Làm thế nào để tạo ấn tượng với sếp ngay từ lần đầu gặp!
Mới ra trường, ít kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn thì làm thế nào để sếp đánh giá cao, đồng nghiệp yêu quý và dễ dàng được trọng dụng? Dưới đây là 10 điều mà mình nghĩ mọi người đều có thể học và áp dụng, ngay cả khi chưa có bất kỳ thành tựu nào.
1. Thái Độ Trước Công Việc
Mọi người thường nói về thái độ làm việc nhưng cụ thể là gì? Thái độ ở đây không phải là phải nghe theo hay phải xu nịnh ai. Thái độ làm việc ở đây là nghiêm túc, chuyên nghiệp và chu đáo trong công việc. Ví dụ, đến làm đúng giờ, hoàn thành deadline đúng hạn, có tác phong lịch sự và tổ chức công việc cẩn thận, không để cả sếp và đồng nghiệp phải chờ đợi. Giao tiếp với đồng nghiệp theo tinh thần xây dựng và đóng góp làm việc chung, đã làm tốt rồi.
2. Tự Chủ Trong Công Việc
Sếp luôn đánh giá cao những nhân viên tự chủ trong công việc. Chẳng hạn như tự chủ nhận những task mà bạn cảm thấy mình có khả năng hoặc có thể giúp đỡ đồng đội. Khi nhận task, hãy đánh giá trước khối lượng công việc và chủ động thông báo về thời gian nếu cảm thấy áp lực. Nếu dự đoán không hoàn thành đúng deadline, hãy báo trước để mọi người biết và giải thích lý do. Báo cáo tiến độ công việc theo từng giai đoạn. Nếu không hiểu phần nào, hãy hỏi ngay và nếu gặp khó khăn, đừng ngần ngại xin sự trợ giúp. Đừng để đến khi sếp hỏi mới báo 'em không hiểu chỗ này nên chưa xong, em khó chỗ này nên chưa làm được'. Ngoài ra, có thể chủ động thực hiện những công việc ngoài mong đợi của sếp.
3. Kỹ Năng Nghe Và Đặt Câu Hỏi
Hãy lắng nghe kỹ mọi thông tin và khi nhận việc, hãy chủ động đặt câu hỏi: 'Em hiểu đúng không ạ? Em cần gửi file A gồm các mục b,c,d vào ngày xyz đúng không ạ?' Điều này giúp xác nhận lại yêu cầu và tránh nhầm lẫn, cũng như làm rõ ý sếp hoặc đồng nghiệp, tránh tình trạng 'em tưởng anh/chị bảo ...'.
Nguồn Ảnh: Lắng Nghe Và Đặt Câu Hỏi
4. Kỹ Năng Tin Học Văn Phòng
Khi kinh nghiệm còn ít, công việc không quá nhiều, hãy dành thời gian rèn luyện kỹ năng tin học văn phòng. Đừng để mình gặp khó khăn như việc làm file Excel, Google Sheet mất thời gian vì không biết cách sử dụng hiệu quả. Bạn không cần phải thành thạo mọi kỹ năng, nhưng ít nhất cũng nên biết cơ bản. Có nhiều khóa học tin học văn phòng hiện nay, hoặc bạn có thể tìm kiếm trên mạng để nắm được căn bản.
5. Quản Lý Cảm Xúc
Quản lý cảm xúc thực sự rất quan trọng. Hãy chuyên nghiệp ngay cả khi trong tâm trạng khó khăn. Không nên để cảm xúc ảnh hưởng đến công việc và mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng. Mọi người không nên phải chịu trách nhiệm cho cảm xúc của bạn. Nếu cảm thấy down mood, hãy nghỉ ngơi một chút thay vì làm việc không tốt và truyền cảm xúc tiêu cực cho người khác.
Nguồn Ảnh: Quản Lý Cảm Xúc
6. Quản Lý Thời Gian, Mục Tiêu Cá Nhân và Công Việc
Quản lý thời gian và mục tiêu cá nhân là kỹ năng quan trọng. Đôi khi, việc không quản lý tốt thời gian dẫn đến việc hoàn thành công việc không đúng deadline. Điều này cần được quan tâm và cải thiện để duy trì hiệu suất làm việc cao.
Có phải em đang gặp vấn đề về việc quản lý thời gian và công việc không?
Chắc chắn là đúng 100%. Mọi người thường trả lời như thế này:
Gần đây em bị ám ảnh bởi quá nhiều mục tiêu, không biết nên tập trung vào điều gì.
Em mong muốn làm rất nhiều thứ nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Em đang đối mặt với vấn đề áp lực từ bạn bè cùng lứa tuổi, và tâm lý khi bước vào giai đoạn trưởng thành.
Thường thì mọi người nghĩ đời sống cá nhân không ảnh hưởng đến công việc, nhưng thực ra nó ảnh hưởng rất nhiều. Trong các buổi đánh giá 1:1 của mình, việc đánh giá công việc chỉ mất khoảng 15 - 30 phút, nhưng mình thường dành cả tiếng để tư vấn về việc đặt mục tiêu, giải quyết các vấn đề trong cuộc sống cho mọi người. Vì vậy, khi bạn biết cách quản lý cuộc sống cá nhân của mình tốt hơn, bạn cũng sẽ làm việc tốt hơn.
7. Tư duy phản biện
Việc rèn luyện tư duy phản biện rất quan trọng. Nó giúp bạn có cái nhìn đa chiều, tự tin hơn về bản thân và biết cách phản biện trong các cuộc họp. Để rèn luyện tư duy phản biện, bạn có thể đọc các sách về Tư duy phản biện, nâng cao kiến thức, học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh, và luôn đặt ra những câu hỏi như Tại sao, Tại sao không?, Có cách nào khác không? Điều này đã đúng chưa? Hãy tham khảo, tham khảo và tham khảo.
8. Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình
Kỹ năng giao tiếp không chỉ là việc nói nhiều, hoạt bát hay giỏi nịnh bợ. Mà còn là việc lắng nghe đúng lúc, đặt câu hỏi đúng, phản biện đúng và tư duy đúng. Bạn cần nói sao cho người khác hiểu và truyền đạt hiệu quả mà không làm hại họ. Kỹ năng thuyết trình sẽ hỗ trợ bạn ở nhiều tình huống không ngờ tới như khi bạn cần thuyết phục sếp, đồng nghiệp, pitching, demo sản phẩm hay phát biểu trước đông người.
Nguồn ảnh: talentbold
9. Tự động viên và nhận thức về bản thân
Được khen không tự mãn, thất bại không nản chí. Khi bị chê cần nhìn nhận những điều tốt và loại bỏ những điều tiêu cực. Rất nhiều người thiếu kỹ năng này nên khi làm tốt thì vui, nhưng khi không đạt KPI hay bị chê, dễ nản lòng và mất động lực. Đừng để những ý kiến tiêu cực làm mất niềm tin vào bản thân. Hãy tự đánh giá điểm mạnh, yếu và cố gắng khắc phục những yếu điểm đó. Có nhiều cách để tự đánh giá như MBTI, thần số học, sinh trắc vân tay, ... Hãy tìm hiểu về bản thân và phát huy điểm mạnh của mình từ sớm.
10. Ngoại ngữ
Hãy nhớ, ngoại ngữ không chỉ là một kỹ năng mà còn là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp của bạn. Dù bạn chưa biết tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác, hãy bắt đầu từ ngay bây giờ. Việc này không chỉ giúp bạn tiếp cận được với nhiều thông tin chuyên môn hữu ích mà còn mở ra cánh cửa cho việc làm việc tại các công ty quốc tế, có mức lương hấp dẫn và cơ hội thăng tiến cao hơn.
Chúc bạn thành công trên con đường sự nghiệp!