Bắt đầu ‘'bén duyên’’ với việc viết từ tháng 04/2018, nhưng đến tháng 07/2021, tôi vẫn nhận viết content chuẩn SEO với giá 50k/bài.
Lúc mới bắt đầu, tôi mất từ 2 đến 3 tiếng, thậm chí cả buổi mới viết được một bài viết chuẩn SEO, nhưng qua thời gian, tôi đã có chút kỹ năng, chút kiến thức nền, khả năng viết lách cũng được cải thiện. Đối với các bài thuần tổng hợp tin tức hoặc không quá đòi hỏi về chuyên môn, tôi đã rút ngắn thời gian viết bài xuống còn từ 30 đến 45 phút/bài 1000 từ. Và tôi nghĩ, muốn tăng thu nhập, chỉ cần tăng số lượng bài viết mỗi ngày là có thể.
Tuy nhiên, sức viết của mỗi người có hạn, nếu viết hơn 5 bài/ngày sẽ dễ bị quá tải, não ngừng hoạt động, và ngôn từ trở nên lủng củng.
Ví dụ, bên cạnh công việc toàn thời gian, ngày nào tôi cũng nhận thêm 5 bài, 5 x 50k = 150k, không chỉ mệt đầu mà còn mỏi cả tay. Dù viết nhanh tới đâu, vẫn cần thời gian nghiên cứu và viết máy, không thể rút ngắn xuống ít hơn 15-30 phút/bài được.
Nguồn: Dandad
Nhận thức được vấn đề, thay vì cố gắng giảm thời gian viết bài, tôi chọn đọc nhiều tài liệu hơn, nâng cao chất lượng bài viết, đặt giá cao hơn và quan trọng nhất là không giảm giá dù cho không có dự án nào, cụ thể:
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BÀI VIẾT
Hiểu rõ bản chất của content chuẩn SEO, không chỉ là kỹ thuật, mà một bài viết chất lượng còn phải đáp ứng được nhu cầu của người đọc, cải thiện trải nghiệm người dùng. Vì vậy, trước khi nhận bất kỳ dự án nào, tôi luôn tìm hiểu kỹ về mong muốn của người đọc đối với từng từ khóa, xây dựng tiêu đề và bố cục bài viết phù hợp, đi theo hành trình cảm xúc của họ, đặt liên kết nội bộ một cách hợp lý để tăng tỷ lệ giữ chân người đọc.
Trước khi anh Leo Minh viết: “Mỗi lượt truy cập vào trang web đều là một cơ hội tuyệt vời để thu hút thêm hàng nghìn lượt truy cập nữa (thông qua SEO)”, tôi tận dụng tối đa điều này bằng cách đưa ra những lý do thuyết phục như việc tăng lượt chuyển đổi. Lượt chuyển đổi ở đây có thể là click vào một bài viết liên quan, mua hàng, điều hướng sang kênh khác, hoặc để lại thông tin liên hệ,... tùy thuộc vào mục đích của từ khóa.
Nguồn: Dribble
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CÁ NHÂN
Giá trị của mỗi bài viết phụ thuộc vào “người viết”. Việc hiển thị các bài viết trong quá khứ quan trọng, nhưng cũng cần phải có phong cách viết, văn phong phù hợp với lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời, việc tăng uy tín cá nhân cũng có thể khiến khách hàng sẵn lòng chi tiền nhiều hơn.
KHÔNG GIẢM GIÁ KHI THIẾU DỰ ÁN
Một sai lầm phổ biến mà tôi thấy nhiều người trong ngành thường mắc phải là khi có nhiều dự án thì tăng giá, nhưng khi ít dự án thì lại giảm giá để thu hút khách hàng. Quan điểm của tôi rất rõ ràng, tôi chỉ đưa ra những gì tôi có, kèm theo kế hoạch, lộ trình và các bước tiếp theo một cách minh bạch, không giảm giá dù trong hoàn cảnh nào.
Giảm giá cũng giống như việc các thương hiệu tung ra khuyến mãi, mọi người chỉ chờ đợi khuyến mãi để mua hàng.
KHÔNG NGỪNG NÂNG CAO BẢN THÂN, PHÁT TRIỂN TƯ DUY KHÔNG NGỪNG
Cuối cùng, luôn luôn cập nhật kiến thức và điều chỉnh giá cả theo thời gian. Với nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, và đặc biệt là với chất lượng và kiến thức, không có lí do gì để không tăng giá.
Chúc các bạn trong năm tới giá của bài viết tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp năm lần nhé!