Xe ô tô nếu không được bảo dưỡng trong một thời gian dài sẽ gây hư hỏng động cơ và các bộ phận khác, giảm hiệu suất và tăng nguy cơ mất an toàn. Vì vậy, hãy chú trọng việc bảo dưỡng để xe luôn ở tình trạng tốt khi sử dụng lại. Dưới đây là những chi tiết cần chú ý khi xe không dùng trong thời gian dài.
- 4 bước tự thay dầu ô tô tại nhà
- Những bộ phận ô tô dễ hư hỏng nhất
- Dấu hiệu xe đang dùng xăng kém chất lượng
Sự hỏng hóc của bơm nhiên liệu và nhiên liệu
Xăng dầu để lâu ngày không dùng có thể bị biến chất, làm giảm hiệu quả đốt cháy. Theo chuyên gia, khi xe không dùng trong thời gian dài, không nên đổ đầy bình xăng để tránh ẩm khí xâm nhập gây ngưng tụ hơi nước, dẫn đến tình trạng 'nghẹt xăng' và làm xe không nổ máy được.
Nên giảm mức nhiên liệu trong bình còn khoảng 10-15 lít để tránh tình trạng chết bơm nhiên liệu và nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, cần vặn chặt nắp bình nhiên liệu để tránh bay hơi và nguy hiểm (bổ sung chất ổn định vào bình trước khi đổ đầy).
Hư hại lốp xe
Lốp xe nếu để lâu không dùng sẽ mất áp suất và dễ bị thoát hơi, dẫn đến lốp bị nứt hoặc biến dạng. Điều này gây ra hiện tượng nhảy lốp và làm giảm độ êm ái của xe.
Nếu xe đậu ngoài trời, các chất làm mềm trong cao su lốp sẽ biến chất, làm lốp chai cứng và dễ nứt. Tài xế nên thay lốp nếu để xe không chạy từ 2 năm trở lên để đảm bảo an toàn.
Hư hỏng nhựa và cao su
Các chi tiết nhựa và cao su cũng dễ hư hỏng khi xe không sử dụng lâu ngày. Tài xế cần kiểm tra đường ống nhiên liệu, điều hòa và dầu trợ lực để phát hiện vết rò rỉ hoặc hư hỏng.
Nếu phát hiện hư hỏng, hãy thay thế và sửa chữa để đảm bảo an toàn. Để lâu ngày không dùng, nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra toàn diện.
Dầu bôi trơn động cơ bị biến chất
Dầu bôi trơn không dùng lâu ngày sẽ mất hiệu quả và cần được thay sau 6 tháng, dù xe không chạy. Dầu chất lượng kém sẽ tăng độ mòn của máy.
Hỏng bình ắc quy
Khi xe không chạy, bình ắc quy vẫn tiêu hao điện vì nhiều bộ phận trong xe sử dụng năng lượng. Bình ắc quy có thể cạn pin và dẫn đến tình trạng chết máy, đặc biệt nếu xe để dưới trời nắng. Nếu bình ắc quy hỏng hẳn, bạn phải thay mới.
Nếu xe không sử dụng lâu, bình ắc quy sẽ mất khả năng sạc lại. Sau 2 tuần, bạn nên khởi động xe và cho động cơ chạy khoảng 15 phút để bảo quản bình ắc quy và tăng độ bền cho động cơ. Sử dụng bộ sạc nhỏ giúp cung cấp điện bổ sung định kỳ để tránh cạn kiệt pin.
Nội thất
Nội thất xe dễ hư hỏng, nấm mốc và gây mùi khó chịu nếu không được lau chùi và chăm sóc thường xuyên. Hơi nước và sức nóng làm bong tróc da hoặc nỉ, khiến nội thất bạc màu và xuống cấp. Nên dưỡng da hoặc thay mới nỉ để bảo vệ nội thất.
Hỏng hệ thống phanh
Khi đậu xe dùng phanh tay lâu ngày, pít-tông trong má phanh có thể bị kẹt, gây bó phanh. Dầu trợ lực có thể cạn hoặc mất tác dụng sau thời gian dài không dùng. Phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho bề mặt đĩa gồ ghề, không ổn định. Dùng thanh gỗ chặn bánh là giải pháp an toàn.
Hệ thống phanh và đánh lái là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và vận hành của xe. Tài xế cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo quá trình lái xe luôn êm ái, an toàn.
Lưu ý về cần gạt mưa
Cần gạt mưa có lớp cao su, khi để lâu có thể biến chất và dính vào kính. Nên tháo rời và bảo quản nơi khô ráo hoặc bọc lại bằng màng nhựa dẻo để tránh tiếp xúc kính.
Hỏng xéc-măng và buồng đốt
Dầu động cơ cũ có thể tạo cặn, làm kẹt xéc-măng và gây hở buồng đốt, dẫn đến dầu lọt vào buồng đốt và cháy. Khi dầu cháy, sẽ tạo khói xanh và mùi khét. Do đó, thay dầu động cơ là việc cần thiết khi xe để lâu không dùng.