“Hiện Tượng Lan Truyền” Có Thực Sự Quan Trọng Đối Với Người Sáng Tạo Nội Dung?
Rất Nhiều Bạn Trẻ Đang Có Ý Định Xây Dựng Kênh Đều Mang Trong Mình Một Câu Hỏi: Chọn Chủ Đề Như Thế Nào Để Dễ Dàng Lên Xu Hướng?
Thế Nhưng Các Bạn Lại Quên Điều Khiến Nội Dung Trở Nên Hiện Tượng Không Phải Là Chủ Đề Mà Là Cách Các Bạn Khai Thác Chủ Đề Đó.
Bỏ Túi Ngay 4 Lời Khuyên Từ Livestream Ngày 21/10 Của Chị Hoa Và Chị Mai Để Có Nhiều Ý Tưởng Độc Đáo Cho Kênh Của Bạn.
1. Làm Thế Nào Để Khiến Một Câu Chuyện Nhàm Chán, Thiếu Sức Hút Trở Nên Thú Vị Hơn?
Để Câu Chuyện Trở Nên Hấp Dẫn, Trước Hết Phải Có Cốt Truyện Cụ Thể. Câu Chuyện Phải Bắt Đầu, Đẩy Lên Cao Trào, Và Kết Thúc Phải Để Lại Ấn Tượng Trong Lòng Người Xem.
Bạn Có Thể Thêm Những Chi Tiết Tinh Tế “Dặm Mắm, Thêm Muối”, Tăng Sự Kịch Tích, Hoặc Hài Hước Cho Câu Chuyện. Để Thu Hút Sự Chú Ý Hơn Của Khán Giả. Nhưng Câu Chuyện Vẫn Nên Phản Ánh Đúng Kết Quả Cũng Như Quá Trình Diễn Ra.
Và Tránh Những Câu Chuyện Mới Mẻ, Nông Cạn Không Có Nội Dung Cụ Thể, Không Mang Đến Một Giá Trị Gì Cho Người Đọc, Người Xem. Hiện Nay, Nội Dung Dạng 'Mỳ Ăn Liền' Thường Lên Xu Hướng Rất Nhanh. Tuy Nhiên, Sau Khi Xem Những Nội Dung Đó, Người Xem Sẽ Không Cảm Nhận Được Bất Cứ Một Chất Riêng Nào Của Người Viết. Content Creator Không Thể Xây Dựng Được Thương Hiệu Cá Nhân, Không Tạo Được Chuyển Đổi Trên Kênh.
2. Ý Tưởng Bí Ẩn, Hãy Sáng Tạo
Làm Content Creator Không Phải Lúc Nào Cũng Đầy Ắp Những Ý Tưởng. Ý Tưởng Là Thứ Chúng Ta Khó Có Thể Kiểm Soát. Bởi Nó Bị Ảnh Hưởng Từ Rất Nhiều Yếu Tố Bên Ngoài. Vì Vậy, Bệnh Bí Content Là Điều Không Tránh Khỏi.
Những Khoảnh Khắc Như Vậy, Hãy Sáng Tạo. Sáng Tạo Ở Đây Không Phải Là Tự Nghĩ Ra Những Thứ Chưa Có Ai Làm. Sáng Tạo Ở Đây Là Biến Những Nội Dung Cùng Chủ Đề Của Người Khác Thành Của Mình Theo Những Góc Nhìn Mới.
Hãy Biến Việc Đọc Và Ghi Chú Lại Thành Một Thói Quen. Bất Cứ Khi Nào Bạn Đọc Được Một Nội Dung Hay, Hữu Ích, Hãy Lưu Lại. Bạn Cũng Có Thể Tạo Ra Các Thư Mục: Chứa Nhiều Nội Dung Khác Nhau. Hoặc Đơn Giản Hơn Thì Note Lại Bằng Note Trên Điện Thoại. Khi Bắt Tay Viết Bài Mà Cảm Thấy Bí Có Thể Mang Những Nội Dung Đã Lưu Ra Xem, Biết Đâu Lại Kiếm Được Ý Tưởng Hay Ho Thì Sao.
Sau Khi Đọc Đủ Rồi, Hãy Bắt Tay Vào Viết Bài Của Mình, Nhưng Đừng Chỉ Bê Nguyên Những Gì Người Khác Đã Làm. Hãy Biến Nó Thành Những Điều Mới Mẻ Hơn. Có Thể Vẫn Câu Chuyện Đó, Nhưng Hãy Đổi Góc Nhìn, Sử Dụng Góc Nhìn Của Bản Thân Để Viết Lại Câu Chuyện Chẳng Hạn.
3. Có Nhiều Ý Tưởng Thì Phải Triển Khai Từ Đâu?
Ngược Lại Với Bí Ý Tưởng Là Việc Bạn Có Quá Nhiều Ý Tưởng Muốn Làm. Nhưng Bạn Chưa Biết Sắp Xếp Các Ý Tưởng Để Tạo Thành Một Nội Dung Hay, Một Video Hoàn Chỉnh. Vậy Phải Làm Sao?
Nguồn Hình Ảnh: Pinterest
Câu Trả Lời Rất Đơn Giản: Hãy Lên Mạng “Search” Các Từ Khóa “Cách Làm . . .” “Công Thức Để Tạo Video . . . “. Trên Mạng Bây Giờ Có Rất Nhiều Người Chia Sẻ Về Các Lộ Trình Cụ Thể Cho Từng Loại Content Thì Phải Làm Như Thế Nào. Thậm Trí Có Cả Những Form Mẫu Cho Từng Loại Content. Đừng Chỉ Nghĩ Ra Ý Tưởng Rồi Để Đấy. Hãy Thử Tìm Hiểu Xem Những Người Đi Trước Đã Làm Gì, Sau Đó Làm Theo. Và Tự Ứng Dụng Sửa Đổi Cho Phù Hợp Với Ý Tưởng Của Mình.
Sau Khi Đã Tìm Được Một Form Mẫu Muốn Làm Theo, Hãy Phân Tích Từng Bước Một Thật Chi Tiết. Ví Dụ Như Để Tạo Ra Một Video Lan Truyền. Giả Dụ Bạn Đã Tìm Được Một Mẫu Hay Để Làm Theo.
Bước 1: Hãy Chọn Thiết Bị Để Quay Video.
Bước 2: Liệt Kê Ra Các Đồ Vật Cần Thiết Cho Ý Tưởng Ban Đầu Của Bạn
Bước 3: Viết Kịch Bản Chi Tiết
Bước 4: Quay Và Chỉnh Sửa Theo Kịch Bản Hoặc Điều Chỉnh Nếu Cần, . . .
Việc Liệt Kê Ra Những Đầu Việc Cụ Thể Sẽ Giúp Cho Bạn Biết Mình Cần Làm Gì, Và Sắp Xếp Các Đầu Việc Như Thế Nào Sao Cho Hiệu Quả Nhất. Và Không Phải Ý Tưởng Nào Nghĩ Ra Cũng Có Thể Thực Hiện Được. Điều Đó Còn Phụ Thuộc Vào Mức Độ Khả Thi Và Mục Đích Của Nội Dung Đó Muốn Hướng Đến Điều Gì.
4. Làm Thế Nào Để Một Video Dễ Lan Truyền?
Chất Liệu Tạo Nên Video Phải Có Yếu Tố Lan Truyền Từ Trước, Hoặc Nội Dung Phải Thật Có Ích Với Người Xem Thì Video Của Bạn Sẽ Dễ Lên Xu Hướng Hơn. Tuy Nhiên, Việc Lên Xu Hướng Còn Phụ Thuộc Vào Các Yếu Tố Khác Như Sự Phù Hợp Với Thị Hiếu Của Người Xem Mục Tiêu, Hay Đã Xác Định Đúng Đối Tượng Hướng Đến Hay Chưa.
Khi Mới Bắt Đầu, Không Thể Mong Cầu Rằng Video Sẽ Lên Xu Hướng Ngay Được. Phải Kiên Trì Và Bình Tĩnh. Theo Dõi, Test Thử Xem Khán Giả Yêu Thích Điều Gì Trong Video Mình Đã Làm. Hãy Vừa Làm Vừa Sửa. Có Thể Xin Feedbacks Từ Các Anh Chị Đi Trước, Từ Người Thân Hoặc Bạn Bè.
Bạn Cũng Có Thể Hỏi Những Người Thuộc Trong Đối Tượng Bạn Xác Định Hướng Đến Xem Content Này Có Thực Sự Phù Hợp Với Thị Hiếu Của Mọi Người Hay Chưa. Hoặc Xin Thêm Những Góp Ý Về Ý Tưởng Từ Nhóm Này Bằng Các Khảo Sát Nho Nhỏ Chẳng Hạn.
Nguồn Hình Ảnh: Pinterest
Tóm Lại, Việc Video Có Thể Lên Xu Hướng Hay Không Phụ Thuộc Vào 2 Yếu Tố Quan Trọng Là Nội Dung Và Khán Giả Mục Tiêu. Vì Vậy, Bạn Cần Xác Định Rõ Đối Tượng Khán Giả Mình Muốn Hướng Tới Là Gì, Thị Hiếu Của Họ Ra Sao. Từ Đấy, Dùng Nội Dung Hay Đánh Trúng Vào Insight Người Xem. Video Sẽ Dễ Dàng Lên Xu Hướng Hơn Nhiều.
Tóm Lại, Một Nội Dung Hay Là Một Nội Dung Vừa Hữu Ích Với Người Xem Lại Vừa Để Lại Dấu Ấn Của Người Viết. Là Một Người Mới Bắt Đầu, Bạn Đừng Chỉ Để Ý Nội Dung Mình Làm Ra Có Lên Xu Hướng Hay Không. Hãy Tập Trung Vào Giá Trị Cốt Lõi Mình Mang Đến Được Cho Những Khán Giả Là Gì. Sau Đó, Cải Thiện Dần Dần, Chỉn Chu Hơn Về Mặt Hình Thức Để Phù Hợp Với Thị Hiếu Của Khán Giả. Như Vậy, Mới Mang Lại Hiệu Quả Lâu Dài Cũng Như Tạo Được Chuyển Đổi Trên Kênh Của Chính Mình.