Những điều này được rút ra từ trải nghiệm của bản thân nên chỉ mang tính chất chia sẻ, hy vọng có thêm góc nhìn từ các anh chị khác ở vị trí sếp.
Mình chỉ hiểu rõ những bài học này sau khi trải qua những thách thức trong những công việc đầu tiên! Và mình chia sẻ ở đây với mong muốn giúp các bạn có trải nghiệm làm việc lần đầu tốt hơn một chút, hoặc làm việc lần thứ hai, thứ ba mượt mà hơn.
Ai cũng trải qua lần đầu, riêng lần đầu bước chân vào thế giới làm việc thường dễ gặp những thất bại, những khó khăn và áp lực tinh thần. Mình đã từng gặp phải nhiều khó khăn thực sự, áp lực tinh thần khủng khiếp khi làm việc lần đầu, chỉ vì thiếu sự chuẩn bị về tinh thần và kỹ năng. Sau những thất bại cũng nhiều hơn chút, có một số bài học được rút ra từ thực tế, giờ mình mang chuyện cũ ra làm mới với hi vọng sẽ giúp một số bạn có trải nghiệm làm việc lần đầu nhẹ nhàng hơn.
1. TÍCH CỰC HƠN
Nguồn: Pinterest
Tự chủ - vô cùng tự chủ - siêu tự chủ. Nói như vậy không có nghĩa là tỏ ra thông minh, hay làm việc mà không suy nghĩ.
Tự chủ tìm hiểu qua về công việc của bộ phận, các bên liên quan cần hợp tác,... thông qua mô tả công việc, thông tin của công ty và trò chuyện với cấp trên, với bộ phận nhân sự. Hiểu rõ nhiệm vụ của mình trong chuỗi công việc, làm việc với ai, mỗi bên đóng vai trò gì,... Tự chủ đảm nhận trách nhiệm - có tinh thần tự chủ từ những công việc nhỏ nhất.
Ví dụ: Một quy trình mình thường chia sẻ với các bạn mới, nếu bạn thấy hữu ích có thể tham khảo:
Bước 1
“Dạ vậy, nhiệm vụ này yêu cầu em thực hiện như thế này, cần hoàn thành những điều này cho anh chị, cần thực hiện điều kia,... đúng không ạ.”
Bước này sẽ chấm dứt hoàn toàn vấn đề “EM NGHĨ” huyền thoại.
Hiểu được mong đợi của sếp, biết tập trung và đầu tư năng lượng vào phần quan trọng của nhiệm vụ thay vì làm những việc không cần thiết và thiếu chăm sóc cho phần quan trọng.
Bước 2 đã hoàn thành
Vậy, tôi đang suy nghĩ/sắp xếp tiếp cận như vậy, làm như vậy, anh/chị thấy như thế nào, hoặc có gợi ý nào cho tôi không? Hoặc có trường hợp nào giống vậy mà nhóm đã làm để tôi tham khảo không?
“Với nhiệm vụ này, anh/chị cần vào thời điểm nào, có ưu tiên không,..?
Cho nên, vào ngày A tôi sẽ gửi cho anh/chị tệp WIP (công việc đang được thực hiện) để kiểm tra, vào ngày B tôi sẽ gửi cái này, và đến ngày C tôi sẽ gửi bản cuối cùng được không ạ?”
Bước 3 đã hoàn tất
“Chị ơi, em đã làm đến đây nhưng còn phân vân chỗ này, em đã tìm hiểu thì như này đây, có hai ba phương án như thế này, chị nghĩ nên làm thế nào ạ?”
“Chị ơi, hôm nay em hoàn thành phần này rồi, chị có thể xem qua giúp em được không, trong lúc đó em tiếp tục làm các phần khác”
Bước 4 đã đạt
Không cần phải chờ đến lúc đánh giá probation,.. mới được hỏi ý kiến từ sếp. Thường xuyên mình có thể yêu cầu ngồi nói chuyện với sếp sau khoảng 2 tuần, hoặc sau các dự án quan trọng, và thực sự điều đó giúp mình cải thiện điểm yếu nhanh hơn nhiều.
Nhờ tinh thần tích cực này mà mình được sếp giao nhiều cơ hội thực hiện những công việc lớn hơn ở nơi làm việc hiện tại.
2. NÓI RA Ý KIẾN
Nguồn: Pinterest
Nói điều gì nào?
Nói ra những điểm yếu của bản thân và mong muốn được cải thiện và học hỏi
Ví dụ: “Em làm mới, có rất nhiều điều em chưa biết hoặc không chắc chắn như abc, xyz. Em hi vọng trong quá trình làm việc em sẽ được học hỏi thêm, hoặc thực hành để cải thiện những kỹ năng này. Hiện tại em đang thực hiện các biện pháp để tự học và cải thiện thêm, chị có thể cho em một số lời khuyên hoặc quan điểm của chị không ạ?”
Nói ra những kỳ vọng của mình trong công việc
Ví dụ: kỳ vọng được học hỏi, được đào tạo hoặc hướng dẫn về điều gì/ được ủy quyền cho các công việc, bắt đầu từ những nhiệm vụ nhỏ nhất, hoặc em mong muốn được tham gia vào các nhóm công việc mà các anh chị senior đang làm để quan sát và sau đó từ từ tham gia sâu hơn vào công việc,...
Nói ra những điều mình nghĩ/ mình cảm thấy mình có thể làm tốt
Ví dụ: Em đã có một số kinh nghiệm về các phần việc abc, vì vậy nếu có task nào liên quan đến các phần này, chị có thể hỗ trợ em cùng,...
→ Điều này giúp sếp biết cách giao cho bạn nhiệm vụ phù hợp, và mức độ của chúng.
→ Tạo điều kiện cho bạn có cơ hội góp ý và thể hiện bản thân trong công việc.
Nói lên những khó khăn
Hầu hết mọi vấn đề đều có giải pháp, nhưng nếu bạn không nói ra, sếp của bạn cũng không thể biết làm thế nào để giúp bạn. Thường thì, mọi khó khăn trong công việc bạn gặp phải, sếp cũng đã trải qua. Vì vậy, hãy mạnh dạn hỏi, mạnh dạn nói, sẽ có người giúp bạn giải quyết, hoặc hỏi lại để khích lệ bản thân tìm cách giải quyết.
Đừng ngần ngại, người quản lý cũ của tôi đã từng nói rằng “mọi người đều bắt đầu từ con số 0 rồi mới tiến lên 1, 2, 3”, việc có tinh thần học hỏi và cải thiện là rất quan trọng.
Tôi đã nói rõ với sếp và các đồng nghiệp về những điều này, và thực tế là họ đã hiểu rõ nhu cầu, điểm mạnh, điểm yếu và hướng đi của tôi, vì vậy họ đã hỗ trợ rất nhiều trong việc phân công công việc phù hợp, tạo cơ hội để phát triển và nâng cao những kỹ năng tôi muốn cải thiện.