Trùng Khánh Sâm Lâm, (500) Ngày Của Mùa Hạ, Gọi Anh Bằng Tên Em, Nửa Đêm Ở Thành Phố Ánh Đèn,... Đó là những bộ phim về tình yêu bạn nhất định phải xem trước tuổi 25.
Tuổi 25 là một cột mốc đặc biệt: không còn quá trẻ để được non nớt, ngây thơ; nhưng cũng chưa đủ già dặn để bình tâm trước những biến động của cuộc sống. Và tình yêu ở tuổi này mang những sắc thái hoàn toàn khác, trưởng thành hơn, hiện thực hơn nhưng cũng đầy màu sắc. Chúng ta sẽ không biết được mối tình nào chỉ là phù du, mối tình nào sẽ ghi dấu trong ký ức và mối tình nào sẽ đi cùng ta đến cuối đời.
Tuổi này có thể được gọi là tuổi của nỗi buồn, những cảm xúc buồn bã chỉ có thể trải qua trong những năm tháng trẻ trung đầy sóng gió, bất ổn và cô đơn. Những nỗi buồn từ tình yêu tan vỡ, thất bại, mất mát, và sự phản bội. Đôi khi chỉ cần ngồi một mình nhìn mặt trời lặn, ta cảm thấy buồn bã và nỗi buồn này tràn ngập trong lòng.
Từ một góc nhìn khác, những nỗi buồn đó cũng có vẻ đẹp của riêng nó, chúng giúp ta hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống và dễ dàng cảm thông với những người khác. Hãy thưởng thức những bộ phim dưới đây, có thể bạn sẽ nhìn thấy hình bóng của tuổi trẻ mình và nhận ra rằng, chúng ta không bao giờ đơn độc.
1. Chungking Express (Trùng Khánh Sâm Lâm)
Một bộ phim mà bạn sẽ muốn xem lặp lại không chỉ một lần, mà nhiều lần, và dù bạn đã xem bao nhiêu lần đi chăng nữa, bạn vẫn không thể hiểu được tại sao bạn lại bị cuốn hút đến vậy, điều gì đã làm cho tác phẩm này trở nên đặc biệt đến vậy.
Phim có cốt truyện không quá phức tạp, có thể chia thành 2 phần riêng biệt, kể về hai câu chuyện thất tình của hai viên cảnh sát khác nhau. Mỗi người tình cờ gặp một cô gái kỳ lạ, dẫn đến những tình tiết bất ngờ không ai đoán trước được. Chungking Express mang đến cho người xem những cảm xúc đầy kỳ lạ và hỗn loạn: từ nỗi buồn đến niềm vui, từ cô đơn đến sự chia sẻ.
Cảnh Vương Phi nhún nhảy theo bản nhạc California Dreaming, Lâm Thanh Hà với chiếc kính đen và mái tóc giả lố bịch, Kim Thành Vũ ngồi bên đống vỏ hộp dứa gần hết hạn, cùng với những câu thoại đầy xúc động trong Trùng Khánh Sâm Lâm đã trở thành kinh điển trong lòng các fan của điện ảnh. Phim được xếp hạng thứ 17 trong danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại của tạp chí Time.
2. (500) Ngày Yêu
“Cuối cùng thì tình yêu là cái gì nhỉ? Và liệu đây có thực sự là một câu chuyện về tình yêu không?” Bạn sẽ thốt lên như thế nếu xem (500) Ngày Yêu vào những năm đầu tuổi hai mươi, khi còn nhìn nhận tình yêu như một hình khối rõ ràng, tách biệt trắng đen, chỉ có yêu và không yêu. Nếu xem (500) Ngày Yêu ở thời điểm trưởng thành, sau nhiều thất bại trong tình yêu, bạn sẽ nhận ra tình yêu phức tạp hơn nhiều với những cảm xúc sâu sắc, những mối quan hệ khó định nghĩa.
(500) Ngày Yêu là một bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn Marc Webb, ra mắt năm 2009. Phim kể về mối quan hệ giữa Tom, một nhân viên thiết kế thiệp chúc mừng và Summer, đồng nghiệp mới và cũng là người mà anh mơ ước. Phim có phong cách kể chuyện độc đáo và sáng tạo, không tuân theo trình tự thời gian, nhưng nhảy qua lại giữa các ngày trong 500 ngày Tom và Summer quen biết. Điều này thành công tái hiện một cách sống động mối quan hệ phức tạp, khó định nghĩa giữa họ. Đó không phải là tình bạn, nhưng cũng không thể gọi là tình yêu, đồng thời lại có sự lãng mạn chỉ có ở hai người đang dần phát triển tình cảm với nhau.
500 Ngày Yêu mô tả sự đối lập về quan điểm về tình yêu giữa hai nhân vật chính, cùng với những cảm xúc phức tạp mà họ trải qua trong quá trình hiểu biết về nhau. Đây là một bộ phim thú vị cho những ai thích thể loại tình cảm lãng mạn mà không quá ngọt ngào hay nhàm chán.
3. Gọi Anh Bằng Em (Call Me By Your Name)
Dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả André Aciman, bộ phim Gọi Anh Bằng Em kể về mối tình đồng tính với những cảm xúc mới mẻ của Elio, một chàng trai 17 tuổi người Ý, dành cho Oliver - một sinh viên 24 tuổi từ Mỹ. Họ gặp nhau lần đầu tại Italia khi Oliver tới làm việc cho cha của Elio. Trong mùa hè nồng nhiệt và lãng mạn ở vùng nông thôn miền Bắc Italia, họ dần trở nên thân thiết và phát triển tình cảm với nhau.
Gọi Anh Bằng Em không phải là câu chuyện về tình yêu đồng tính điển hình với những trở ngại và xung đột kịch tính, bộ phim là một bức tranh sống động về tình yêu đầu đời với những rung động tự nhiên, đam mê cháy bỏng, chân thật. Phim đem đến cho ta một thông điệp dung dị về tình yêu: giữa tình yêu dị tính và tình yêu đồng tính không có quá nhiều sự khác biệt như người ta vẫn tưởng, tất cả đều bắt đầu từ những rung cảm và kết nối sâu sắc của tâm hồn.
4. Bên Lề Thành Phố Ánh Đèn (Midnight In Paris)
Bên Lề Thành Phố Ánh Đèn là một bộ phim hài lãng mạn của đạo diễn Woody Allen, kể về chuyến du lịch đến Paris của nhà văn Gil Pender và những trải nghiệm kỳ diệu của anh khi đến đây. Gil đã có cơ hội du hành thời gian trở về những thời kỳ hoàng kim của nền văn hóa Pháp trong quá khứ, mở ra cho người xem một cái nhìn tươi mới và lãng mạn về Paris - nơi được mệnh danh là thành phố của tình yêu.
Bên Lề Thành Phố Ánh Đèn kể về Gil Pender (Owen Wilson) - một nhà văn trẻ không nổi tiếng, anh và vợ đến Paris để tìm cảm hứng sáng tác. Gil là một người trữ tình, luôn ước mình sống trong Paris thời kỳ huy hoàng của nghệ thuật và văn hóa vào những năm 1920. Một đêm, Gil đi dạo trên đại lộ Montaigne và bất ngờ lên một chiếc xe hơi cổ. Khi xuống xe, Gil nhận ra mình đã quay về quá khứ mà anh luôn mong ước. Gil gặp gỡ những danh nhân văn học như Ernest Hemingway, F. Scott Fitzgerald và Pablo Picasso.
Bên Lề Thành Phố Ánh Đèn không chỉ là một bộ phim giải trí xuất sắc, mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa triết học và biểu tượng về những ước mơ và khao khát của con người. Woody Allen đã tạo ra một kiệt tác nghệ thuật sáng tạo và lôi cuốn, mang lại cho khán giả cảm giác như đang sống trong một giấc mơ tuyệt vời.
5. Ta Và Họ (Us And Them)
'Cuối cùng, chúng ta đã có tất cả. Chỉ là không có nhau' - câu thoại cuối phim đã trở nên nổi tiếng, được trích dẫn khắp nơi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Bộ phim mang đến một tâm trạng u uất, giúp khán giả tìm thấy sự đồng cảm trong nỗi buồn day dứt, âm ỉ từ những mối tình không thành của tuổi trẻ.
Chúng Ta Của Sau Này bắt đầu với cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên của Kiến Thanh (Tỉnh Bách Nhiên) và Tiểu Hiểu (Châu Đông Vũ) sau 10 năm xa cách trên một chuyến bay. Sự gặp gỡ định mệnh này khiến những ký ức về mối tình sâu đậm của họ ùa về. Dòng chảy của số phận đã dẫn họ đi xa nhau, nhưng Tiểu Hiểu và Kiến Thanh vẫn không thể quên được nhau.
Phim không chỉ đề cập đến tình yêu mà còn phản ánh một cách chân thực và cảm động về hành trình của những người trẻ từ nông thôn lên thành phố lớn, với những ước mơ, nỗ lực và hy sinh để tìm kiếm hạnh phúc.
6. Hạnh Phúc Bên Nhau (Happy Together)
Là một kiệt tác từ vũ trụ điện ảnh của Vương Gia Vệ, Hạnh Phúc Bên Nhau được các nhà phê bình đánh giá là một trong những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại của điện ảnh châu Á. Tại Liên hoan phim Cannes 1997, phim đã giành hai giải thưởng lớn, bao gồm giải Đạo diễn xuất sắc và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Lương Triều Vỹ.
Câu chuyện tập trung vào mối quan hệ giữa hai người đàn ông, Hà Bảo Vinh (Trương Quốc Vinh) và Lê Diệu Huy (Lương Triều Vỹ), một cặp tình nhân người Hồng Kông sống ở Argentina. Sau nhiều lần hò hẹn, họ quyết định chuyển đến Argentina để bắt đầu cuộc sống mới. Với sự thể hiện xuất sắc từ hai diễn viên hàng đầu Châu Á, Lương Triều Vỹ và Trương Quốc Vinh, diễn xuất và sự phối hợp của họ đã nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn.
Vương Gia Vệ đã chia sẻ rằng đây không phải là một bộ phim về tình yêu đồng tính, mà đơn giản là về tình yêu, chỉ là hai người yêu nhau mà thôi. Ông cũng giải thích về tựa đề tiếng Anh của bộ phim, Happy Together - Hạnh phúc bên nhau: 'Với tôi, hạnh phúc bên nhau có thể là giữa hai người, nhưng cũng có thể là giữa một người và quá khứ của chính mình. Tôi nghĩ, khi một người tìm thấy sự yên bình với quá khứ của mình, đó là bắt đầu của một mối quan hệ mới, có thể mang lại hạnh phúc trong tương lai.'
7. Tình Bạn Thầm Kín (Comrades, Almost A Love Story)
Tình Bạn Thầm Kín là một tác phẩm điện ảnh của đạo diễn Trần Khả Tân, ra mắt lần đầu vào năm 1996. Bộ phim lấy cảm hứng từ một ca khúc nổi tiếng của ca sĩ Đặng Lệ Quân, với dàn diễn viên chính gồm những tên tuổi như Lê Minh, Trương Mạn Ngọc, Tăng Chí Vỹ và Dương Cung Như. Cho đến năm 2009, Tình Bạn Thầm Kín vẫn giữ kỷ lục với số lượng giải thưởng nhận được tại Lễ trao Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông lên đến 9 giải, cùng với giải Phim hay nhất và giải Vai nữ chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã của điện ảnh Đài Loan.
Câu chuyện diễn ra tại Hồng Kông, kể về tình yêu giữa Lý Tiểu Quân và Lý Kiều, hai người nhập cư từ Trung Quốc Đại Lục sang Hồng Kông với hy vọng tìm kiếm cuộc sống mới. Trong không khí sôi động, náo nhiệt và hỗn loạn của Hồng Kông, hai người xa lạ, cô đơn với tính cách trái ngược đã tìm thấy sự đồng cảm và gắn kết với nhau. Dù số phận chia lìa, nhưng lại để họ gặp lại nhau ở những ngã rẽ của đời. Phim kết thúc mở, để lại cho người xem nhiều cảm xúc và suy tư riêng.
Điềm Mật Mật được coi là một tác phẩm cổ điển về tình yêu trong điện ảnh Hồng Kông. Nó mô tả cuộc sống tại Hương Cảng trong thập niên 1980-1990, khi di cư từ Đại Lục làm cho nơi đây trở nên rối ren, không ổn định, với những người di cư không có gốc rễ, không chốn dừng chân. Đó là một thời kỳ hỗn loạn và đau đớn, đọng lại trong ký ức của người dân Hồng Kông cho đến ngày nay.
8. Hoàng Tử Hài (King Of Comedy)
Hoàng Tử Hài là một bộ phim hài của Hồng Kông do Châu Tinh Trì thủ vai chính, ra mắt vào năm 1999. Đây là một bộ phim mang tính lãng mạn với dàn diễn viên hàng đầu gồm Châu Tinh Trì, Mạc Văn Úy, Trương Bá Chi và Ngô Mạnh Đạt. Sự thành công của bộ phim đã nâng tên tuổi của Châu Tinh Trì lên tầm ngôi sao của điện ảnh Hồng Kông, đồng thời giúp Trương Bá Chi có cơ hội tham gia vào làng giải trí.
Doãn Thiên Cừu (do Châu Tinh Trì thủ vai) là một diễn viên đam mê nghệ thuật điện ảnh nhưng gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp. Anh phải làm công việc tạm bợ như trông coi nhà văn hóa và đóng vai diễn nhỏ trong các bộ phim. Một ngày nọ, anh gặp Liễu Phiêu Phiêu (do Trương Bá Chi thủ vai), một vũ nữ xinh đẹp và mạnh mẽ, từ đó bắt đầu một câu chuyện tình dễ thương và cảm động.
Hoàng Tử Hài Kịch thể hiện khát vọng, ước mơ và mô tả một phần cuộc đời làm diễn viên quần chúng của Châu Tinh Trì. Doãn Thiên Cừu là biểu tượng của Châu Tinh Trì trong những năm đầu bước chân vào nghề. Châu Tinh Trì muốn qua bộ phim này tái hiện lại những khó khăn, nỗi buồn, sự cô đơn, và những lời chỉ trích trong quá khứ khi anh bắt đầu sự nghiệp của mình.