Hôm qua, một người bạn của tôi nhắn tin, công ty quyết định cho bạn nghỉ việc vì thay đổi cơ cấu, tinh giản nhân sự số lượng lớn. Bạn có 5 năm kinh nghiệm và đã làm việc tại công ty vài năm rồi. Chắc chắn chúng ta đều không còn xa lạ với từ khóa “làn sóng đại nghỉ việc” vào năm 2021-2022 và “bão sa thải” toàn cầu đầu năm 2023, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ nó gần đến như thế khi làm Nhân sự, tôi đã và đang chứng kiến nhiều câu chuyện bạn bè và ứng viên chịu ảnh hưởng của “bão sa thải” này.
Vậy làm sao để vượt qua bão?
1. Tập trung vào GIÁ TRỊ mà bạn ĐEM LẠI
Nguồn ảnh: Freepik
Giá trị đóng góp của mỗi cá nhân chính là điều mà công ty tuyển bạn và trả lương cho bạn.
Giá trị không chỉ được thể hiện TRỰC TIẾP qua các chỉ tiêu tài chính như: tạo ra doanh thu (ví dụ: bạn là một nhân viên bán hàng xuất sắc, ký kết được nhiều hợp đồng có giá trị lớn) hoặc tối ưu hóa giảm chi phí (ví dụ: bạn thành công trong việc thương lượng với nhà cung cấp để đưa ra nhiều ưu đãi và chiết khấu cao để giảm chi phí vận hành văn phòng), mà còn được thể hiện GIÁN TIẾP qua năng suất và hiệu quả làm việc, cùng với việc cải thiện doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: bạn phát triển một công cụ phân tích báo cáo để dữ liệu tự động chạy và tạo ra kết quả mà không cần phải thao tác thủ công trong vài giờ, từ đó tiết kiệm thời gian cho các công việc khác và tạo ra nhiều giá trị hơn cho công ty như tìm kiếm khách hàng mới, chăm sóc khách hàng hiện tại, và triển khai các chiến dịch quảng cáo sản phẩm…
Để làm điều này tốt, bạn cần:
Tập trung vào chuyên môn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu KPI được đặt ra, vì con số là cách tốt nhất để thể hiện tiềm năng của bạn, và nâng cao kinh nghiệm thông qua trải nghiệm và thực tế làm việc hàng ngày.
Nhận biết các vấn đề hiện tại mà công ty và nhân viên khác đang phải đối mặt, cố gắng giải quyết chúng một cách hệ thống và đề xuất các giải pháp phòng ngừa cho tương lai thay vì chỉ xử lý các vấn đề ngắn hạn.
2. Mở rộng PHẠM VI TRÁCH NHIỆM công việc liên tục
Nguồn ảnh: Freepik
Hiện nay, các công ty đều mong muốn tối ưu hóa tài nguyên của họ, do đó, để được công ty đánh giá cao, bạn cần chứng minh khả năng chuyên môn, không chỉ làm tốt nhiệm vụ chính (vì điều đó là điều hiển nhiên), mà còn có khả năng đảm nhận nhiều công việc hơn, nhận những nhiệm vụ mà công ty không đủ nguồn lực để giao phó, và luôn sẵn lòng chấp nhận những cơ hội mới mà công ty mang lại. Điều này sẽ giúp bạn được công ty công nhận, cải thiện lương bổng và thăng tiến, tức là bạn đã chứng tỏ được tiềm năng phát triển của mình.
Trải qua những ngày đầu tiên làm việc tại một dự án quốc gia, với sự trẻ trung và thiếu kinh nghiệm, ban đầu tôi chỉ được giao các công việc văn phòng như làm giấy tờ, báo cáo… Tuy nhiên, mỗi khi sếp có việc cần đi phỏng vấn ở đâu đó hoặc đi giảng ở địa điểm khác, tôi luôn xin được đi kèm, chuẩn bị bài phỏng vấn, bài thuyết trình, và sau đó tôi cũng xin phép sếp cho tham gia điều phối một vài sự kiện nhỏ, cuối cùng, tôi cũng được sếp tin tưởng giao cho vai trò chủ trì một phần của dự án tại sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
3. Có khả năng tạo RA ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC đến người khác
Nguồn ảnh: Freepik
Đơn giản, ảnh hưởng tích cực có thể thấy qua: năng lượng tích cực, chia sẻ kiến thức mà không kìm nén, khả năng kết nối để mở rộng phạm vi không chỉ trong phòng ban của bạn mà còn tạo ra sự thay đổi. Ví dụ, nếu bạn làm việc trong phòng Nhân sự và nhận thấy hệ thống báo cáo đang gặp vấn đề, bạn biết phòng IT có thể giúp đỡ, và bạn liên kết hai bên với nhau và đứng đầu một dự án cải tiến hệ thống báo cáo nhân sự bằng một phần mềm mới.
Cuối cùng, tôi muốn nhắc nhở, hãy tập trung vào việc phát triển bản thân và chứng tỏ “bạn là ai?”, vì không có gì là ổn định, vì vậy trong mọi tình huống, bạn cần phải chuẩn bị bản thân mình tốt để đối mặt với mọi thay đổi và đối mặt với mọi khó khăn.
Bạn đã sẵn sàng chưa?