Chào các bạn, hiện tại mình đang là sinh viên năm hai chuyên ngành Marketing. Ngay từ khi quyết định theo đuổi ngành này, mình đã nhận ra rằng nó rất rộng lớn và luôn cần cập nhật kiến thức mới mẻ hàng ngày.
Một cô bé như mình, khi bước vào ngành này, thật sự cảm thấy như một tờ giấy trắng. Đó là lúc mình bắt đầu hoang mang và phân vân giữa hàng loạt các kiến thức lớn lao. Vì vậy, mình đã tìm cách 'đào sâu' vào Marketing từ đầu với những phương pháp học sau đây, và mình tin rằng nếu bạn cũng mới bắt đầu như mình, những cách này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.
1. Đọc Sách Chuyên Ngành
Việc đọc sách là lựa chọn đầu tiên của mình để nắm vững kiến thức trong lĩnh vực Marketing. Có nhiều quyển sách hay về Marketing để bạn có thể chọn lựa. Mình chọn đọc sách vì không chỉ giúp mình nâng cao kiến thức mà còn giúp mình tránh 'mù mịt' trong con đường sự nghiệp. Đồng thời, việc đọc sách cũng giúp mình tích lũy thêm vốn từ rất lớn.
Mình vẫn nhớ trong dịp tết năm ngoái, khi chuẩn bị đi học offline ở Sài Gòn, mình đã không ngần ngại chi tiêu hết số tiền tiết kiệm để mua sách. Bởi vì mình luôn tin rằng đầu tư vào kiến thức là một đầu tư không bao giờ lỗ.
Thật sự, những cuốn sách mà mình dành từng đồng để mua đã giúp mình rất nhiều khi bắt đầu sự nghiệp viết Content – Và Content là mục tiêu mà mình hướng đến khi bước chân vào lĩnh vực Marketing.
Một số quyển sách mình đã đọc bao gồm:
90-20-30 – 90 Bài Học Về Nghệ Thuật Viết
Viết Từ Tâm, Viết Từ Con Tim
Xấu Sao, Đẹp Thế Nào
2. THAM GIA GROUP CỘNG ĐỒNG
Thật may mắn khi biết đến các nhóm cộng đồng tích cực trên Facebook. Ngay sau khi quyết định học ngành này, mình tham gia vào các nhóm về marketing để đọc những chia sẻ từ các chuyên gia trong lĩnh vực. Sau đó, mình dám mạnh mẽ kết bạn và được chấp nhận, cảm thấy thực sự vui vẻ.
Mình tham gia nhiều nhóm như vậy đến nỗi bản tin của mình toàn bài về marketing, nhưng mình không bao giờ chán. Tham gia những cộng đồng như vậy đã giúp mình học được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các chuyên gia, cảm giác như mình đang học miễn phí, rất thú vị.
Dưới đây là một số nhóm mà mình đã tham gia:
Nhóm Tâm Sự Tuổi Trẻ
Marketing Cho Thế Hệ Trẻ
Bàn Luận Về Content Marketing
Gen Z Học Viết Content
Mỗi Ngày Một Chút Kiến Thức Content
3. THAM GIA CÁC BUỔI WEBINAR, TALKSHOW
Các buổi workshop, webinar hay talkshow là cơ hội để diễn giả và thành viên tham gia trao đổi về kinh nghiệm và hành trình của họ trong một lĩnh vực cụ thể.
Những buổi chia sẻ này thường diễn ra online hoặc offline, khiến người nghe bị cuốn hút. Mình thường tham gia các buổi talk của các chuyên gia trong ngành để học thêm về marketing và viết content.
Mình được biết về hành trình thành công của họ, những sai lầm cần tránh và những kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm. Tất cả được hấp thụ chỉ trong một buổi chia sẻ kéo dài 2 tiếng, không hề là thời gian phí phạm.
4. THAM GIA KHÓA HỌC VỀ MARKETING
Về các khóa học miễn phí
Trên các nền tảng như Linkedln, Hubspot, Coursera và cả Google,
Cung cấp kiến thức về Content, Marketing cũng như IT và các lĩnh vực khác.
Sau khi hoàn thành khóa học, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận có dấu mộc đỏ từ tổ chức, rất uy tín và có thể thêm vào CV của bạn. Đây thực sự là một bước quan trọng.
Lưu ý nhỏ là hầu hết các khóa học này được giảng dạy bởi giáo viên nước ngoài, vì vậy hầu hết các bài giảng sẽ bằng Tiếng Anh. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ejoy English để dịch video sang Tiếng Việt, rất tiện lợi.
Về các khóa học trả phí
Vì là người mới, mình sẽ chọn những khóa học cơ bản và được hướng dẫn cặn kẽ, như một sự hỗ trợ đắc lực, vì mình thực sự cảm thấy đoạn đường phía trước còn rất mơ hồ. Mình lựa chọn khóa học rất cẩn thận vì lần đầu tiên phải bỏ ra một khoản tiền lớn với mình để đầu tư vào việc học.
Trước tiên, mình sẽ kiểm tra hồ sơ của giảng viên của khóa học mình muốn tham gia. Bước này rất quan trọng vì mình cần biết rõ người dẫn dắt là ai, có thành tích gì đáng chú ý và có đáng tin cậy không khi mình cam kết vào khóa học.
Tiếp theo là đọc các đánh giá từ các học viên đã từng tham gia khóa học.
Xem qua nội dung mình sẽ học được gì từ khóa học đó. Mình sẽ ưu tiên những khóa học có thời hạn và cung cấp nhiều kỹ năng, vì mình không muốn chất lượng học một lúc nhiều khóa học.
Nhờ việc lựa chọn kỹ lưỡng như vậy, mình đã tìm thấy một khóa học mà đến nay mình vẫn cảm thấy rất đáng giá. Không chỉ học cách viết content hấp dẫn, mà còn được hướng dẫn cách xây dựng website và blog chuyên nghiệp, viết bài SEO, thiết kế hình ảnh, các chiến dịch marketing và thậm chí là xây dựng kênh social...
5. HỌC NGOẠI NGỮ
Việc học ngoại ngữ vô cùng quan trọng không chỉ đối với ngành Marketing mà mình đang theo học mà còn đối với tất cả các lĩnh vực khác. Nó mở ra nhiều cơ hội và giúp dễ dàng tra cứu tài liệu nước ngoài, vì chỉ dựa vào tài liệu tiếng Việt là không đủ. Một số lĩnh vực có nguồn thông tin tiếng Việt rất hạn chế.
Marketing là lĩnh vực luôn thay đổi và phát triển, đòi hỏi người làm Marketing phải cập nhật tin tức và kiến thức thường xuyên. Không nơi nào cập nhật thông tin nhanh như các nguồn tin từ nước ngoài, vì vậy việc học Tiếng Anh là không thể thiếu trong danh sách việc cần làm.
6. XEM QUẢNG CÁO THƯỜNG XUYÊN VÀ ĐỌC CÁC CASE STUDY
Dù ai cũng có thể không thích quảng cáo, và mình cũng vậy. Trước đây, mình luôn bỏ qua mỗi khi có quảng cáo xuất hiện.
Nhưng khi bắt đầu học Marketing, mình đã thay đổi và chăm chỉ xem quảng cáo và các case study trên TikTok hơn. Mình không ngừng tự hỏi làm sao họ có thể tạo ra những quảng cáo chuyên nghiệp và sáng tạo như vậy. Mỗi ý tưởng quảng cáo đều khiến mình phải ngưỡng mộ và khen ngợi.
Nhờ việc theo dõi quảng cáo và các case study như vậy, mình đã thu thập được nhiều ý tưởng và kiến thức hữu ích. Những case study thực tế đã giúp mình hiểu rõ hơn về cách giải quyết các tình huống, và mình đã học được nhiều từ việc theo dõi các video ngắn trên TikTok.
Tomorrow Marketers, Brandsvietnam, Advertisingvietnam, VnExpress, Cộng đồng Marketer Việt Nam
Cuối cùng, mình rất vui vì bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Mặc dù nó khá dài nhưng mình hy vọng rằng nó đã mang lại cho bạn một ít giá trị trên con đường học Marketing và Content Marketing. Chúc bạn thành công!