
Unity, cùng với Unreal, hiện đang là một trong những bộ công cụ phát triển game phổ biến nhất trên thế giới, có khả năng tạo ra trò chơi cho gần như mọi nền tảng thiết bị như điện thoại, máy tính, console... Trên Wikipedia, danh sách các trò chơi được tạo ra từ Unity Engine đều là những cái tên quen thuộc và phổ biến như Genshin Impact, Call of Duty Mobile, Ori and the Will of the Wisps, Escape From Tarkov, Cult of the Lamb, Outer Wilds, Cuphead, Human: Fall Flat...
Trong vài ngày gần đây, một câu chuyện liên quan đến Unity Engine đã gây ra sự tranh cãi và phẫn nộ trong cộng đồng các nhà phát triển game trên toàn thế giới. Tuy nhiên, sự kiện này dường như bị đánh bóng bởi việc Apple ra mắt iPhone 15 với phiên bản Pro có khung titanium.
Vào ngày 12 tháng 9, Unity công bố các thay đổi đáng chú ý mà nhà phát triển bộ engine game này sẽ áp dụng từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.
Tính phí theo từng lượt cài đặt game có ý nghĩa gì?
Từ trước đến nay, Unity Engine đã kinh doanh theo mô hình miễn phí cho các nhà phát triển game nhỏ và vừa cũng như các nhà phát triển game độc lập. Nếu kinh phí phát triển hoặc doanh thu game trong một năm không vượt quá 100 nghìn USD, hoặc nếu nhà phát triển không muốn trả tiền cho các tính năng cao cấp như loại bỏ màn hình giới thiệu trò chơi được tạo ra bằng Unity Engine, thì bộ công cụ này sẽ miễn phí hoàn toàn thông qua giấy phép sử dụng Unity Personal. Ở cấp độ cao hơn, nếu game có kinh phí phát triển hoặc doanh thu dưới 200 nghìn USD, người dùng sẽ phải chuyển sang gói Unity Plus và với những trò chơi có doanh thu hàng triệu USD, có sẵn Unity Pro hoặc Unity Enterprise.
Phí này có giá 0,2 USD cho mỗi thiết bị cài đặt một bản game mới nếu doanh thu từ game vượt qua ngưỡng 200 nghìn USD. Khi chuyển sang gói Unity Pro và Unity Enterprise và số lượt tải game tăng đột ngột, phí Unity Runtime Fee sẽ giảm xuống còn 0,15 và 0,125 USD cho mỗi lượt tải game về máy. Phí này sẽ được tính dựa trên tổng số lượt tải game về máy mỗi tháng.
Khoản phí này không chỉ áp dụng cho các tác phẩm game mới phát hành sau ngày 1/1/2024, mà còn áp dụng cho toàn bộ hàng trăm tác phẩm đã được phát hành từ trước đến nay, sử dụng Unity Engine.
Một vấn đề với phí Unity Runtime Fee là khi người chơi tải game, nhà phát triển mất tiền. Điều này đặt ra câu hỏi là làm thế nào để tạo ra các chương trình tặng game miễn phí cho mọi người. Ngoài ra, việc tạo ra phiên bản demo miễn phí để người dùng thử nghiệm trước khi mua cũng làm hãng game mất tiền. Đối với các tác phẩm có mặt trên các dịch vụ cho thuê game như Game Pass, không chắc chắn rằng doanh thu sẽ đủ để bù đắp chi phí phải trả cho Unity Technologies dựa trên số lượt tải game về máy.Đối Diện với Sự Phản Đối Toàn Cầu từ Cộng Đồng Game Thủ
Các nhà sản xuất trò chơi đã lên tiếng phản đối việc Unity Technologies thay đổi chính sách kinh doanh và tăng chi phí sử dụng công cụ phát triển game của họ.
Dan Marshall từ Size Five Games, nhà phát triển của các tựa game như Lair of the Clockwork God hay The Swindle, đã chia sẻ: 'Điều này là một cú sốc to lớn. Tôi sẽ chuyển sang sử dụng Unreal ngay lập tức. Đa số các nhà phát triển game độc lập đều không có nguồn lực để tuân thủ chính sách kinh doanh mới này. Các nhà phát hành game cũng có thể sẽ từ chối hợp tác với các dự án sử dụng Unity Engine vì sẽ phát sinh thêm chi phí không lường trước.' Phương Pháp Theo Dõi Số Lượt Tải Không Minh Bạch, Gây Bất Bình Đẳng Cho Nhà Phát Triển Game
Trên Facebook, một bài chia sẻ từ Giám Đốc Hiker Games, Nguyễn Tuấn Huy, trước đây là Emobi, đã thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, do tính chất nặng nề của nội dung, không trích dẫn được. Tuy nhiên, ý kiến của ông Huy đồng điệu với nhiều nhà phát triển game đang gặp vấn đề với Unity cho sản phẩm của mình.Unity Technologies Phản Hồi Ra Sao?
Ngay sau những phản ứng gay gắt từ cộng đồng nhà phát triển game, Unity Technologies đã lên tiếng để làm sáng tỏ về chiến lược kinh doanh mới của họ.
Unity cụ thể hóa: 'Mặc dù có tăng chi phí sử dụng công cụ Unity, nhưng chỉ ảnh hưởng đến một số ít người dùng Unity Editor. Hiện nay, đa số người dùng Unity Editor không phải trả bất kỳ chi phí nào, và không bị ảnh hưởng bởi thay đổi này. Phí chạy Unity sẽ không ảnh hưởng đến hầu hết các nhà phát triển game.'Những nhà phát triển bị ảnh hưởng bởi chiến lược giá mới thường có các tựa game đang rất thành công, tạo ra doanh thu cao hơn nhiều so với mức mà chúng tôi đề xuất. Điều này có nghĩa là những nhà phát triển game đang xây dựng mô hình kinh doanh, mở rộng tập khách hàng, sẽ không phải trả chi phí. Chương trình thu phí được tạo ra để đảm bảo các nhà phát triển game có thể đạt được thành công với sản phẩm của mình, trước khi phải đóng phí theo lượt tải.'
Để giải thích rõ hơn và làm dịu lòng cộng đồng nhà phát triển game, Unity Technologies đã cho biết Unity Runtime Fee sẽ không áp dụng ngược lại tổng số lượt tải trước ngày 1/1/2024 của một trò chơi, và chỉ thu phí một lần. Tuy nhiên, phí này sẽ được áp dụng cho tất cả các trò chơi sử dụng Unity Engine. Cho dù một trò chơi cũ được tải lại sau ngày 1/1/2024, hãng game vẫn phải trả phí.
Tuyên bố của Unity Technologies không đề cập đến một số lo ngại từ cộng đồng nhà làm game. Ví dụ, cách đo đếm tổng số lượt tải và cách tính phí thu cho các hãng game vẫn chưa rõ ràng. Đồng thời, vấn đề liên quan đến việc sử dụng bản game lậu để tránh phí cũng không được nêu ra.