- “Tôi đang ở đâu? Tôi vượt trội hơn ai? Hay chưa đạt được như ai?..” và rồi tôi cố gắng nghiên cứu hàng loạt các lý thuyết mà tôi thu thập được trong quá trình làm việc và tìm kiếm trên internet. Đôi khi, nhìn lại kiến thức của mình, tôi cảm thấy như một “hòm thư phía trên”, hỗn độn, rối ren... mọi thứ đều có một ít, nhưng không chắc chắn. Nó thiếu đi sự tổ chức, sắp xếp có hệ thống. Điều này là tất yếu đối với phần lớn những người không được đào tạo một cách toàn diện như tôi (tôi nói về phần lớn, không phải tất cả). Điều này dẫn đến sự suy nghĩ hạn hẹp, thiếu logic và thiếu chuyên nghiệp, hoặc cụ thể hơn là thiếu một quy trình rõ ràng.
- “Tư duy sẽ dẫn đến hành động.” Vì có quá nhiều chỉnh sửa, thiếu một quy trình cụ thể dẫn đến việc làm phụ thuộc quá nhiều vào cảm xúc. Và khi không có cảm xúc, tự nhiên bạn rơi vào tình trạng bế tắc.
Tuy nhiên, không thể mãi mê mệt được, tôi bắt đầu chậm lại và suy nghĩ sâu hơn. Tôi đặt ra nhiều câu hỏi hơn và cố gắng tìm ra lời giải hợp lý cho chúng.
1. Bắt đầu từ việc hiểu đúng bản chất mà không bị nhầm lẫn hoặc mơ hồ về nghề của mình – Thiết Kế Đồ Họa?
Theo quan điểm của tôi, thiết kế đồ hoạ là quá trình mà các nhà thiết kế sử dụng các yếu tố như màu sắc, hình dạng, chất liệu, và kiểu chữ... để truyền đạt thông điệp hoặc tin nhắn của doanh nghiệp tới nhóm đối tượng khách hàng của họ. Nhà thiết kế không phải là nghệ sĩ và lĩnh vực thiết kế được chia thành nhiều nhánh rộng lớn và rõ ràng.
2. Để trở thành một Nhà Thiết Kế Tốt, bạn cần những gì?
Câu hỏi này khá phức tạp và tôi sẽ giải thích theo quan điểm cá nhân như sau:
Để trở thành một nhà thiết kế tốt, trước hết bạn cần phải hiểu rõ các khái niệm cơ bản như:
+ Kiểu chữ
+ Màu sắc và ý nghĩa của chúng
+ Ý nghĩa của Hình dạng…
Những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các đối tượng và hiện tượng. Chúng rất hữu ích trong công việc của mỗi nhà thiết kế. Vì theo quan điểm của tôi, những điều tuy nhỏ nhưng sâu sắc và sáng tạo nhất thường được tạo ra từ những điều đơn giản nhất.
Sau đó là nhiều kiến thức khác như: (Đôi khi cũng được sử dụng để giao tiếp với khách hàng)
+ Vật liệu
+ Thuật phong thủy
+ Các trường phái nghệ thuật
+ Đôi khi cũng liên quan đến lịch sử
+ Đôi khi lại là vấn đề chính trị…
Để nói hết ở đây thì bài viết sẽ rất dài, nhưng tôi có thể tóm gọn bằng một câu nói từ một người bạn, cũng là người thầy của tôi:
- “Thiết kế cũng là việc tìm hiểu văn hóa”
Ví dụ: Bạn thiết kế Logo cho công ty A
- Đương nhiên bạn cần tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp, tính cách và triết lý kinh doanh của người sáng lập. Điều này giúp bạn có cái nhìn tổng quan về mong muốn của khách hàng.
- Khi bạn chọn hình dạng hoặc biểu tượng nào đó, bạn cần phải hiểu ý nghĩa của nó. Hình vuông thể hiện sự vững chắc và kiên định, nhưng đồng thời cũng mang tính cách khá cứng nhắc và buồn tẻ. Hình tròn mang lại cảm giác mềm mại, vô tận và động lòng người...
- Tiếp theo là việc lựa chọn màu sắc – Đỏ biểu thị sự nhiệt huyết, chiến đấu và sự quyết đoán... Xanh lam thì dịu dàng, đầy tin tưởng và tươi mới... Tuy nhiên, việc kết hợp các màu sắc sao cho hợp lý không phải là điều dễ dàng (đặc biệt ở Việt Nam, nơi phong thủy là một phần của văn hóa của một số quốc gia châu Á).
- Tiếp theo là Typography, đây thực sự là một bộ môn khoa học, vô cùng phức tạp và có lịch sử kéo dài theo suốt quá trình phát triển của loài người. Mỗi kiểu chữ mang một cá tính độc đáo. Font không chân thường mang phong cách hiện đại và mạnh mẽ, font có chân thì cổ điển và sang trọng, còn font viết tay thì nhẹ nhàng và lịch lãm...