĩ rằng HR là những người xấu tính, bắt nạt, gây khó khăn cho ứng viên. Vì thế, mình muốn xây dựng một kênh nào đó để tạo ra hình ảnh tích cực hơn về HR. Các kênh tuyển dụng truyền thống đang dần trở nên nhàm chán, cần có sự đổi mới.
Quan trọng là lý do WHY phải đủ mạnh để kích thích và duy trì dự án. Nếu không, dễ dàng thất bại.
2. LÀM THẾ NÀO: Mình thực hiện như thế nào?
Nguồn: Freepik
Từ những lý do WHY ở trên, mình bắt đầu tìm hiểu:
-
Các bạn từ 18-24 tuổi đang quan tâm đến những vấn đề gì? (Như tìm học bổng, hiểu về bản thân, lựa chọn nghề nghiệp, đạt GPA cao, tham gia câu lạc bộ, tìm việc làm thêm, thực tập...)
Từ đó, mình chọn ra những chủ đề mà mình hiểu biết nhiều và mình quan tâm. Nếu bạn xem kênh của mình, bạn sẽ thấy mình không bao giờ nói về cách đạt GPA cao vì đơn giản GPA của mình không cao, không thành công thì không nói.
Sinh viên khi tìm việc thường gặp phải những vấn đề gì? (Không biết CV của mình đã đủ tốt chưa, làm thế nào để thương lượng lương không bị mất cơ hội, làm sao để biết công ty mình đang xin việc là uy tín hay không, làm thế nào để nhận ra người hướng dẫn mình nên theo, thực tập có được trả tiền không...)
Tìm hiểu các vấn đề này như thế nào?
Dựa trên kinh nghiệm của bản thân: Khi tôi còn học Đại học, tôi cũng đã suy nghĩ về tương lai của mình, mong muốn có người sửa CV cho mình, cần một người anh để hướng dẫn tôi nhận biết những điều cần rèn luyện...
Tham gia vào các cộng đồng mà khán giả của tôi tham gia, tìm hiểu xem chủ đề nào được nhiều người quan tâm, được hỏi nhiều, có lượng bình luận cao...
Công việc hiện tại của tôi là tuyển dụng, mỗi ngày tôi gặp gỡ nhiều bạn mới, vì vậy các bạn cũng là một kho tài nguyên ý tưởng khổng lồ, nếu có ý tưởng hay, tôi sẽ ghi chú lại để suy nghĩ và tạo nội dung từ đó.
Sau khi đã tìm hiểu, tôi mới quyết định kênh của mình sẽ chủ yếu nói về điều gì.
3. LÀM GÌ: Làm việc gì?
Nguồn: Freepik
Ở bước này, chúng ta cần học các kỹ năng như:
Lập kịch bản
Thuyết trình, diễn thuyết trước máy quay
Chỉnh sửa video
Đăng video vào thời điểm phù hợp
Phản hồi, tương tác với khán giả như thế nào
...
Sau khi dự án được triển khai và có kết quả, chúng ta cần tự hỏi: liệu WHY của dự án đã được giải quyết chưa? Tức là đã có ứng viên từ TikTok chưa, các bạn có cảm thấy gần gũi với ngành HR hơn không? Câu trả lời là ĐÚNG, vậy nên dự án đã đạt được mục tiêu ban đầu.
Hy vọng hướng dẫn này sẽ hữu ích với các bạn!