Trong thời đại công nghệ hiện nay, việc tìm kiếm nhân sự cho vị trí IT helpdesk đang trở nên ngày càng phổ biến và thu hút sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ. Nhưng liệu bạn có biết được IT helpdesk là gì không? Công việc của một IT helpdesk thì ra sao?
Thời kỳ công nghệ 4.0 đang phát triển với tốc độ chóng mặt, các doanh nghiệp, công ty đang tăng cường tuyển dụng nhân viên hỗ trợ CNTT, điều này là hoàn toàn cần thiết. Nhưng để trở thành một IT helpdesk giỏi, bạn cần phải có những kỹ năng gì trong lĩnh vực CNTT? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây.
IT Helpdesk là phòng hỗ trợ dịch vụ CNTT, là điểm liên kết duy nhất giữa người dùng và thiết bị công nghệ thông tin. Các công ty công nghệ thường có một phòng này vì chúng giúp giải quyết các vấn đề nội bộ của công ty như máy tính của nhân viên hỏng, sự cố mạng công ty… Công việc chính của vị trí này là hỗ trợ người dùng sử dụng máy tính thông qua các lỗi cài đặt, khắc phục sự cố phần mềm, phần cứng, kết nối internet.
Công việc cụ thể của một IT helpdesk bao gồm:
- Quản lý web, hosting, hệ thống công ty, server…
- Giải quyết các vấn đề của người dùng về sự cố internet, máy tính, các thiết bị CNTT
- Hỗ trợ các bộ phận cài đặt phần mềm, máy tính
- Sửa chữa các thiết bị máy móc CNTT
- Phối hợp với các kỹ thuật viên khác để triển khai công việc, chuẩn đoán, quản lý các thiết bị từ xa một cách hiệu quả hơn
Mức lương trung bình hiện tại của IT helpdesk dao động từ 8 triệu đến 12 triệu / tháng. Nếu bạn chăm chỉ làm việc và không ngừng phát triển kỹ năng chuyên môn cùng kinh nghiệm làm việc, mức lương của bạn sẽ tăng cao hơn nữa.
Những kỹ năng cần có của một IT helpdesk là gì?
Kỹ năng xử lý sự cố
Vì vai trò chính của IT helpdesk là hỗ trợ người dùng xử lý và giải quyết các vấn đề liên quan đến máy tính, phần mềm, mạng… nên bạn cần phải có khả năng xác định các vấn đề và sự cố cũng như tìm ra giải pháp nhanh chóng. Bạn cần tự tin đối phó với những sự cố này để giải quyết chúng kịp thời, tránh gây tổn thất cho công ty.
Kỹ năng giao tiếp tốt
Môi trường làm việc của bạn luôn phải tương tác và trao đổi với khách hàng, đối tác và đồng nghiệp. Khi gặp vấn đề, bạn cần biết cách trình bày, giải thích rõ ràng để có thể hướng dẫn, hỗ trợ người dùng giải quyết và xử lý hiệu quả. Vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu khi làm việc ở vị trí này.
Ngoại ngữ thành thạo
Nếu bạn muốn theo đuổi ngành CNTT, đặc biệt là công việc IT helpdesk, thì khả năng ngoại ngữ là điều vô cùng quan trọng. Ngoại ngữ là chìa khóa mở ra kiến thức và cơ hội tiếp cận với các xu hướng và nền tảng công nghệ quốc tế mới.
Khả năng làm việc nhóm
Một trong những kỹ năng quan trọng khi ứng tuyển vào vị trí IT helpdesk là làm việc nhóm hiệu quả. Vì mọi bộ phận và công việc IT đều có liên quan, nếu thiếu kỹ năng này, bạn sẽ gặp khó khăn trong giao tiếp và hợp tác với đồng nghiệp. Để rèn luyện kỹ năng này, bạn cần biết lắng nghe, chịu trách nhiệm và chấp nhận sự phê bình từ người khác.
Khả năng thuyết trình
Là một người quản lý bộ phận IT helpdesk chuyên nghiệp, bạn cần phải có kỹ năng thuyết trình để trình bày và giải thích cho khách hàng những vấn đề và khó khăn mà họ đang gặp phải và hỗ trợ họ giải quyết. Bạn cũng cần phải có khả năng thuyết trình và báo cáo độc lập trong các cuộc họp mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt
Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng và cần thiết đối với một nhân viên IT helpdesk. Bạn cần phải duy trì thái độ tích cực, lắng nghe khách hàng và thể hiện sự quan tâm, thông cảm với họ, dù đó là tình huống khó khăn hay vấn đề rõ ràng như thế nào.
Chuyên môn xuất sắc
Kiến thức về công nghệ thông tin cần phải được cập nhật liên tục vì nó thay đổi hàng ngày. Để trở thành một nhân viên IT helpdesk giỏi, bạn cần không ngừng học hỏi, phát triển, nâng cao nghiệp vụ, và làm mới bản thân để đảm bảo sự ổn định trong nghề nghiệp.
- Am hiểu và có kiến thức về hệ thống mạng, máy chủ và phần cứng máy tính.
- Có kinh nghiệm trong việc sửa chữa, cài đặt phần mềm, và xử lý các sự cố liên quan đến thiết bị máy tính văn phòng.
- Giải quyết các vấn đề trong phòng ban công ty như hỗ trợ nhân viên, xử lý các lỗi bảo mật.
- Có kinh nghiệm quản trị máy chủ như Windows, CentOS, …
- Luôn cập nhật thông tin, hiểu biết sâu sắc và xu hướng mới và chia sẻ chúng với khách hàng và đồng nghiệp.
- Tận tâm, cẩn thận và không ngần ngại tranh luận, đưa ra ý kiến của mình để tìm ra phương pháp giải quyết hợp lý nhất, tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức cho công ty.
Trên đây là một số thông tin quan trọng để bạn hiểu rõ hơn về IT helpdesk cũng như cần chuẩn bị những kỹ năng gì khi theo đuổi công việc này. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn chọn lựa công việc phù hợp với mình. Chúc bạn thành công.
Nguồn: blog.free.asia
💥Liên hệ Facebook: https://www.facebook.com/MyBookConfession/
💥 Truy cập Website: https://MyBook/
💥 Xem trên Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCMbyNXjY1E-wAfktiVYNRyg