Câu hỏi này, nếu trước đó 3 năm, tôi sẽ viết 8 trang để liệt kê 12,439 cách để truyền động lực cho nhân viên, để họ luôn vui vẻ, yêu công việc, yêu sếp, yêu đồng nghiệp, yêu đối tác, làm việc hết mình cho công ty và quên mất bản thân vì công việc.
Nhưng bây giờ, sau khi quan sát và trải nghiệm nhiều hơn, câu trả lời ngắn gọn nhất là 'Bạn có thể tự tạo động lực cho bản thân không? Tại sao bạn lại cần phải tạo động lực cho nhân viên?'
Hoặc là 'Hôm nay bạn có thể tự tạo động lực cho mình, nhưng liệu ngày mai bạn cũng có thể như vậy không?'
Hết!
Thô nhưng (theo quan điểm của bản thân), đó là sự thật. Động lực là cái thứ không cần ai truyền bởi nó không thể buộc buộc được, và nếu buộc được cũng không kéo dài, nếu kéo dài cũng không đủ mạnh để thay đổi trò chơi.
Nguồn ảnh: Pinterest
Một nhân viên cần được động viên thì nên được ưu tiên xem xét. Vì việc động viên một người đòi hỏi nhiều năng lượng, và hiệu quả thường không cao. Một nhân viên thật thà không nói dối, nhưng có người làm việc không tập trung, nói linh tinh, không biết làm gì, chỉ muốn tránh trách nhiệm. Người quản lý phải dành nhiều thời gian và công sức để giải quyết vấn đề này.
Giải quyết xong một lần thì lại xảy ra lần sau, làm cho người giải quyết trở nên căng thẳng. 'Nếu không giải quyết được thì bạn nghỉ việc đi'. Vậy thôi, nghỉ đi.
Tuy không thể trực tiếp động viên nhân viên, nhưng sự mất động lực đó thường là dấu hiệu của một vấn đề nào đó.
Một trong những vấn đề có thể là:
- Không có mục tiêu rõ ràng hoặc mục tiêu không còn hấp dẫn nữa. Nhân viên làm việc ở đây vì họ nghĩ rằng tương lai sẽ thay đổi như thế nào, nhưng khi thấy không như vậy, họ cảm thấy chán chường. Đây là một cơ hội để cả hai bên xem xét lại mục tiêu của mình và xem liệu chúng có hấp dẫn và phù hợp không.
- Thiếu sự đồng thuận và liên kết. Cần phải đồng lòng với cấp trên, với các đồng nghiệp, và với đối tác. Nếu mọi việc trước đây êm đềm giờ lại gặp trở ngại, thì chắc chắn sẽ khiến tinh thần giảm sút. Hãy xem xét và giải quyết, mỗi người cần phải làm phần của mình, không nên trách ai, mà hãy cùng nhau tìm ra giải pháp.
- Thiếu phản hồi và động viên. Ai cũng thích được khen ngợi, đặc biệt là GenZ, họ rất cần sự động viên. Đồng thời, khả năng tự học của họ cũng kém hơn so với các thế hệ trước, vì vậy hãy luôn truyền động lực và động viên họ.
Thế đấy, như quản lý đã nói, mọi việc không dễ dàng chút nào.
Một trong những khó khăn đó là khi thấy nhân viên mất tinh thần, phải liên tục truyền động lực, và đối diện với sự thất bại một cách liên tục mà không biết vấn đề nằm ở đâu.