Nhận nói, nhận đi, nhận khó, nhận chịu mặt và… nhận nhiều cái nữa, một số nhân viên tư vấn và môi giới bảo hiểm đã trải qua những điều như vậy về công việc của mình. Sau nhiều năm làm ở phòng kinh doanh của một siêu thị điện máy, mình quyết định chuyển sang làm nhân viên tư vấn bảo hiểm cho công ty Prudential. Mình chuyển hướng vì mấy năm qua thấy nhiều người bắt đầu quan tâm đến vấn đề mua bảo hiểm và mình có mối quan hệ khá rộng, bước đầu chắc chắn sẽ có lượng khách hàng tiếp cận không khó khăn.
Đi VÀ 'NÓNG'
Tuy nhiên, khi “bắt tay vào làm” rồi mới thấy khó nhọc lắm, không như mình nghĩ. Mặc dù khách hàng biết rằng việc mua hợp đồng bảo hiểm cũng là cách họ tích lũy một số tiền để sau này rút ra sử dụng, hoặc dự phòng khi gặp khó khăn, nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chi tiêu. Như trường hợp của một khách hàng là nhân viên nhà nước, có hiểu biết về loại hình bảo hiểm này nhưng chỉ sau khi “nói lắp” thì chị mới đồng ý tham gia. Trước đây, chị luôn cho rằng “tiền mình là mình giữ vẫn hơn, đến lúc có sự cố thì mất hết”. Đi gặp gỡ khách hàng nhiều lần để thuyết phục mua bảo hiểm hưu trí thì cuối cùng cũng nhận được sự đồng ý nhưng chưa ký ngay mà để lại, hôm sau quay lại lấy hợp đồng. Thế nhưng, đến hẹn lại lần, người này lại thay đổi ý định, nói rằng vẫn còn phân vân. Và rồi lại tiếp tục ngồi tư vấn, thuyết phục, nhẫn nại giải thích để họ thấy được độ an toàn cho khoản tiền mỗi quý phải đóng. Sau một hồi chị cũng có thêm một khách hàng mới nhưng không phải vì thuyết phục mà vì “biết mày nên tao tin mày”.
Để có được một hợp đồng đòi hỏi nhân viên tư vấn bảo hiểm không đơn giản chỉ cần nói mà còn phải có kỹ năng nói. Nói như “nóng” và cần có chút duyên nói thì cuộc đàm phán mới có thể thành công. Nhưng việc “nóng” cũng phải được cơ sở hóa, dựa trên thực tế bởi không phải người mua nào cũng dễ tin. Như những lần đi tới Tiền Giang để mời mua hợp đồng từ những người nuôi cá bè thì thời gian bỏ ra không hề nhỏ. Chỉ sau khi họ hoàn toàn thấy được lợi ích từ việc mua bảo hiểm để sau này con cái có tài sản để làm ăn hay đi học đại học, rồi tính toán kỹ thấy số tiền đó nếu “để thì ăn cũng hết” và cả chuyện nhiều người cũng mua… mới chấp nhận. Thậm chí có người mua bảo hiểm vì theo họ mặc dù lâu nhưng sẽ không bị giựt như khi chơi hụi.
Đã làm tư vấn bảo hiểm thì không thể không có hợp đồng, và muốn như vậy thì phải có nguồn. Bắt đầu từ những người thân, bạn bè, người quen, từ những người được giới thiệu qua chính khách hàng thì mỗi nhân viên phải dành thời gian để tìm kiếm. Trong khi đó, thành phố đã được khai thác khá kỹ nên họ phải linh hoạt để tìm kiếm. Đó là đi xuống các quận, huyện vùng ven và nhất là “tấn công” xuống tỉnh. Khi đã chọn điểm mốc, họ sẽ phân vùng để “chiến đấu”. Bởi vậy, không biết bao nhiêu lần mà phải di chuyển, từ gần tới xa, từ thị trấn tới thôn xóm. Thời điểm làm việc còn phải xuống tận Cà Mau và đi xa đến nỗi “nếu không làm việc này có lẽ không biết bao giờ mình mới đi được nhiều nơi như thế”. Và như vậy, số lượng hợp đồng tăng dần chính là sức mạnh để những người làm nghề có thể tiếp tục “đi và nóng”.
CƠ HỘI VÀ NGUY CƠ
Mọi nghề nghiệp đều có rủi ro, ít nhiều cũng vậy; chỉ mong sao nó không quá quý mình. Rủi ro lớn nhất của tôi là mất cả tuần ở tỉnh mà không kiếm được hợp đồng nào. Lúc đó, tốn không ít tiền cho ăn ở, đi lại mà không có gì để bù lại. Không chỉ lãng phí về tiền bạc mà có người còn tổn thất về sức khỏe như trường hợp đồng nghiệp từ Trà Vinh trở về bị muỗi cắn và nước phèn. Tuy nhiên, không có cách nào khác, làm việc phải chấp nhận, xem đó là khoản đầu tư cho nghề của mình.
Đối mặt với những khách hàng khó tính, có lúc mình 'vớ bẫm' được mấy hợp đồng vì khách hàng thấy mình nghiêm túc và quyết mua bảo hiểm cho hai con của mình. Những người khó tính sau khi tiếp xúc lại giúp mình 'học hỏi được nhiều điều về tâm lý và áp dụng thành công trong quá trình 'nóng' của mình.
Nếu mỗi tháng có được khoảng 3 - 4 hợp đồng, nhân viên bán bảo hiểm có thể sống khá. Phần trăm hoa hồng mà công ty trả cho nhân viên tùy thuộc vào mệnh giá và thời hạn của hợp đồng, có thể từ 10% đến 20%, thấp nhất là 10%. Bên cạnh đó, cũng có thu nhập từ hợp đồng cũ, mỗi tháng cũng nhận được ít nhất dăm triệu trong tài khoản cá nhân. Thêm vào đó, việc nhận hoa hồng sau mỗi hợp đồng ký kết kéo dài trong thời gian duy trì hợp đồng giúp đảm bảo thu nhập ổn định cho cuộc sống.
Để có thu nhập đều đặn, một số người lên mạng xã hội để tìm kiếm khách hàng và xem xét họ là tiềm năng, khai thác từ từ. Có người không ngại tiết lộ 'chiêu' của họ là chăm chỉ tìm hiểu, đi lại thăm viếng và tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng tiềm năng.
Ngoài việc tìm thời gian phù hợp để tiếp cận khách hàng, không có nhiều ràng buộc. Vì vậy, một số đồng nghiệp chọn làm nghề này để kiếm thêm thu nhập. Còn với những người thực sự đam mê nghề, có cơ hội thăng tiến không phải là điều không thể. Từ một nhân viên bán bảo hiểm như tôi, với số lượng hợp đồng từ 7 - 10 cái mỗi tháng, đồng nghiệp của tôi đã được công ty thăng chức lên làm trưởng nhóm. Nhờ đó, không chỉ có thu nhập từ công sức của mình mà còn được công ty chi trả thêm. Tuy nhiên, vào thời điểm khó khăn như hiện tại, những trường hợp như vậy không phải là nhiều. Và vì vậy, tồn tại với nghề môi giới bảo hiểm không phải là điều dễ dàng.
Tác giả: Quang