Mình nhận thấy hầu hết những người muốn chuyển ngành đều muốn thử sức trong lĩnh vực Marketing (mkt), mình đã có kinh nghiệm học và làm mkt một ít, muốn chia sẻ trải nghiệm của mình với mọi người về ngành này. Câu chuyện này là trải nghiệm cá nhân của mình, mong rằng nó sẽ giúp mọi người có góc nhìn thực tế khi lựa chọn nghề nghiệp. Xin đừng đánh giá đúng sai. Cảm ơn.
Marketing Làm Gì?
Cũng đúng mà chỉ đúng một phần, thực tế, mảng mkt rất đa dạng và phong phú.
Mọi người thường nhìn thấy các tập đoàn to lớn, nhãn hiệu nổi tiếng chi hàng tỷ đô la vào quảng cáo, marketing. Mình cũng từng ước mơ sẽ tham gia vào những dự án như vậy, mỗi ngày đều tìm hiểu sách và tham dự hội thảo để nắm vững kiến thức. Nhưng khi mình tham gia vào một công ty Việt Nam khá lớn, đây là những điều mình đã trải qua:
- Không bao giờ được phép chi tiền vào quảng cáo, thậm chí chỉ một đồng cũng không (mkt với 0 đồng):
- Quy Trình Phê Duyệt Rườm Rà
- Ý Tưởng 'Đứa Con' Bị Ép Buộc Mỗi Ngày:
- Bạn Nhận Ra Mọi Người Trong Công Ty Có Khả Năng Làm Marketing Tuyệt Vời Khi Có Thể Phê Bình Bất Kỳ Sản Phẩm Nào Của Phòng Marketing
- Công Ty Quảng Cáo (Mình Từng Làm, Không Phải Mọi Công Ty Quảng Cáo Đều Như Thế):
Tất Nhiên, Không Phải Mọi Công Ty Đều Như Thế, Cũng Có Những Người Gặp Sếp Và Môi Trường Tốt Để Phát Triển Bản Thân. Mình Chỉ Muốn Nói Rằng Có Những Ngành Nhìn Tưởng Hào Nhoáng Nhưng 'Chỉ Có Người Trong Cuộc Hiểu Người Trong Kẹt'. Có Những Lúc Mình Phải Vừa Làm Vừa Khóc, Đầu Óc Căng Thẳng, Áp Lực KPI, Và Đau Hơn Là Sau Những Gì Mình Và Team Đã Làm Không Được Công Nhận, Nếu Làm Được Thì Đó Là Chuyện Đương Nhiên Còn Không Được Là Lỗi Của M.
Các Bạn Trong Ngành Có Trải Nghiệm Gì Cùng Chia Sẻ Nhé :)) Hy Vọng Các Bạn Có Ý Định Muốn Thử Marketing Hãy Suy Ngẫm, Nếu Những Điều Này Bạn Có Thể Chấp Nhận Bạn Chắc Chắn Sẽ Tiến Xa Trên Con Đường Này. Chúc May Mắn.
Tác Giả: Nu Nu