Để được hưởng BHXH một lần, bệnh nhân cần mắc những loại bệnh nào? Thủ tục nhận BHXH 1 lần ra sao? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết. Bảo hiểm xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động khi họ gặp phải những tình huống khó khăn.

Danh sách các bệnh được hưởng chế độ BHXH 1 lần được quy định cụ thể trong Thông tư 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế. Dưới đây là danh sách và quy trình nhận BHXH 1 lần, mời bạn đọc tham khảo.
Danh sách các bệnh được giải quyết nhận BHXH một lần
- 1. Những bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần
- 2. Hồ sơ nhận BHXH một lần
- 3. Quy trình nhận BHXH một lần mới nhất
1. Danh sách các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần
Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 60 của Luật BHXH năm 2014 và Khoản 1 Điều 4 của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế, ung thư được xem là một trong những bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần.
Các bệnh được hưởng chế độ BHXH một lần bao gồm:
2. Thủ tục hồ sơ hưởng BHXH một lần
Dựa theo Điểm 1.2.3 của khoản 1 Điều 6 trong Quyết định 166/QĐ-BHXH:
a) Tình huống hưởng chế độ BHXH một lần.
Theo quy định này, hồ sơ nhận bảo hiểm xã hội một lần trong tình huống này bao gồm:
- Sổ BHXH.
- Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản gốc).
- Phiên bản sao của hồ sơ bệnh án chứng minh người lao động đang mắc một trong những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, liệt, gan xơ cổ chướng, phong, lao nặng, HIV/AIDS và các bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Nếu mắc các loại bệnh khác, thì thay bằng Biên bản xác nhận mức độ suy giảm sức lao động từ 81% trở lên của Hội đồng Giám định y khoa, thể hiện khả năng không tự phục vụ được.
- Trong trường hợp phải thanh toán phí Giám định y khoa, cần có hóa đơn, chứng từ thu phí giám định, kèm theo bản gốc bảng kê các nội dung giám định y khoa của cơ sở thực hiện.
Bên cạnh đó, khi gửi hồ sơ, bạn cần chuẩn bị thêm các tài liệu sau đây:
- Sổ hộ khẩu hoặc giấy tờ tạm trú (sổ hoặc giấy).
- Chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân (bản gốc).
3. Quy trình nhận BHXH một lần mới nhất
Dựa theo Quyết định 222/QĐ-BHXH, để nhận chế độ BHXH một lần, người lao động cần tuân theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
Người lao động chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ như đã nêu ở trên.
Bước 2: Gửi hồ sơ.
* Nơi gửi: Cơ quan BHXH của huyện/tỉnh nơi người lao động đang cư trú.
* Phương thức gửi:
- Thông qua giao dịch điện tử: Người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); nếu không chuyển đổi hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Sử dụng dịch vụ bưu chính công ích;
- Tới trực tiếp cơ quan BHXH.
Bước 3: Nhận kết quả.
* Thời gian xử lý: Tối đa 05 ngày làm việc từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định của cơ quan BHXH.
* Người lao động nhận tiền BHXH một lần theo các cách sau:
- Đến trực tiếp cơ quan BHXH.
- Sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.
- Thông qua tài khoản cá nhân của bạn.