MB1
Nhà thơ nổi tiếng người Mỹ Ralph Emerson từng nói: “Yêu cái đẹp là thường thức. Tạo ra cái đẹp là nghệ thuật. Trân trọng cái đẹp là phẩm chất của nghệ sĩ chân chính.” Nguyễn Tuân đã sớm nắm bắt được tư tưởng này và dành cả cuộc đời để theo đuổi cái đẹp cao quý, tạo nên những tác phẩm như Chữ người tử tù mang giá trị thẩm mỹ vĩnh cửu.
Nguyễn Tuân trước Cách mạng tháng Tám là một người say đắm cái đẹp, luôn tìm kiếm và ca ngợi vẻ đẹp trong văn chương. Ông quan niệm cái đẹp là đỉnh cao của nhân cách con người và miêu tả nó với ngôn từ phong phú. Nhân vật trong tác phẩm của Nguyễn Tuân là hình mẫu của cái đẹp, tài hoa trong hoàn cảnh đặc biệt. Truyện ngắn 'Chữ người tử tù' là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông, thể hiện xuất sắc cái đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài của nhân vật.
MB3
Nguyễn Tuân là một nhà văn lớn của văn học hiện đại Việt Nam, nổi tiếng với phong cách tài hoa và ngôn ngữ tinh tế. Tác phẩm Chữ người tử tù là một trong những tác phẩm đặc sắc nhất của ông, nổi bật với hình ảnh Huấn Cao và cảnh cho chữ độc đáo và đầy ấn tượng.
MB4
Nguyễn Tuân được coi là “nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm cái đẹp”, có vai trò quan trọng trong văn học Việt Nam. Trước Cách mạng, ông hướng tới một thời vang bóng với phong cách đặc trưng. Tác phẩm Vang bóng một thời là minh chứng tiêu biểu nhất cho phong cách của ông. Trong đó, truyện ngắn Chữ người tử tù thể hiện niềm đam mê văn hóa truyền thống và vẻ đẹp tinh hoa của nghệ thuật thư pháp.
MB5
Trong các tác phẩm của Nguyễn Tuân, nhân vật thường được mô tả như một nghệ sĩ. Câu chuyện “Chữ người tử tù” cũng được xây dựng theo góc nhìn này, với tình huống đặc biệt: cảnh cho chữ trong nhà tù, một sự kiện chưa từng thấy, tạo nên nét đặc sắc cho tác phẩm.