1. Chi tiết dàn ý về 'Cảm nhận hành động Mị chạy theo A Phủ'
1.1 Giới thiệu
- Chủ đề về người nông dân nghèo đã xuất hiện trong nhiều tác phẩm
- Mở đầu vấn đề nghị luận: cảm nhận về hành động của Mị khi đuổi theo A Phủ
1.2. Nội dung chính
a. Giới thiệu về tác giả và tác phẩm:
- Tác phẩm ra đời từ chuyến khảo sát thực tế của nhà văn lên Tây Bắc.
- Tác phẩm gây ấn tượng mạnh mẽ với độc giả, đặc biệt là hành động của Mị khi chạy theo A Phủ, với nhiều ý nghĩa sâu sắc về hiện thực và nhân đạo.
b. Một số đặc điểm về nhân vật Mị:
- Mị là một cô gái xinh đẹp nhưng cuộc đời đã biến đổi khi trở thành con dâu gạt nợ, phải chịu đựng sự tàn nhẫn cả về tinh thần lẫn thể xác, sống cuộc đời 'ẩn mình như con rùa trong xó cửa'.
- Đau khổ đến mức, Mị đã từng nghĩ đến việc tự tử bằng lá ngón, nhưng vì lòng hiếu thảo và thương cha, cô buộc phải trở lại sống trong căn nhà lạnh lẽo và tàn ác.
- Mị làm việc không ngừng nghỉ suốt cả năm, không có thời gian cho bản thân.
→ Cuộc đời của cô giống như một bản án tù không có ngày mãn hạn.
c. Khoảnh khắc đánh thức Mị khỏi cuộc sống u ám:
- Tiếng sáo gọi mùa xuân rộn ràng, vui tươi đã gợi lại trong Mị bao kỷ niệm, khơi dậy những cảm xúc sống động và niềm hạnh phúc.
- Sức sống mãnh liệt tiềm ẩn trong Mị bỗng nhiên trỗi dậy rõ rệt với suy nghĩ 'Mị còn trẻ, Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao người đã có chồng cũng đi chơi Tết'.
- Khi A Sử trói Mị vào cột nhà, cô nhớ lại hình ảnh một người đàn bà từng bị trói cho đến chết trong căn nhà.
→ Mị vẫn còn tình yêu mãnh liệt với cuộc sống, khao khát tự do và hạnh phúc, sức sống của Mị vẫn luôn ẩn sâu, cháy bỏng như than đỏ dưới lớp tro.
d. Hành động Mị cởi trói cho A Phủ và tự giải phóng mình:
- Tình thương đối với A Phủ đã thúc đẩy Mị quyết định giải cứu anh và mở ra một cơ hội mới cho A Phủ.
- A Phủ, dù kiệt sức, đói khát và lạnh lẽo, vẫn cố gắng lăn xuống sườn đồi để tìm kiếm sự sống. Nhìn thấy cảnh này, Mị nhận ra rằng mình đã cứu được người khác và không ngần ngại tự giải thoát bản thân với lời nói 'Cho tôi theo với'.
- Đánh giá hành động bỏ trốn của Mị:
+ Hành động này đã giúp Mị thoát khỏi sự áp bức của bọn cường quyền và phong kiến.
+ Chứng minh rằng sự áp bức của thần quyền và cường quyền không thể nào kiềm hãm được khát vọng tự do và sức sống mãnh liệt của con người.
+ Làm nổi bật sự nhạy bén của nhà văn khi phát hiện vẻ đẹp tâm hồn ở Mị và A Phủ, đồng thời mở ra con đường giải thoát cho những con người nhỏ bé, không có tiếng nói.
e. Mở rộng và đánh giá tổng quát:
- So sánh với hành động của thị trong 'Vợ nhặt' của Kim Lân, khi theo không Tràng về làm vợ.
- Khẳng định giá trị thực tiễn, nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
1.3. Kết luận
Nhấn mạnh lại vấn đề nghị luận và giá trị của tác phẩm.
2. Bài viết tham khảo về cảm nhận hành động của Mị khi đuổi theo A Phủ
2.1. Mở đầu
Hình ảnh người nông dân với cuộc sống thấp cổ bé họng đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhà văn và nhà thơ, từ văn học dân gian, trung đại đến hiện đại. Ở mỗi giai đoạn lịch sử, người nông dân hiện lên với những đặc điểm và vẻ đẹp riêng biệt qua sự khắc họa của từng tác giả. Dù số phận họ nhỏ bé và chịu nhiều áp bức, họ vẫn tỏa sáng với những phẩm chất bình dị và cao quý. Điều này được thể hiện rõ nét qua nhiều tác phẩm, đặc biệt là trong 'Vợ chồng A Phủ' của Tô Hoài, với hành động của Mị khi đuổi theo A Phủ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
2.2. Nội dung chính
'Vợ chồng A Phủ,' được viết vào năm 1952, là thành quả của chuyến thăm vùng núi Tây Bắc của Tô Hoài. Trong chuyến đi, ông đã gắn bó và hiểu sâu sắc đời sống của các dân tộc vùng cao, từ đó khắc họa chân thực cuộc sống khổ cực dưới ách thống trị của cường quyền và thần quyền. Tác phẩm không chỉ miêu tả cuộc đời của Mị và A Phủ mà còn phản ánh tình cảnh chung của người nông dân miền núi, để lại ấn tượng sâu sắc với hình ảnh thiên nhiên, lễ hội mùa xuân, và sự tàn bạo của giai cấp thống trị.
Mị hiện ra trước độc giả với vẻ đẹp trong sáng và thuần khiết như viên ngọc. Tuy nhiên, cuộc đời của cô lại đầy bi kịch: mẹ mất sớm, sống trong gia đình nợ nần, và phải làm dâu cho A Sử, chịu đựng sự tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần. Mị từng muốn kết thúc đời mình bằng lá ngón, nhưng vì chữ hiếu và tình thương cha, cô quay lại sống trong căn nhà lạnh lẽo, tăm tối, với cuộc sống như 'con rùa nuôi trong xó cửa.' Cuộc sống của Mị là bản án chung thân không hồi kết, và sự đau khổ đã làm chai sạn tâm hồn cô.
Âm thanh vui tươi của tiếng sáo đã làm sống dậy trong Mị những cảm xúc tươi mới. Mị cảm thấy mình như trẻ lại, muốn hòa mình vào không khí lễ hội, và ước ao được sống như trước đây. Nhưng khi bị A Sử trói vào cột, Mị vẫn mơ về tiếng sáo và hoài niệm. Khi nhớ lại hình ảnh người đàn bà bị trói đến chết, Mị cảm thấy sợ hãi và đau đớn, nhưng đồng thời cũng nhận ra mình vẫn còn yêu cuộc sống và khao khát tự do, dù chưa biết làm thế nào để đạt được điều đó.
Chứng kiến A Phủ bị trói và đánh đập vì mất bò, Mị ban đầu không quan tâm vì lo cho bản thân đã đủ khổ. Nhưng khi nhìn thấy những giọt nước mắt tủi nhục của A Phủ, Mị đã nhận ra sự tàn ác của cha con thống lí và sự bất công của xã hội phong kiến. Lòng thương xót và đồng cảm đã thúc đẩy Mị quyết định cứu A Phủ, mở ra cho anh một con đường mới, thoát khỏi cảnh nghèo đói và phân biệt xã hội.
Ban đầu, Mị còn do dự rằng mình có thể chết mà vẫn làm ma nhà này, chịu ảnh hưởng của thần quyền. Nhưng nỗi sợ cường quyền đã biến mất khi Mị quyết định hy sinh để cắt dây trói cho A Phủ, trong khi bản thân vẫn ở lại chịu tội. Thấy A Phủ kiệt sức nhưng vẫn cố gắng chạy và lăn xuống đồi tìm sự sống, Mị nhận ra rằng mình không thể giải thoát cho người khác mà không giải thoát được chính mình. Mị quyết định lao theo A Phủ, với ý thức sâu sắc về việc thoát khỏi cuộc sống khổ cực và tìm kiếm tự do, thể hiện sức sống mãnh liệt và quyết tâm làm chủ cuộc đời.
Hành động của Mị chứng minh rằng thần quyền và cường quyền không thể tiêu diệt ý chí sống và khát khao tự do của con người. Những quyền lực này chỉ có thể giam cầm thể xác, còn sức sống mãnh liệt vẫn tồn tại. Tô Hoài không chỉ muốn nhấn mạnh rằng chỉ cần con người có khát vọng sống và tự do, họ có thể tự giải thoát dù ở hoàn cảnh nào, mà còn mở ra một hướng giải thoát cho những người yếu đuối. Tác phẩm phản ánh sự chuyển mình của tư duy con người miền núi khi cường quyền và thần quyền suy tàn, cho thấy sự thành công trong việc khắc họa sự trỗi dậy của thân phận con người dưới ách thống trị.
Hành động của Mị chạy theo A Phủ gợi nhớ đến hành động theo Tràng về làm vợ của Thị trong một bối cảnh khác. Dù được khắc họa theo cách riêng của mỗi nhà văn, hai hành động đều cho thấy số phận đáng thương và cuộc đời đầy đau khổ của những người phụ nữ. Họ đều thể hiện vẻ đẹp tâm hồn và phẩm chất, vượt qua bất công xã hội để tìm kiếm hạnh phúc. Kim Lân và Tô Hoài đều miêu tả nội tâm nhân vật một cách sâu sắc, mỗi tác phẩm mang đến những nét riêng biệt về nhân vật.
Tóm lại, hành động của Mị chạy theo A Phủ là sự khắc họa sâu sắc vẻ đẹp phẩm chất và tâm hồn của người phụ nữ. Tô Hoài, với bút pháp tả thực và sự tinh tế trong miêu tả nội tâm, đã thể hiện tiếng nói nhân đạo đối với người phụ nữ và những người nông dân nghèo. Ông ca ngợi sức sống tiềm tàng mạnh mẽ trong họ và khi sức sống này được hồi sinh, nó sẽ chuyển hóa thành hành động phản kháng mạnh mẽ.
2.3. Kết bài
Hành động của Mị khi chạy theo A Phủ đã làm rõ ý đồ của Tô Hoài trong việc miêu tả cuộc sống u ám của người dân miền núi và chỉ trích chế độ cường quyền, thần quyền đã đè nén cuộc sống con người. Đồng thời, nó cũng mở ra con đường tự giải thoát cho những số phận bị áp bức.