Hôm trước một bạn hỏi mình Làm sao để thu hút được khách hàng đầu tiên? Thực sự thì sau 2 năm hoạt động tự do, mình chưa bao giờ tự đi tìm kiếm khách hàng một lần nào (cảm ơn Thiên Chúa vẫn có khách hàng tự tìm đến). Nhưng mình luôn sẵn lòng đối mặt với nguy cơ mỗi khi thức dậy và không có công việc nào phải làm!
Và đây là 5 cách mà mình tin là nếu bạn 'mặt dày' thực hiện, dù sao cũng sẽ có khách hàng!
1. TẠO KINH NGHIỆM TỰ DO
(Nguồn: Pinterest)
Nếu bạn chưa tích lũy được kinh nghiệm từ các công ty hoặc dự án trước đó, bạn có thể tự tạo ra kinh nghiệm bằng cách xây dựng một “kênh” riêng.
Nếu bạn là người viết, hãy tạo blog hoặc fanpage và thực hành viết hàng ngày
Nếu bạn là nhà thiết kế, hãy tạo một trang Behance để chia sẻ các tác phẩm thiết kế của bạn
Nếu bạn là người biên tập video, hãy tạo kênh trên YouTube, TikTok và chia sẻ những video mà bạn đã chỉnh sửa
Nếu bạn là thiết kế web, hãy tạo một danh sách các trang web mẫu mà bạn đã thiết kế
...
Tất cả đều là 'hồ sơ' của bạn, hãy sử dụng nó để chứng minh cho khách hàng thấy năng lực của bạn!
2. MẠNG LƯỚI
(Nguồn: Pinterest)
Tham gia các sự kiện trong lĩnh vực
Tham gia các tổ chức nghề nghiệp
Tham gia các cộng đồng ngành nghề
....
Và kết nối với mọi người, đặc biệt là những người có kinh nghiệm/ người giỏi trong lĩnh vực của bạn để học hỏi từ họ. Một cách kết nối trong cộng đồng mình thường làm là chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức của bản thân và tương tác với các bài viết khác. Mình thấy anh chị đi trước cũng thường xuyên chia sẻ trong các cộng đồng, nếu bạn muốn kết nối với họ, cứ chủ động để lại bình luận hoặc inbox trực tiếp thôi.
P/S: Một cây bút khác từng giới thiệu dự án phù hợp cho mình, nhờ kết nối mạng lưới mà mình có khách hàng đấy!
3. GỬI ĐỀ XUẤT TRỰC TIẾP
Hiểu đơn giản, gửi đề xuất trực tiếp là việc bạn chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng tiềm năng (có thể qua email hoặc số điện thoại).
Bạn có thể đề nghị một hợp tác công việc với họ. Nhưng để tăng tỷ lệ được khách hàng đồng ý hợp tác, bạn cần tạo một đề xuất (cơ bản) gửi cho họ. Trong đề xuất cần có các nội dung như:
Tại sao bạn biết đến họ?
Ưu điểm và nhược điểm của họ là gì?
Bạn có cách nào để hỗ trợ họ vượt qua nhược điểm không?
Tại sao họ nên chọn bạn làm đối tác?
Tóm tắt báo giá
Liên hệ thông tin của bạn
4. GIỚI THIỆU
Hỏi khách hàng hiện tại và yêu cầu họ giới thiệu bạn với bạn bè và đối tác của họ. Nếu bạn làm việc hiệu quả và làm hài lòng khách hàng, họ sẽ không ngần ngại giới thiệu bạn cho người khác.
Nếu bạn chưa có khách hàng đầu tiên, bạn có thể nhờ sếp hoặc đồng nghiệp cũ giới thiệu bạn với những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ bạn cung cấp.
5. TÌM KIẾM TRÊN CÁC TRANG TÌM VIỆC LÀM
Cuối cùng, bạn có thể tự tìm kiếm khách hàng trên các trang tìm việc uy tín như LinkedIn, Indeed, Upwork, Fiverr,... hoặc các cộng đồng tìm việc trên Facebook.
Bạn cũng có thể đăng một bài viết tìm việc kèm theo portfolio để thu hút sự chú ý của khách hàng hoặc nhà tuyển dụng trên các mạng xã hội và cộng đồng Facebook.
Chúc các bạn mới bắt đầu hành trình làm freelancer tiếp tục phát triển và sớm tìm được khách hàng chất lượng nhé.